Thế giới

4 đề xuất của Trung Quốc trong chuyến thăm của ông Kim Jong-un

28/03/2018, 09:33

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân đã có chuyến thăm cấp cao tới Trung Quốc trong bốn ngày.

Kim Tập

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Tân Hoa Xã đưa tin, trong chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim Jong Un, Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) cùng phu nhân từ 25/3 tới 28/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm với ông Kim Jong-un tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cùng phu nhân Bành Lệ Viên đã tổ chức một bữa tiệc long trọng chào đón ông Kim Jong-un cùng phu nhân ông, bà Ri Sol-ju. Họ đã cùng nhau xem một buổi biểu diễn nghệ thuật.

Trong các cuộc hội đàm, ông Tập chào đón nồng ấm ông Kim nhân chuyến thăm lần đầu tiên tới Trung Quốc, đồng thời đánh giá cao việc ông Kim đã gửi lời chúc mừng sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 19 về việc ông Tập được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương ĐCSTQ (CMC) nhiệm kỳ thứ hai.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng cảm kích ông Kim đã gửi lời chúc mừng ngay sau khi ông tái đắc cử Chủ tịch Trung Quốc nhiệm kỳ thứ hai.

Ông Tập cho biết chuyến thăm này của lãnh đạo Triều Tiên tới Trung Quốc, diễn ra vào một thời điểm đặc biệt và có ý nghĩa quan trọng, đã thể hiện rõ tầm quan trọng to lớn, giúp gắn bó hơn nữa quan hệ giữa hai nước và hai đảng.

Về phần mình, ông Kim nói rằng một loạt các sự kiện lớn và tổ chức thành công đã diễn ra liên tục ở Trung Quốc trong thời gian gần đây. Ông Kim nói rằng, Chủ tịch Tập Cận Bình nhận được sự ủng hộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân cả nước đã trở thành nhân tố cốt lõi không thể thiếu trong lãnh đạo đất nước.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết, ông tới để chúc mừng Chủ tịch Tập Cận Bình, một người ủng hộ mối quan hệ truyền thống thân thiện của CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc.

Hiện tại, tình hình bán đảo Triều Tiên đang phát triển nhanh chóng và đã có nhiều thay đổi quan trọng, ông Kim cho biết và thêm rằng ông cảm thấy ông nên đến Trung Quốc kịp thời để thông báo với Tổng Bí thư Tập Cận Bình.

Ông Tập cũng cho rằng, tình hữu nghị truyền thống Trung Quốc-Triều Tiên, được các thế hệ lãnh đạo của cả hai bên và cả hai nước thiết lập và bồi đắp thường xuyên, là tài sản quý giá của cả hai bên.

Nhà lãnh đạo đánh giá cao tình hữu nghị truyền thống Trung Quốc – Triều Tiên và đã có bốn đề xuất liên quan đến sự phát triển của quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên.

Thứ nhất, Trung Quốc tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt các cuộc trao đổi cấp cao. Các cuộc trao đổi cấp cao luôn đóng vai trò quan trọng và hướng dẫn trong lịch sử quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Trong tình hình mới, ông Tập sẵn sàng giữ liên lạc thường xuyên với Chủ tịch Kim thông qua nhiều hình thức khác nhau như các chuyến thăm cấp cao hay gửi các đặc phái viên và thư từ cho nhau.

Thứ hai, hai bên phát huy tối đa việc trao đổi và hợp tác trong nhiều lĩnh vực, tăng cường thông tin và tin tưởng lẫn nhau.

Thứ ba, tích cực thúc đẩy nỗ lực hòa bình. Chủ nghĩa xã hội với đặc thù của Trung Quốc đã bước vào một kỷ nguyên mới và xây dựng Xã hội chủ nghĩa của CHDCND Triều Tiên cũng đã mở ra một giai đoạn lịch sử mới.

Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với phía Triều Tiên, phù hợp với xu hướng thời đại, giữ vững phong trào hòa bình, phát triển, hợp tác và cùng có lợi, liên tục cải thiện phúc lợi của hai dân tộc, góp phần tích cực vào hòa bình khu vực, sự ổn định và phát triển.

Thứ tư, mối liên kết là nền tảng cho tình hữu nghị Trung Quốc-Triều Tiên. Hai bên cần tăng cường giao lưu nhân dân, củng cố việc thành lập mối quan hệ hữu nghị song phương, đặc biệt là tăng cường giao lưu thanh niên, kế thừa truyền thống tốt đẹp của tình hữu nghị Trung Quốc-Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã rất hoan nghênh các đề xuất của Tổng Bí thư Tập Cận Bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.