Kinh tế

4 doanh nghiệp sữa bị truy thu 10,2 tỷ đồng tiền thuế

02/10/2014, 11:42

Cơ quan chức năng đã truy thu của 4/5 công ty sữa số thuế kê khai thiếu phải nộp là 10,2 tỷ đồng và yêu cầu 5 công ty rà soát tiết giảm chi phí chưa hợp lý với số tiền 386 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp lớn bị phát hiện có bất hợp lý về giá cả, chi phí sản xuất
Nhiều doanh nghiệp lớn bị phát hiện có bất hợp lý về giá cả, chi phí sản xuất

Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính Nguyễn Anh Tuấn cho biết, sau 4 tháng thực hiện bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, cơ quan quản lý giá đã công bố giá tối đa và giá đăng ký của 538 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi (152 sản phẩm do Bộ Tài chính công bố, 386 sản phẩm do Sở Tài chính các tỉnh, thành phố công bố). Cùng với đó, các địa phương đã đồng loạt kiểm tra liên ngành về giá bán tối đa, giá đăng ký và niêm yết giá của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sữa.

Theo báo cáo của Sở Tài chính các tỉnh, thành phố, qua kiểm tra đã phát hiện, chấn chỉnh một số hành vi như: đăng ký giá chưa đầy đủ; giá bán thực tế cao hơn giá đăng ký; tăng giá vượt mức giá tối đa; không niêm yết giá hoặc niêm yết chưa đầy đủ; kinh doanh sản phẩm đã hết hạn sử dụng, nhãn hàng hóa đã bị tẩy xóa, không có hạn sử dụng… Các đoàn thanh tra cũng đã phát hiện, xử phạt gần 62 triệu đồng một số tổ chức, cá nhân bán giá cao hơn đăng ký.

Qua thanh tra năm 2013 và hồi tháng 3/2014 tại 5 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa (Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A và Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty cổ phần sữa Việt Nam, Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam), Bộ Tài chính đã phát hiện những yếu tố bất hợp lý về giá cả, chi phí sản xuất kinh doanh của sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tại những doanh nghiệp này. Qua đó, đã truy thu của 4/5 công ty số thuế kê khai thiếu phải nộp là 10,2 tỷ đồng và yêu cầu 5 công ty rà soát tiết giảm chi phí chưa hợp lý với số tiền 386 tỷ đồng.

Đánh giá của Bộ Tài chính cho rằng, đến nay, giá bán lẻ sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi đã giảm 0,3% - 34% so với mức giá bán trước khi bình ổn giá. Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế rà soát, bổ sung danh mục sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi làm căn cứ thực hiện bình ổn giá.

Bảo Nguyên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.