Giáo dục

4 hành vi này của cha mẹ dễ khiến con cái ngỗ nghịch, không hiếu thuận

10/05/2022, 01:00

Con cái không hiếu thuận phần nào có liên quan tới cách nuôi dạy của cha mẹ.

Từ xưa đến nay, hiếu thảo luôn là đức tính được đặt lên hàng đầu khi nuôi dạy con cái. Nếu có một đứa con biết hiếu thảo với cha mẹ, ông bà, đó thực sự là phúc khí của gia đình. Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng may mắn có được những đứa con như vậy, bởi nếu mắc phải những hành vi sau đây, chắc chắn trẻ lớn lên sẽ không biết hiếu thuận.

1. Chiều chuộng con cái

Khi điều kiện kinh tế dần được cải thiện, phần lớn các gia đình chỉ có 1 hoặc 2 con. Nếu cha mẹ lúc nào cũng cưng chiều con mình, nó sẽ khiến trẻ giống như một nàng công chúa hay hoàng tử trong nhà. Tất cả mọi thứ trong gia đình đều được cha mẹ làm sẵn, nếu không cũng nhờ người giúp việc.

img

Khi một đứa trẻ được cha mẹ đáp ứng các yêu cầu một cách vô điều kiện, chúng sẽ ngày càng hư hỏng và khó dạy dỗ. Điều này sẽ dẫn tới việc trẻ không hiếu thảo và biết ơn cha mẹ mình.

Việc được cha mẹ chiều chuộng quá mức sẽ khiến trẻ có tính cách tự cao, không biết tôn trọng và biết ơn người khác. Trẻ xem việc quan tâm của gia đình đối với mình là điều hiển nhiên.

Nếu con cái có tính cách này, lớn lên chúng không những không hiếu thuận mà còn có thể động tay động chân với cha mẹ mình.

2. Không kính trọng ông bà

Trên thực tế, cha mẹ là người thầy đầu tiên của con cái, hầu hết các hành vi của trẻ đều được học từ cha mẹ. Ngoài ra, theo một số nghiên cứu có liên quan, hầu hết những phẩm chất và hành vi tốt đẹp của con người đều được hình thành từ thời thơ ấu.

Vì vậy, nếu bạn không hiếu thảo với cha mẹ mình và có thái độ không tốt với người lớn tuổi, con bạn cảm thấy đó là điều bình thường. Theo thời gian, chúng cũng sẽ bắt chước cha mẹ mình, trở thành một người không hiếu thảo.

img

Nhà văn Zheng Yuanjie ở Trung Quốc từng nói: “Muốn con cái hiếu thảo, cách tốt nhất để giáo dục chúng là bạn hiếu thảo với cha mẹ mình”.

Muốn con cái hiếu thảo với cha mẹ khi về già, bạn cần làm gương, kính trọng và phụng dưỡng ông bà, gieo mầm “đạo hiếu” trong lòng trẻ.

3. Thường xuyên đánh đập, mắng mỏ con cái

Một số cha mẹ lạm dụng câu tục ngữ “thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” của người xưa truyền lại. Tuy nhiên, xã hội ngày càng tiến bộ và phát triển, có những quan điểm giáo dục đã không còn hợp thời đại. Cha mẹ nếu sử dụng bạo lực để kỷ luật con cái, nó sẽ để lại nhiều hậu quả tiêu cực.

Việc cha mẹ đánh đập, mắng mỏ sẽ chỉ dẫn đến 2 hậu quả cực đoan: Thứ nhất, trẻ sợ bị đánh, trở nên rất nghe lời, không dám phạm một chút lỗi nào. Sau này trở nên rụt rè, nhát gan, điều này gây bất lợi cho sự phát triển bình thường của trẻ. Thứ 2, cha mẹ càng đánh mắng con cái càng nổi loạn, trong lòng chúng bắt đầu tích tụ sự oán hận, đương nhiên sẽ không hiếu thuận với cha mẹ mình.

img

4. Thiên vị

Nếu gia đình đông con, ít nhiều cha mẹ sẽ có chút thiên vị giữa những đứa trẻ. Trong một nghiên cứu cho thấy, 70% cha mẹ có xu hướng thích 1 đứa con nhiều hơn trong số những đứa con của mình, thực tế tỷ lệ này có thể cao hơn.

Sự thiên vị của cha mẹ sẽ khiến những đứa trẻ không được quan tâm trở nên sống nội tâm, cô đơn, lạc lõng ngay trong chính ngôi nhà của mình. Trong khi đứa trẻ được cha mẹ ưu ái sẽ trở nên kiêu ngạo, độc đoán và có thái độ không tốt với người lớn.

Không chỉ vậy, việc cha mẹ thiên vị còn khiến cho tình cảm giữa các anh chị em xích mích, không tốt bằng bạn bè, quan hệ cha mẹ - con cái cũng bị ảnh hưởng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.