Điều tra

4 học sinh phá hoại 18 ô tô tại TP.Yên Bái có phải chịu trách nhiệm?

image

4 thủ phạm có hành vi dùng gậy đập phá 18 chiếc ô tô trên địa bàn TP.Yên Bái đều ở độ tuổi từ 14 đến dưới 16 tuổi.

Sáng 1/12, Công an thành phố Yên Bái liên tiếp nhận được phản ánh của người dân về việc đêm 30/11 và rạng sáng 1/12, khi ngủ dậy thì thấy ô tô đỗ trên vỉa hè trước nhà bị đập đèn, gương chiếu hậu.

Ngay sau đó, lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phối hợp Công an các phường, xã khẩn trương điều tra, truy xét, đến 18h cùng ngày, Công an thành phố Yên Bái đã xác định được và tiến hành triệu tập nhóm thiếu niên trên gồm: L.T.H (SN 2006), hộ khẩu thường trú phường Yên Ninh, N.V.T.K (SN 2006), tạm trú tổ 10, phường Yên Ninh, N.G.H (SN 2007), hộ khẩu phường Minh Tân, N.M.D (SN 2007), hộ khẩu thường trú phường Yên Ninh. Tất cả đều là học sinh trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Tại trụ sở cơ quan điều tra, nhóm học sinh này khai nhận đã thực hiện 18 vụ đập phá các ô tô đỗ trên hành lang các tuyến đường của thành phố Yên Bái.

Phân tích dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Đại Hải (Công ty Luật TNHH Fanci) cho biết, theo video ghi lại hình ảnh có 4 đối tượng đi xe máy đã có hành vi đập phá kính, đèn của nhiều ô tô trên địa bàn thành phố Yên Bái, cơ quan công an xác định thiệt hại dưới 200 triệu đồng. Như vậy, ban đầu đã định hình có hành vi “Hủy hoại tài sản” quy định tại khoản 1 hoặc khoản 2 điều 178 trong vụ việc này.

img

Luật sư Nguyễn Đại Hải (Công ty Luật TNHH Fanci)

Tuy nhiên, cơ quan điều tra cung cấp thêm đã bắt được 4 đối tượng nêu trên và chỉ trong độ tuổi từ 14 đến dưới 16 tuổi. Theo điều 12 Bộ luật hình sự 2015 quy định các đối tượng trong độ tuổi này chỉ phải chịu trách nhiệm đối với tội rất nghiêm trọng (mức hình phạt phải trên 7 năm đến 15 năm tù) hoặc đặc biệt nghiêm trọng (từ trên 15 năm đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình). Đối với thiệt hại dưới 200 triệu đồng thì mức hình phạt cao nhất của tội hủy hoại tài sản quy định tại khoản 2 điều 178 là 7 năm tù.

Từ các căn cứ nêu trên, 4 đứa trẻ có hành vi hủy hoại tài sản thuộc trường hợp ít nghiêm trọng hoặc nghiêm trọng nhưng do các cháu đều dưới 16 tuổi nên chưa đủ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự cho hành vi và thiệt hại mình gây ra. Tuy nhiên, những thiệt hại gây ra, người giám hộ sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ xe và phải được gia đình, nhà trường giáo dục, giám sát tại địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.