Xã hội

Bốn lãnh đạo cấp cao sẽ đi bầu cử ngoài nơi cư trú

21/05/2021, 18:04

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi bỏ phiếu ngoài nơi cư trú để vừa kiểm tra, vừa động viên các địa phương trong ngày bầu cử.

img

Từ trái sang phải: Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 21/5, tại Nhà Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia (HĐBCQG) tổ chức họp báo về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại buổi họp báo, đối với 4 lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, bà Nguyễn Thị Thanh – Trưởng Ban Công tác đại biểu cho biết, nguyên tắc đang cư trú ở địa bàn nào thì bỏ phiếu bầu cử ở nơi đó. Tuy nhiên, gắn với nhiệm vụ cụ thể thì theo quy định, các đồng chí lãnh đạo có thể bỏ phiếu ở một số địa phương.

"Lãnh đạo có thể bỏ phiếu ở một số địa phương gắn liền với việc đi kiểm tra, chứng kiến giờ khai mạc, không khí của ngày bầu cử, mang ý nghĩa vừa đi kiểm tra vừa động viên các địa phương trong ngày bầu cử", bà Nguyễn Thị Thanh nói.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng HĐBCQG Bùi Văn Cường cho biết thêm, tại lần bầu cử này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi bỏ phiếu tại TP.Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bỏ phiếu tại TP.HCM, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bỏ phiếu tại TP.Hải Phòng, và Thủ tướng Phạm Minh Chính bỏ phiếu tại TP.Cần Thơ.

"Những thông tin này không có gì là bí mật cả", ông Cường cho hay

Ông Bùi Văn Cường cũng khẳng định, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, sẵn sàng càng cao cho Ngày bầu cử 23/5.

Theo đề nghị của Ủy ban bầu cử 16 tỉnh, HĐBCQG đã có văn bản cho phép nhiều khu vực bỏ phiếu trên địa bàn các tỉnh này tiến hành bỏ phiếu sớm. Hiện một số nơi, việc bầu cử sớm đã được tiến hành đảm bảo an toàn và đúng luật.

Tổng số người chính thức ứng cử ĐBQH khóa XV tính đến thời điểm này có 866 người để bầu 500 đại biểu.

Cơ cấu kết hợp: Phụ nữ: 393 người (45,38%); Người dân tộc thiểu số: 185 người (21,36%); Người ngoài Đảng: 74 người (8,55%); Tái cử: 204 người (23,56%); Người trẻ tuổi (dưới 40 tuổi): 224 người (25,87%). Số người tự ứng cử 09.

Với HĐND, tổng số đại biểu cấp tỉnh được bầu theo luật định 3.726 người; Cấp huyện là 22.952 người và cấp xã có 242.312 người.Theo thống kê, toàn quốc có tổng cộng 69.198.594 cử tri với 84.767 khu vực bỏ phiếu.

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Thanh cũng lưu ý, vì mục tiêu và nguyên tắc của bầu cử của chúng ta là thực hiện theo nguyên tắc phổ thông, trực tiếp và bình đẳng. Việc đi bầu cử ĐBQH và HĐND là quyền và nghĩa vụ của mỗi cử tri. Việc đi bầu hộ, bầu thay đã làm mất quyền cử tri của mình khi thực hiện quyền trực tiếp.

"Chúng ta thực hiện nền dân chủ (dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp) thì việc trực tiếp đi bầu cử là thực hiện quyền dân chủ trực tiếp, tự tay mình bỏ phiếu bầu người đại diện mình tham gia các cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương và địa phương", bà Thanh nhấn mạnh.

Với thực tế cũng có những trường hợp đi bầu thay, bầu hộ, bà Thanh cho rằng đây là hành vi vi phạm nguyên tắc bầu cử trực tiếp, bình đẳng, phổ thông. Để tránh việc bầu thay, bầu hộ thì cần đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân ý thức trách nhiệm của mình đối với cuộc bầu cử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.