Bạn cần biết

4 lí do định dạng CV sáng tạo có hại nhiều hơn lợi

30/07/2019, 20:22

Trong thị trường việc làm cạnh tranh cao như hiện nay, người tìm việc luôn tìm cách sáng tạo để nổi bật.

Một chiến thuật được nhiều người sử dụng là bước ra khỏi những mẫu CV đen trắng và tạo ra các CV sáng tạo để thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, việc sáng tạo có thể ảnh hưởng tiêu cực đến bạn hơn là mang lại lợi ích. Lí do là 4 điều sau đây.

Lãng phí thời gian của nhà tuyển dụng

Có một định dạng CV khác biệt đáng kể so với hầu hết các ứng viên khác là con dao hai lưỡi: nó có thể giúp bạn nổi bật nhưng nó cũng sẽ khiến nhà tuyển dụng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin quan trọng mà họ cần. Các nhà tuyển dụng chỉ dành trung bình 6 giây để xem xét mỗi hồ sơ nhận được và nếu họ không tìm được điều họ muốn thì có khả năng CV của bạn sẽ bị bỏ qua không thương tiếc.

Khi đang cố gắng tạo ấn tượng tốt đầu tiên thì điều bạn nên tránh là khiến cho mọi thứ khó khăn hơn hoặc gây khó chịu cho nhà tuyển dụng. Nếu bạn làm cho CV của mình phức tạp thì bạn cũng có xu hướng làm điều tương tự đối với các nhiệm vụ được giao. Và đây là điều mà không nhà tuyển dụng nào mong muốn.

img
Ảnh: Minh họa

CV có thể không được tìm thấy

Ngày nay, các công ty đều dựa vào các phần mềm sàng lọc để tìm ra các hồ sơ phù hợp với mô tả công việc. Chỉ các CV mà phần mềm quyết định là phù hợp thì mới được xuất hiện khi tìm kiếm. Đây là một vấn đề gây trở ngại nếu bạn có CV có định dạng khác quá nhiều so với tiêu chuẩn như lưu dưới dạng file ảnh, đồ họa hoặc file nén. CV của bạn có thể trông tinh tế và sắc sảo hơn nhưng nếu không vượt qua được các phần mềm lọc CV thì sẽ không ai nhìn thấy nó.

Nó có thể khiến nhà tuyển dụng đánh giá bạn nghiêm khắc hơn

Có một thực tế rằng các định dạng CV sáng tạo đã trở thành một “chỗ dựa” cho các ứng viên thiếu kỹ năng và trình độ phù hợp với vai trò. Họ cố gắng khắc phục những thiếu sót của mình bằng cách đánh lạc hướng nhà tuyển dụng với bố cục và định dạng đẹp, hi vọng rằng nhà tuyển dụng sẽ không chú ý rằng họ thiếu các kỹ năng và kinh nghiệm mà công việc yêu cầu.

Tuy nhiên, nhà tuyển dụng rất rõ “chiêu thức” này. Khi nhìn thấy một CV được định dạng bắt mắt thì điều đầu tiên xuất hiện trong đầu họ là ứng viên này đang cố gắng che giấu điều gì? Do đó, họ sẽ đánh giá CV của bạn gắt gao hơn nhằm tìm kiếm điều gì đó tiêu cực để xác thực ấn tượng ban đầu của họ và có nhiều khả năng họ sẽ tìm thấy. Ngay cả khi bạn là một ứng viên xuất sắc với thông tin hoàn hảo, định dạng CV sáng tạo có thể đưa bạn vào cùng nhóm với các ứng viên “cố tình đánh lừa” này - đây là điều mà bạn cần tránh.

CV sáng tạo sẽ không hấp dẫn người có ý tưởng khác với bạn

Khi bạn đi chệch khỏi định dạng CV truyền thống, bạn sẽ gặp rủi ro là không phải nhà tuyển dụng nào cũng sẽ có được sự phấn khích với thiết kế của bạn. CV của bạn theo định dạng sáng tạo chỉ khiến bạn trở nên hấp dẫn với những người thích thú với thiết kế của bạn. Còn những người khác có thể thấy không hứng thú ở một mức độ nào đó.

Bám sát với định dạng sơ yếu lý lịch truyền thống sẽ loại bỏ được khía cạnh người xem chỉ tập trung đánh giá phần thiết kế. Với định dạng thông thường, bất cứ ai nhìn thấy cũng sẽ tập chú ý hoàn toàn đến nội dung và bạn sẽ không phải lo lắng về việc nhà tuyển dụng có thích màu xanh hay các chi tiết thêm thắt mà bạn quyết định thêm vào CV của mình hay không.

img
CV sáng tạo sẽ không hấp dẫn người có ý tưởng khác với bạn

Tuy nhiên, cũng có một ngoại lệ, nếu bạn làm việc trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo hoặc đồ họa, thì việc thể hiện tài năng thiết kế của bạn thông qua định dạng CV sáng tạo có thể giúp hồ sơ của bạn nổi bật và ghi điểm với nhà tuyển dụng. Điều quan trọng là nó giúp nhà tuyển dụng trả lời câu hỏi cực kỳ quan trọng khi họ nhận hồ sơ của bạn là ứng viên này có đủ điều kiện và có phù hợp với vị trí hay không? Một CV trực quan và bắt mắt khi ứng tuyển vào vị trí thiết kế đồ họ là bằng chứng hữu hình rằng bạn có khả năng phù hợp. Nhưng nếu bạn đang nhắm mục tiêu vào các vị trí khác như bán hàng, tài chính hoặc điều hành thì nên tập trung vào nội dung cho thấy bạn là ứng viên nổi bật, đủ điều kiện cho vị trí đó hơn là một CV có định dạng đẹp.

Nếu bạn lo lắng rằng định dạng CV của bạn đang gửi tín hiệu sai cho nhà tuyển dụng, đừng băn khoăn. Hãy tham khảo các mẫu CV xin việc được đánh giá cao về định dạng, màu sắc và độ phù hợp với vị trí tại Vietcv.io để có sự điều chỉnh hợp lý cho CV của bạn. Đặc biệt, nếu muốn bạn có thể tạo nhiều CV theo từng vị trí ứng tuyển khác nhau với các mẫu sẵn có, lưu trữ miễn phí và tải xuống dễ dàng khi sử dụng. Các tính năng tiện lợi này không chỉ giúp CV của bạn trở nên thu hút nâng cao khả năng được mời phỏng vấn mà còn làm cho việc quản lý hồ sơ ứng tuyển trở nên dễ dàng, tiết kiệm tối đa thời gian và công sức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.