Y tế

4 loại thực phẩm dễ gây đột quỵ não, dù đói cũng không nên đụng tới

18/07/2022, 19:00

Những loại thực phẩm này có thể gây xuất huyết não đột ngột, những người có bệnh nền cần cẩn trọng khi ăn.

Sau khi ông Lý (Trung Quốc) nghỉ hưu, vợ chồng ông đến thành phố nơi con trai ông làm việc để phụ giúp trông cháu. Vào một đêm, ông định tắm trước khi ngủ thì người nhà phát hiện lâu không thấy ra, vừa mở cửa phòng tắm đã thấy ông ngất xỉu trên nền đất.

Được biết, ông Lý có tiền sử cao huyết áp nhiều năm nên gia đình vội vàng cho ông uống thuốc hạ huyết áp, đồng thời gọi xe cấp cứu. Khi tới bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán ông bị xuất huyết não.

img

Ảnh minh họa.

Vì may mắn được đưa đi cấp cứu kịp thời nên sau khi được các bác sĩ tích cực cứu chữa, ông Lý hiện tại đã qua cơn nguy kịch và có thể xuất viện.

Vì sao ngày càng nhiều người mắc bệnh xuất huyết não?

Trong số những bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, xuất huyết não chiếm 10 – 20% nhưng tỷ lệ tỷ vong lên tới 50%. Điều đáng nói là căn bệnh này ngày càng có nhiều người mắc phải. Trong đó, những người trung niên và cao tuổi từ 50 - 70 tuổi có khả năng bị xuất huyết não nhiều hơn.

Một số nguyên nhân gây ra xuất huyết não phổ biến như huyết áp cao và chứng phình động mạch. Hơn 50% bệnh nhân bị xuất huyết não có liên quan tới huyết áp cao. Việc nhịn đại tiện, trời lạnh, cảm xúc thất thường… đều có thể khiến huyết áp đột ngột tăng cao, gây vỡ mạch, dẫn tới đột quỵ não.

Người người lớn tuổi, bệnh nhân đái tháo đường… có mạch máu não yếu và dễ bị tai biến mạch máu não hơn.

3 bất thường điển hình khi bị xuất huyết não

Đừng nghĩ bệnh xuất huyết não chỉ nhắm vào người cao tuổi. Nhiều người trẻ tuổi cũng có thể bị bệnh xuất huyết não do thói quen sinh hoạt không lành mạnh, chế độ ăn uống không điều độ. Khi bị xuất huyết não có thể xuất hiện các triệu chứng bất thường sau:

- Rối loạn ý thức

Người bệnh trở nên uể oải, tay chân loạng choạng, thường buồn ngủ, mơ màng, tính tình trầm lặng, mất ý thức trong thời gian ngắn, đó đều có thể là tín hiệu bất thường của bệnh xuất huyết não.

img

- Chóng mặt đột ngột

Nếu đột nhiên cảm thấy chóng mặt và đứng không vững, kèm theo các triệu chứng như đau đầu thì cần cảnh giác với nguyên nhân do xuất huyết tiểu não và thân não.

- Mệt mỏi bất thường

Đột ngột cảm thấy mệt mỏivã mồ hôi, tức ngực, ngất xỉu, nôn mửa, tim đật nhanh và các triệu chứng bất thường toàn thân khác cũng có thể do xuất huyết não.

4 loại thực phẩm giúp cần hạn chế ăn để phòng bệnh xuất huyết não

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, muốn phòng ngừa bệnh xuất huyết não, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống của mình, ăn càng ít 4 thực phẩm này càng tốt.

img

- Thực phẩm nhiều muối

Thường xuyên ăn thực phẩm nhiều muối là nguy cơ cao gây tăng huyết áp. Ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến giữ natri trong cơ thể, gây huyết áp cao và tăng nguy cơ xuất huyết não.

- Thực phẩm nhiều cholesterol

Thực phẩm chứa nhiều cholesterol cao có thể gây tăng lipid máu, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và dễ trở thành mục tiêu của xuất huyết não.

- Bia rượu

Uống bia rượu lâu ngày dễ dẫn đến lắng đọng cholesterol, muối canxi và các chất khác trong thành mạch máu, dễ dẫn tới xơ vữa động mạch.

img

Ảnh: Taste

- Thực phẩm giàu calo

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu calo như socola, đường glucose sẽ làm làm tăng nguy cơ béo phì. Béo phì là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có xuất huyết não.

Với sự gia tăng của tuổi tác, ngày càng có nhiều người bị xuất huyết não, nguyên nhân phổ biến liên quan tới huyết áp cao, phình động mạch… Do đó, bạn cần kiểm tra huyết áp thường xuyên, để ý những loại thực phẩm giúp ổn định huyết áp và luôn chú ý tới những dấu hiệu bất thường của cơ thể để đề phòng xuất huyết não đột ngột.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.