Hạ tầng

Bốn ngày đêm hót dọn không nghỉ, QL7 vẫn ngổn ngang đất đá sau lũ quét

05/10/2022, 12:54

Đã 4 ngày đêm làm việc không nghỉ, nhưng do khối lượng sạt lở và số điểm sạt quá lớn nên QL7 từ Mường Xén lên cửa khẩu Nậm Cắn vẫn chưa thông.

Liên quan đến việc khắc phục thiệt hại, thông đường sau trận lũ quét kinh hoàng trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, đặc biệt là tuyến QL7 đoạn từ thị trấn Mường Xén lên Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, sáng 5/10, ông Ngô Viết Hưng, Phó Văn phòng Khu QLĐB II.2 cho biết: "Ngày hôm qua, chúng tôi đã tìm cách đi bộ lên dọc tuyến bắt đầu từ Km 202 lên cửa khẩu Nậm Cắn để nắm bắt số điểm sạt lở.

Tuy nhiên, số điểm sạt lở rất nhiều lên đến hàng chục điểm, khối lượng sạt thì vô cùng lớn không thể ước lượng nổi. Chúng tôi cũng đã cố hết sức nhưng cũng chỉ mới đi khảo sát được đến Km 216 vì điểm sạt này cũng rất lớn khiến đường chia cắt hoàn toàn.

Hiện tại Công ty CP 495 đang cùng với các đơn vị địa phương tổ chức hót dọn đất đá tại các điểm sạt để sớm thông đường".

img

Các kỹ sư công nhân đối mặt với nguy hiểm ở nơi núi đá đất cheo leo hiểm trở để tìm cách thông đường.

Theo ông Hưng, đơn vị đã huy động tới 7 máy xúc gàu, 2 máy xúc lật, hàng chục ô tô vận chuyển chia làm 3 mũi để thông đường.

Trong đó, một mũi tiếp tục khắc phục tại điểm sạt ở Km 202 - 203 bản Cầu 8, phấn đấu đến đầu giờ chiều 5/10 sẽ thông xe bước 1; Một mũi làm từ phía cửa khẩu Nậm Cắn xuống; Một mũi làm ở Noọng Dẻ.

"Ngoài ra, chúng tôi cũng đang huy động thêm máy xúc bánh xích để tăng cường tại các vị trí sạt lở khối lượng lớn, địa hình cheo leo”, ông Hưng cho biết.

img

Điểm sạt lở ở QL7 bản Noọng Dẻ, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn nhìn từ trên cao.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, Quốc lộ 7 đoạn từ thị trấn Mường Xén lên Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn có ít nhất khoảng 50 điểm sạt lở lớn, nhỏ.

Trong đó, có ít nhất 10 điểm sạt lở lớn với lượng đất đá hàng nghìn m3, cây cối chắn ngang QL7. Hiện tuyến QL7 đoạn từ cuối thị trấn Mường Xén lên Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đi sang Lào vẫn chưa thể lưu thông.

Tại vị trí sạt ở bản Cầu 8, các kỹ sư công nhân đường bộ vẫn đang chạy đua với thời gian để hót dọn đất đá. Máy móc được triển khai ở cả 2 bên vị trí sạt, tuy nhiên do đất đá ở đây vẫn còn ướt nhão, xen kẽ là thân, cành cây khiến việc hót dọn gặp rất nhiều khó khăn. Xe máy phải tiến lên từng mét một.

Có thời điểm tưởng chừng như 2 đầu sắp gặp nhau nhưng đất đát từ trên lại đổ ụp xuống khiến việc hót dọn phải thực hiện lại từ đầu.

Một số người dân vì lo lắng cho nhà cửa của mình còn ở phía sau điểm sạt nên mạo hiểm đi bộ băng qua.

img

Thời tiết mưa nắng thất thường cản trở nỗ lực thông đường và khắc phục thiệt hại của trận lũ quét

Tính đến ngày hôm nay, đã là ngày thứ 4 xảy ra lũ quét, sạt lở, nhưng khối lượng quá lớn khiến những nỗ lực không mệt mỏi của các đơn vị đường bộ cứ như “muối bỏ biển”. Thế nhưng, với tinh thần quyết tâm cao nhất, tất cả các kỹ sư công nhân trên công trường vẫn ngày đêm thay nhau đối mặt với hiểm nguy để thông đường.

Phía trước điểm sạt (đoạn cuối thị trấn Mường Xén), sau khi đường thông, các đơn vị bộ đội, công an, thanh niên, các tình nguyện viên vẫn đang miệt mài hót dọn bùn đất, thu dọn đồ đạc giúp dân.

Tính đến sáng nay, các phương tiện cơ giới đã vào sâu được hơn 500m, tiếp cận khu vực Trung tâm chính trị huyện Kỳ Sơn để hót dọn đất đá. Càng vào sâu phía trong, đất đá ngập càng sâu hơn, khối lượng càng nhiều.

Cùng với đó, hàng hóa, nhu yếu phẩm vẫn không ngừng được chính quyền địa phương và các nhóm từ thiện đưa vào sâu trong các bản làng xa xôi phía bên trong như: Hòa Sơn, Bình Sơn, bản Cánh... của xã Tà Cạ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cũng đã trực tiếp lên hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả lũ quét và giúp người dân ổn định lại cuộc sống.

Theo thống kê sơ bộ của UBND huyện Kỳ Sơn, trận lũ quét, sạt lở ngày 2/10 đã làm ngập, hư hỏng, sạt lở, lũ cuốn hơn 232 ngôi nhà ở thị trấn Mường Xén, xã Tà Cạ. Một bé 4 tháng tuổi tử vong... thiệt hại về tài sản ước tính lên đến hơn 100 tỷ đồng (gấp 5 lần thu ngân sách mỗi năm của huyện này).

Một số hình ảnh PV ghi lại tại Nậm Cắn:

img

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung trực tiếp lên chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại, cũng như giúp người dân tái thiết cuộc sống (Ảnh: Phan Thành)

img

Các em học sinh, đoàn viên thanh niên nhiệt tình đi tới từng nhà giúp hót dọn bùn đất

img

Bùn đất ngập ngụa khắp nơi, sâu tới cả mét nên việc xử lý mất nhiều thời gian

img

Các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện tìm về trao tiền, nhu yếu phẩm để chia sẻ bớt khó khăn với người dân, giúp người dân sớm ổn định lại cuộc sống.

img

Nhu yếu phẩm vẫn không ngừng được tiếp tế bằng đường bộ, đường sông vào sâu trong các bản làng.

img

Những chiếc xe máy, xe đạp được moi ra từ đống bùn đất.

img

Các kỹ sư công nhân của ngành GTVT vẫn đang chạy đua với thời gian, phấn đấu trong hôm nay thông điểm sạt ở bản Cầu 8, xã Tà Cạ.

img

QL7 đoạn từ Km 203 lên đến cửa khẩu Nậm Cắn còn hàng chục điểm sạt lở khối lượng lớn

img

Thiệt hại về giao thông đường bộ đến nay vẫn chưa thể thống kê được

img

Máy móc được chia làm 3 mũi để đẩy nhanh tiến độ hót dọn đất đá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.