Quân sự

4 nước đã có ý kiến với Nga về tình hình trên biển Azov

27/11/2019, 13:54

Tuyên bố trên được công bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Ukraine.

img
Hải quân Ukraine trên biển Azov - ảnh tư liệu RFE.

Theo truyền thông Nga, người đứng đầu Bộ ngoại giao các nước Ukraine, Estonia, Litva và Thụy Điển đã có ý kiến kêu gọi Nga tôn trọng luật pháp quốc tế và đảm bảo việc tiếp cận không gặp trở ngại vào các cảng của Ukraine tại Biển Azov. Tuyên bố trên được công bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Ukraine.

Các bộ trưởng ngoại giao đã đưa ra tuyên bố này trong bối cảnh Kiev được trao trả các tàu bị giam giữ ở eo biển Kerch.

“Chúng tôi kêu gọi Liên bang Nga thực hiện nghĩa vụ quốc tế của mình và đảm bảo quyền tiếp cận không bị cản trở vào các cảng của Ukraine ở Biển Azov và tự do hàng hải”, tuyên bố nhấn mạnh.

Hiện phía Nga chưa đưa ra bình luận gì về các thông tin trên.

Vào cuối tháng 11/2018, ba tàu quân sự của Hải quân Ukraine đã bị Nga cáo buộc vi phạm biên giới khi tiến vào khu vực tạm thời đóng cửa thuộc lãnh hải của Liên bang Nga và di chuyển từ Biển Đen về hướng eo biển Kerch.

Các tàu này đã có sự vận động gây nguy hiểm, không tuân thủ những yêu cầu chính đáng của cơ quan chính quyền Nga. Những con tàu nói trên cùng với các quân nhân vi phạm biên giới đã bị bắt giữ.

Theo lời Tổng thống Nga Vladimir Putin, vụ việc này là một sự khiêu khích liên quan đến chỉ số tín nhiệm thấp của ông Poroshenko trước thềm bầu cử tổng thống.

Vào ngày 7/9/ 2019, các quân nhân vi phạm biên giới đã được trao trả cho phía Ukraine trong khuôn khổ thỏa thuận về việc thả đồng thời những người bị giam giữ và kết án giữa hai bên.

Sau đó vào ngày 18/11, Nga đã trả lại cho Ukraine các tàu bị bắt giữ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.