Quân sự

4 tàu sân bay của Mỹ, Anh, Nhật Bản tập trận gần đảo Đài Loan

05/10/2021, 14:12

Tổng cộng có đến 17 tàu chiến mặt nước của 6 quốc gia đã tham gia diễn tập.

3 tàu sân bay từ Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và 1 tàu sân bay trực thăng của Nhật Bản đã tiến hành các cuộc tập trận chung ngay phía bắc đảo Đài Loan trong một ngày cuối tuần căng thẳng khi Đài Bắc chứng kiến ​​93 máy bay quân sự Trung Quốc bay qua eo biển Đài Loan.

Hôm thứ Sáu (1 tháng 10) trong ngày Bắc Kinh kỷ niệm quốc khánh Trung Quốc, quân đội Đài Bắc ghi nhận số lượng kỷ lục - 38 máy bay quân sự của Trung Quốc đại lục đã bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Ngày hôm sau, kỷ lục này nhanh chóng bị vượt qua với 39 máy bay của quân đội Trung Quốc bay vào khu nhận dạng phòng không của Đài Bắc.

img

Các tàu sân bay của Mỹ - Anh - Nhật tham gia diễn tập - ảnh JMSDF.

Ngay tiếp theo đó, ngày 3/10, 16 máy bay chiến đấu khác của Bắc Kinh đã bay vào ADIZ của hòn đảo, nâng tổng số máy bay được quân đội Trung Quốc triển khai trong ba ngày qua lên 93 chiếc.

Đáp lại, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price đã đưa ra một tuyên bố, trong đó ông nói rằng Mỹ "rất quan ngại" về các hành động quân sự "khiêu khích" của Trung Quốc gần Đài Loan.

Ông Ned Price cảnh báo rằng hoạt động này là "gây mất ổn định, có nguy cơ tính toán sai và phá hoại hòa bình - ổn định của khu vực."

Hôm thứ Hai (4/10), Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) thông báo rằng vào các thứ Bảy và Chủ nhật, các tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN-76), USS Carl Vinson (CVN-70), HMS Queen Elizabeth (R08) và tàu sân bay trực thăng JS Ise (DDH-182) đã tham gia cuộc tập trận ngoài khơi bờ biển phía tây nam Okinawa.

img

Lực lượng chiến hạm của 6 nước - ảnh JMSDF.

Tham gia cuộc tập trận còn có các tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Hà Lan, Hải quân Hoàng gia Canada và Hải quân Hoàng gia New Zealand, tổng cộng có đến 17 tàu chiến mặt nước của 6 quốc gia.

Theo JMSDF, mục tiêu của cuộc tập trận là nhằm "cải thiện các kỹ năng chiến thuật của Lực lượng Phòng vệ biển và tăng cường hợp tác với các lực lượng hải quân khác cùng tham gia diễn tập."

Tuy nhiên, một tờ báo dân tộc chủ nghĩa của Nhật Bản - Sankei Shimbun đã thẳng thừng tuyên bố rằng mục đích của các cuộc diễn tập quân sự này là để "kiềm chế Trung Quốc" khi nước này tích cực tìm cách mở rộng hoạt động ở các vùng biển xung quanh.

Cùng ngày hôm đó, Nhóm tấn công tàu sân bay số 21 của Vương quốc Anh (CSG21) do hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth dẫn đầu thông báo trên Twitter rằng họ đã đi qua Eo biển Luzon ở Biển Philippines và đang trên đường đến Singapore, nơi có kế hoạch tập trận với Hải quân Singapore.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.