Đường bộ

4 tháng cuối năm, Bộ GTVT giải ngân thêm hơn 23.300 tỷ đồng vốn đầu tư công

27/09/2022, 09:28

Ước tính, trong 4 tháng cuối năm 2022, khối lượng giải ngân của Bộ GTVT còn hơn 23.300 tỷ đồng, chiếm hơn 46% kế hoạch vốn được giao.

Báo cáo kết quả giải ngân vốn đầu tư công tại Hội nghị giao ban quý 3/2022 của Bộ GTVT sáng nay (27/9), ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Vụ KH-ĐT) cho biết, năm 2022, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao 50.327 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công. Đây là khối lượng giải ngân được giao lớn nhất từ trước đến nay.

img

Ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ KH-ĐT báo cáo kết quả giải ngân tại hội nghị - Ảnh: Tạ Hải

Dự kiến, đến hết tháng 9/2022, Bộ GTVT giải ngân khoảng 27.027 tỷ đồng, đạt 53,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (gồm 2.933 tỷ đồng vốn nước ngoài, đạt 60,1% và 24.094 tỷ đồng vốn trong nước, đạt 53%).

"Kết quả giải ngân hết tháng 9/2022 vẫn duy trì ở mức cao hơn bình quân chung của các bộ, cơ quan trung ương và bình quân chung cả nước (47%), nhưng chậm so với kế hoạch đã đề ra khoảng 670 tỷ đồng và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 (61%)", ông Thìn nói và cho biết, từ nay tới cuối năm, Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân khoảng 23.301 tỷ đồng (46,3%).

Trong tổng số hơn 50.300 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước được giao, đến nay, Bộ GTVT đã phân bổ chi tiết toàn bộ kế hoạch.

Trong đó, 3 đợt điều chỉnh kế hoạch đã được điều chỉnh với tổng số vốn điều chỉnh khoảng 4.869 tỷ đồng từ các dự án có kết quả giải ngân thấp cho các dự án có tiến độ thực hiện, giải ngân tốt, các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Riêng quý 4/2022, ước tính Bộ GTVT cần giải ngân khoảng 21.000 tỷ đồng và giải ngân khoảng 2.300 tỷ đồng trong tháng 1/2023.

Các nhóm dự án cần tập trung giải ngân, gồm: 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cần giải ngân khoảng 8.335 tỷ đồng (chủ yếu cho cho công tác GPMB).

11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cần giải ngân khoảng 5.106 tỷ đồng.

Các dự án ODA cần giải ngân khoảng 2.780 tỷ đồng, chủ yếu tập trung tại các dự án: Tân Vạn - Nhơn Trạch; Tuyến nối Quốc lộ 91 và Tuyến tránh TP Long Xuyên; Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên; Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; VRAMP; LRAMP; Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay EDCF (giai đoạn I); Dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1.

img

Công tác thi công các dự án giao thông trọng điểm được yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa, đảm bảo mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn Bộ GTVT được giao trong năm 2022 - Ảnh minh họa

Các dự án quan trọng, cấp bách cần giải ngân hơn 1.900 tỷ đồng, gồm: cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; Nâng cấp cải tạo đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất; Các dự án đường sắt cấp bách; Đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án QL30 tuyến tránh Cao Lãnh.

Đánh giá khối lượng giải ngân còn lại là khá lớn, Vụ KH-ĐT đề nghị các chủ đầu tư/ban QLDA đẩy mạnh giải ngân tại các dự án thuộc 4 nhóm dự án nêu trên.

“Các ban QLDA cũng phải rà soát, cập nhật kế hoạch thực hiện của các dự án khởi công mới, phải cụ thể theo các mốc tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư, thực hiện đầu tư tương ứng với nhu cầu sử dụng vốn năm 2022 để làm cơ sở đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện với từng dự án và điều hành tổng thể kế hoạch năm 2022”, lãnh đạo Vụ KH-ĐT đề nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.