Y tế

4 thói quen tai hại khiến tai biến mạch máu não ngày càng phổ biến ở người trẻ tuổi

14/07/2021, 12:00

Nguy cơ nhồi máu não và nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi hiện nay đang ngày một gia tăng.

Nhồi máu não hay còn được gọi là tai biến mạch máu não do thiếu máu cục bộ là một căn bệnh nguy hiểm, xảy ra khi lượng máu cung cấp lên não không đủ, có thể gây tử vong. Bệnh này vốn dĩ thường xuyên xuất hiện ở những người cao tuổi, tuy nhiên trong những năm gần đây, số lượng bệnh nhân bị tai biến mạch máu não đang ngày một gia tăng và dần có xu hướng trẻ hóa.

img

Các chuyên gia tim mạch và mạch máu não khuyến cáo có 4 thói quen vô cùng tai hại được coi là căn nguyên dẫn đến nhồi máu não. Nếu mỗi ngày đều duy trì những thói quen này, có thể gây ra những ảnh hưởng vô cùng xấu đến các mạch máu não và sức khỏe nói chung.

Thức khuya

Thức khuya là “sát thủ số một” đe dọa đến sức khỏe của giới trẻ ngày nay. Rất nhiều người do ban ngày làm việc căng thẳng nên buổi tối thường có xu hướng thức khuya để có thêm thời gian giải trí, thư giãn.

img

Tuy nhiên, việc thức khuya thường xuyên sẽ khiến cho cơ thể và não bộ không được nghỉ ngơi đầy đủ. Điều này không chỉ khiến cho chúng ta cảm thấy mệt mỏi trong thời gian dài mà còn dễ dẫn đến các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Thức khuya thường xuyên có thể gây rối loạn nội tiết trong cơ thể, kích thích huyết áp và gây áp lực lớn cho tim mạch và mạch máu não. Ngoài ra, thức khuya sẽ khiến các dây thần kinh giao cảm bị kích thích, gây rối loạn nhịp tim. Từ đó khiến xác suất bị nhồi máu não cũng tăng lên rất nhiều.

Lười vận động

Lười vận động là vấn đề phổ biến của nhiều nhân viên văn phòng. Việc liên tục ngồi trước máy tính trong một thời gian dài không chỉ gây nhiều áp lực lên cổ và cột sống mà còn dẫn đến giảm trao đổi chất và lưu thông máu kém.

img

Ngoài ra những người ít vận động, nghiện làm việc thường có xu hướng không bổ sung đủ nước cho cơ thể, khiến cho máu đặc dẫn đến sự xuất hiện của các cục máu đông. Khi những cục máu đông ngày càng trở nên lớn hơn sẽ dễ dàng gây tắc mạch máu não.

Lười uống nước

Nước là trợ thủ đắc lực để duy trì tuần hoàn bình thường trong cơ thể và giúp làm tăng tốc độ trao đổi chất. Mỗi ngày uống 8 cốc nước không chỉ có thể giúp chúng ta chuyển hóa nhanh chóng các chất dinh dưỡng mà còn giúp làm loãng máu, giảm thiểu các bệnh về tim mạch và máu não.

img

Tuy nhiên cũng cần phải uống nước một cách khoa học, đừng nên đợi tới khi khát rồi mới uống lượng lớn nước cùng một lúc, điều này không những không có ích lợi gì cho sức khỏe mà còn có thể gây ra tình trạng “nhiễm độc nước”.

Tắm ngay sau khi ăn

Sau một ngày làm việc bận rộn, rất nhiều người chỉ muốn ăn no rồi tắm táp cho thoải mái. Tuy nhiên thói quen tưởng chừng như vô hại này thực chất lại là một hành vi “tự sát mãn tính” gây ra rất nhiều bất lợi cho cơ thể.

img

Thông thường sau khi ăn, máu sẽ dồn về dạ dày để thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn. Tắm rửa vào thời điểm này sẽ khiến cho mạch máu giãn ra, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu. Máu thay vì dồn về dạ dày sẽ buộc phải lưu thông khắp cơ thể khiến huyết áp cũng tăng nhanh. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng nhồi máu não do lượng máu cung cấp lên não không đủ. Do đó, tốt nhất chỉ nên tắm rửa sau khi ăn uống ít nhất một tiếng đồng hồ để tránh gây áp lực lên tim mạch và các mạch máu não.

Nếu các bạn có những thói quen tai hại trên thì nên sửa đổi càng sớm càng tốt, đồng thời cần chú ý đi khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo cơ thể luôn luôn trong trạng thái tốt nhất. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.