Ẩm thực

4 trái cây quen thuộc giàu collagen bậc nhất, số 4 là "thần dược làm đẹp"

10/03/2023, 16:00

Với khí hậu nhiệt đới, nước ta có rất nhiều trái cây nhưng 4 loại này giàu collagen bậc nhất, giúp bạn có làn da khoẻ mạnh, tươi trẻ, căng bóng.

Collagen là một thành phần quan trọng trong xương, da, cơ và các bộ phận khác của cơ thể. Tuy nhiên, quá trình lão hóa có ảnh hưởng bất lợi đến các mô liên kết trong da, dẫn đến sự suy giảm elastin và collagen.

Collagen là “chìa khóa” của làn da khỏe mạnh và tươi trẻ. Khi bạn già đi, cơ thể sản xuất ít collagen hơn, da sẽ bắt đầu hình thành các nếp nhăn, các mô da yếu đi, mất tính toàn vẹn và da trở nên khô hơn.

img

Collagen là một thành phần thiết yếu mà tất cả chúng ta đều cần để có làn da sáng, trẻ trung. Thiên nhiên sản sinh nhiều loại quả chứa collagen rất tốt cho cơ thể.

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, collagen có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa da bằng cách giảm nếp nhăn và tình trạng khô da. Ngoài ra, collagen còn giúp thúc đẩy sản xuất elastin và fibrillin - hai thành phần quan trong khác của da.

Chính vì vậy, bổ sung thêm collagen cho cơ thể hằng ngày là một liệu pháp tuyệt vời nhằm giảm lão hóa cho da.

Dưới đây là 4 loại trái cây giàu collagen bậc nhất, giúp bạn có làn da khoẻ mạnh, tươi trẻ, căng bóng:

1. Trái cây có múi

Bên trong các loại trái cây có múi như cam, quýt, bưởi có chứa rất nhiều vitamin C, đây là loại vitamin đóng vai trò chính trong việc sản sinh pro-collagen, một tiền chất của colagen.

Ngoài ra, bổ sung vitamin C còn giúp cơ thể tăng sức đề kháng, hạn chế tình trạng lão hóa, giúp cho da bạn mịn màng hơn.

2. Đu đủ

img

Đu đủ là nguồn cung cấp collagen tối ưu cho da bạn.

Một loại trái cây là nguồn cung cấp collagen tối ưu cho da khác là đu đủ. Đây là loại quả chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất,...

Ngoài ra, đu đủ còn rất giàu vitamin A, E, canxi và rất nhiều enzyme (papain) - một loại dưỡng chất giúp chị em chống lại quá trình lão hóa da rất hiệu quả.

3. Quả ổi

Bên trong quả ổi có chứa rất nhiều chất xơ, vitamin A, C,... các chất này giúp cơ thể bạn tăng cường hệ miễn dịch và chống lão hóa.

Đặc biệt trong ổi có chứa các nguyên tố như kẽm, đồng, góp phần rất lớn trong quá trình chuyển hóa collagen trong cơ thể.

4. Quả bơ

Bơ là thực phẩm giàu collagen và được chị em phụ nữ coi như "thần dược để làm đẹp". Trong quả bơ chứa nhiều khoáng chất, vitamin giúp chống oxy hóa và tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể.

img

Bơ là thực phẩm giàu collagen được nhiều người yêu thích.

Lượng Omega cao trong quả bơ có thể kích thích quá trình tái tạo collagen nên bổ sung thực phẩm nhiều collagen như quả bơ rất tốt và lành.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, bạn chỉ nên dùng từ 1/2 - 1 quả bơ mỗi ngày để bổ sung lượng collagen vừa đủ cho cơ thể nhé.

Nhu cầu collagen ở các độ tuổi khác nhau như thế nào?

Theo bác sĩ Chuyên khoa Da liễu Nguyễn Thị Bích Châu: Từ tuổi 25 trở đi cơ thể sẽ mất đi khoảng 1-1,5% lượng collagen mỗi năm. Làn da bắt đầu có những biểu hiện của sự thiếu hụt collagen như khô da, nếp nhăn ở đuôi mắt và khóe miệng, lỗ chân lông to… Vì vậy, đây chính là độ tuổi phù hợp để bắt đầu dùng collagen giúp ngăn ngừa lão hóa.

Ở độ tuổi 30 lượng collagen trong cơ thể thiếu hụt từ 7-10% mỗi năm nên dấu hiệu lão hóa ngày càng rõ rệt hơn. Bên cạnh đó, hậu quá trình quá trình sinh nở, nội tiết tố thay đổi, tâm lý căng thẳng… khiến cho phụ nữ gặp nhiều vấn đề về da và tóc.

Ở độ tuổi 40-60 là giai đoạn nữ giới bước vào thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. Vì thế, lượng estrogen và collagen suy giảm mạnh mẽ khiến các nếp nhăn ngày càng gia tăng, làn da bị chùng nhão.

img

Collagen là “chìa khóa” của làn da khỏe mạnh và tươi trẻ nên việc bổ sung từ bữa ăn hàng ngày là vô cùng tiện lợi và cần thiết.

Bên cạnh đó, cơ thể bắt đầu diễn ra sự thoái hóa xương khớp, tóc gãy rụng và bạc màu, mắt mắc chứng viễn thị… do thiếu hụt collagen trầm trọng. Bổ sung collagen trong giai đoạn này là vô cùng cần thiết, không những ngăn ngừa lão hóa da mà còn tốt cho hệ xương khớp.

Ngoài việc bổ sung collagen, chị em cũng cần chú trọng đến thanh lọc cơ thể để góp phần tăng cường sức khoẻ và vẻ đẹp cho làn da.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.