Hồ sơ tài liệu

4 triệu người có nguy cơ nhiễm virus Zika ở Châu Mỹ

29/01/2016, 14:45

Virus liên quan tới dị tật bẩm sinh nghiêm trọng với hàng ngàn trẻ em tại Brazil, đang lây lan trên diện rộng.

virus-zika
Brazil hiện đã phát hiện 4.000 trường hợp nghi nhiễm virus Zika. (Ảnh: AP)

Thông tin được Tổ chức Y tế thế giới WHO đưa ra hôm qua (28/1). 

Tổng giám đốc WHO, bà Margaret Chan trong một cuộc trao đổi với các thành viên ban điều hành cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc, đã cảnh báo căn bệnh do muỗi di truyền đang tạo ra một mối đe dọa với tỉ lệ đáng báo động. WHO sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào Thứ Hai tới (1/2) nhằm tìm phương án đối phó với loại virus này.

Hồi năm ngoái, WHO nhận không ít chỉ trích của dư luận vì đã phản ứng không nhanh chóng với dịch bệnh Ebola bùng phát từ Tây Phi, làm hơn 10.000 người thiệt mạng. “Chúng ta sẽ không chờ các kết luận khoa học. Chúng ta cần phải hành động ngay lập tức”, bà Chan nói khi đề cập đến hệ quả của virus Zika – khiến hàng loạt trẻ em sinh ra bị dị tật đầu nhỏ bất thường, não không đạt kích thước tiêu chuẩn.

Đáng chú ý, hiện chưa có vắc-xin phòng và điều trị cho virus Zika. Có tới 80% những ca nhiễm bệnh không có triệu chứng lâm sàng, cơ thể chỉ giống như sốt xuất huyết, người phát ban và đôi mắt màu đỏ.

Theo Trợ lý Giám đốc WHO Bruce Aylward, thời gian để phát triển một loại vắc-xin an toàn và hiệu quả nhằm phòng ngừa virus Zika có thể cần tới 1 năm, và phải mất từ 6-9 tháng để xác nhận việc liệu chủng virus này có phải là nguyên nhân thực sự của các dị tật bẩm sinh hay không.

Theo giới chức y tế ở Mỹ, nước này hiện có 2 sản phẩm tiềm năng đối với vắc-xin ngừa Zika, có thể bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên con người vào cuối năm nay. Song sẽ chưa có sẵn chủng ngừa rộng rãi này trong thời gian tới.

Marcos Espinal – người phụ trách vấn đề các bệnh truyền nhiễm thuộc tổ chức Y tế Toàn châu Mỹ Pan American (được xem là cánh tay phải của WHO tại châu Mỹ) dự báo có khoảng 3-4.000.000 trường hợp nhiễm virus Zika ở châu lục này thời gian tới.

Brazil hiện đã báo cáo khoảng 4.000 trường hợp nghi ngờ đầu nhỏ, đặc biệt là các trẻ sơ sinh ở bang Pernambuco – một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng bởi virus Zika.

Tổng giám đốc WHO, bà Chan cho rằng mối quan hệ nhân quả trực tiếp giữa virus Zika và dị tật thai nhi vẫn chưa được xác nhận, song đó là mối nghi ngờ mạnh mẽ.

Chuyên gia Y tế và Pháp luật Lawrence Gostin thuộc Đại học Georgetown ở Washington, người từng kêu gọi WHO hãy hành động, đã hoan nghênh quyết định của bà Chan – triệu tập cuộc họp khẩn cấp gồm các chuyên gia. Theo ông Gostin, đây là “bước đầu tiên hết sức quan

Thế vận hội Mùa hè (Olympic) 2016 được tổ chức tại Rio de Janeiro, Brazil từ 5/8 tới 21/8, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach cho biết, tổ chức này sẽ cho ban hành ngay các hướng dẫn liên quan tới virus Zika trong tuần này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.