Thời sự Quốc tế

4 vùng Ukraine ủng hộ sáp nhập vào Nga, bước tiếp theo là gì?

28/09/2022, 15:25

Quá trình sáp nhập 4 khu vực tại Ukraine vào Nga sẽ mất khá nhiều thời gian vì cần phải trải qua nhiều bước theo quy định.

Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng cùng các khu vực Kherson, Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine đã hoàn tất trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga.

Tại Lugansk, kết quả kiểm phiếu cho thấy hơn 98% người ủng hộ sáp nhập vào Nga. Hơn 99% người đi bỏ phiếu tại Donetsk ủng hộ sáp nhập vào Nga. Tại các khu vực Zaporizhzhia và Kherson, kết quả lần lượt là 93% và 87% phiếu ủng hộ.

Theo hãng tin RT, quá trình sáp nhập vùng lãnh thổ mới vào Nga sẽ mất thời gian bởi cần được Quốc hội và Tổng thống Nga thông qua. Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov bày tỏ tin tưởng quá trình này sẽ diễn ra “nhanh chóng”.

Theo Hiến pháp và luật liên bang của Nga về quá trình sáp nhập các vùng lãnh thổ mới, quy trình này bao gồm một số bước.

img

Một điểm bỏ phiếu trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga tại khu vực Lugansk, miền đông Ukraine. Ảnh - AP

Tuần trước, Thượng nghị sĩ Nga Konstantin Kosachev đã giải thích quy trình sáp nhập vùng lãnh thổ mới vào Nga trong một bài viết trên Telegram. Đầu tiên, các khu vực muốn sáp nhập vào Liên bang Nga cần đệ trình đề xuất lên Moscow. Sau đó, Tổng thống Nga sẽ thông báo vấn đề này trước quốc hội và chính phủ.

Theo ông Kosachev, sau khi đạt thỏa thuận về việc sáp nhập là tới bước soạn dự thảo hiệp ước quốc tế về tiếp nhận các quốc gia nước ngoài hoặc một phần lãnh thổ của họ vào Nga. Những thỏa thuận này bao gồm các vấn đề như tên, tình trạng của các vùng lãnh thổ mới, quyền công dân, chức năng của các cơ quan nhà nước, hoạt động của hệ thống hành pháp…

Sau khi ký các hiệp ước, Tòa án Hiến pháp Nga sẽ xác minh xem liệu các hiệp ước này có phù hợp với hiến pháp của Liên bang Nga hay không. Sau đó, các hiệp ước này sẽ được đưa ra Hạ viện Nga (Duma Quốc gia Nga) và Thượng viện Nga (Hội đồng Liên bang Nga) để bỏ phiếu thông qua.

Song song với đó, một dự thảo luật về việc sáp nhập các vùng lãnh thổ mới vào Nga sẽ được đệ trình lên Hạ viện Nga. Sau khi được Hạ viện Nga thông qua, dự thảo này sẽ tiếp tục được trình lên Thượng viện Nga xem xét.

Ông Kosachev cho biết luật hiến pháp liên bang về sáp nhập các vùng lãnh thổ mới sẽ có hiệu lực cùng lúc với các hiệp ước quốc tế nêu trên.

Nêu quan điểm về việc 4 khu vực tại Ukraine thực hiện trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga, Moscow cảnh báo một khi 4 khu vực này sáp nhập về Nga, Moscow sẽ coi nỗ lực giành lại quyền kiểm soát các khu vực này của Kiev như cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

Về phần mình, Kiev cho rằng đây là các cuộc trưng cầu dân ý “giả", khẳng định sẽ không nhận kết quả bỏ phiếu. Sau khi có kết quả trưng cầu dân ý, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết không còn lý do gì để tiếp tục đàm phán với Nga.

Ngày 27/9, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba khẳng định: “Ukraine có quyền giải phóng các vùng lãnh thổ và sẽ tiếp tục chiến dịch giải phóng bất kể phía Nga nói gì".

Liên minh châu Âu và Mỹ cũng không công nhận các cuộc trưng cầu dân ý 4 khu vực ở Ukraine. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ không bao giờ công nhận 4 khu vực ở Ukraine trở thành một phần lãnh thổ của Nga, khẳng định Kiev có quyền giành lại quyền kiểm soát các khu vực này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.