Điều tra

40 năm bị khởi tố oan tội giết người, chết 7 năm mới được bồi thường

01/04/2021, 19:55

Đã chết 7 năm, nạn nhân mới được Cơ quan CSĐT bồi thường 2,35 tỷ đồng sau hơn 40 năm bị khởi tố oan về tội giết người.

img

Người thân mang di ảnh ông Sường tại buổi xin lỗi công khai. Ảnh Giang Long.

Ngày 1/4, thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã tiến hành bồi thường cho gia đình ông Mưu Quý Sường (ông Sường đã chết 7 năm trước, tại xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang). Việc bồi thường đã được tiến hành từ trước Tết Nguyên Đán 2021.

Lý do bồi thường là do ông Sường bị Cơ quan CSĐT bắt tạm giam oan xảy ra từ 44 năm trước với tổng số tiền bồi thường là 2,35 tỷ đồng.

Trước đó, mức bồi thường gia đình ông Sường đưa ra là gần 6 tỷ đồng nhưng sau nhiều lần thương lượng, các bên đã thống nhất thỏa thuận ở số tiền trên.

Trước đó, theo nội dung vụ án, ngày 2/11/1977, Công an huyện Lục Ngạn, Ty Công an Hà Bắc (nay là tỉnh Bắc Giang) nhận tin báo về việc bà Phạm Thị Múi (vợ ông Sường) chết dưới suối ở xã Trù Hựu. Ty Công an Hà Bắc đã cử lực lượng khám nghiệm hiện trường, tử thi và đưa ông Sường về ghi lời khai.

Do nghi ông Sường là người giết vợ nên cơ quan công an đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Sường về tội “Giết người”.

Sau đó, ông Sường đã bị tạm giam hơn 7 năm mà không bị truy tố, xét xử. Trong thời gian này, trong buồng giam xảy ra vụ án phạm nhân đánh nhau nên ông Sường đã bị phạt bốn năm tù giam. Thụ án xong bản án này, ông Sường đã được về nhà sau hơn 11 năm bị bắt và giam giữ.

Trở về địa phương ông và gia đình đã liên tục đến các cơ quan chức năng kêu oan nhưng không có kết quả. Năm 2014, ông Sường đã qua đời vì mắc bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn dặn dò người thân tiếp tục kêu oan, trả lại danh dự cho bản thân và gia đình.

Đến tháng 12/2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã ban hành các quyết định đình chỉ vụ án hình sự về tội “Giết người” vì hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự và quyết định đình chỉ điều tra bị can với ông Mưu Quý Sường về tội “Giết người” do hành vi của bị can không cấu thành tội phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.