Thời sự Quốc tế

400 phi cơ của tỷ phú, lãnh đạo dự COP26 gây tắc nghẽn Scotland

Cuối tuần qua, đã có tới 400 máy bay riêng của các lãnh đạo, tỷ phú ùn ùn đổ về Scotland tham dự Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP26 tại Glasgow.

Trong số đó, nhà sáng lập Amazon - Jeff Bezos tới Glasgow bằng máy bay riêng Gulf Stream trị giá 48 triệu bảng Anh.

Dàn máy bay tới COP26 có lúc đã khiến cho không lưu tại địa phương tắc nghẽn buộc máy bay trống phải bay vòng tới 48km để tìm chỗ hạ cánh.

Nhiều nhà bình luận bảo thủ tính toán, dàn máy bay tư nhân dự COP26 sẽ gây ra tổng cộng 13.000 tấn CO2 - tương đương lượng phát thải của hơn 1.600 người Anh/năm.

img

Máy bay của tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh - NYPost

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden bay tới Edinburgh sau khi dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Rome (Italy) trên chuyên cơ Air Force One vào sáng 1/11. Sau đó, phái đoàn của ông Biden di chuyển tới Glasgow bằng đoàn ô tô hùng hậu hàng chục xe.

Theo tính toán của Dailymail, để tới dự Hội nghị Cop26, Tổng thống Mỹ Joe Biden và đoàn đại biểu sẽ sinh ra lượng khí thải khoảng 1,1 nghìn tấn carbon từ chuyên cơ, trực thăng Marine One, đoàn xe tháp tùng.

img

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh - AP

Sự việc gây bão dư luận vì chính các lãnh đạo, tỷ phú thế giới đang nỗ lực kêu gọi giảm khí thải, bảo vệ môi trường coi đây là vấn đề thế kỷ, cấp thiết.

Bản thân tỷ phú Bezos nhiều lần nhấn mạnh biến đổi khí hậu là “nguy cơ lớn nhất” với hành tinh. Ngày 31/10, tỷ phú giàu thứ 2 thế giới cũng có cuộc gặp với Thái tử Charles để thảo luận về tầm quan trọng của hành động chống lại biến đổi khí hậu.

img

Dàn 20 xe phục vụ Tổng thống Mỹ và đoàn đại biểu di chuyển tại Anh. Ảnh - Herald Scotland

Thủ tướng Anh Boris Johnson là lãnh đạo nước chủ nhà của Hội nghị COP26 cũng dự định phải dùng máy bay riêng để rời Glasgow về thủ đô London.

Giải thích về việc này, phát ngôn viên của Thủ tướng Anh cho biết, sau khi dự Hội nghị thượng đỉnh tại Glasgow, ông Boris sẽ phải về London ngay. Do thời gian di chuyển quá gấp nên ông không thể sử dụng tàu hỏa, buộc phải sử dụng máy bay.

Ngoài ra, loại máy bay riêng ông Boris Johnson sử dụng có nhiên liệu bền vững, thuộc “một trong những máy bay phát thải carbon ít nhất trong số các máy bay cùng cỡ trên thế giới".

Phương tiện này cũng sử dụng loại nhiên liệu đặc biệt được pha trộn gồm 35% nhiên liệu hàng không bền vững và 65% nhiên liệu thông thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.