Xã hội

4.000 xe hàng ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn, nông sản tươi giải tỏa thế nào?

13/12/2021, 10:22

Với hơn 4.000 xe hàng hóa đang tồn đọng, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo các địa phương, doanh nghiệp hạn chế đưa hàng hóa đến cửa khẩu.

Sáng nay (13/12), trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang ùn tắc hơn 4.000 xe hàng hóa. Trong đó, đa phần là nông sản như thanh long, mít, bột sắn...

Theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, nguyên nhân ùn tắc là do nhiều ngày nay, cơ quan chức năng Trung Quốc đã phong tỏa cặp cửa khẩu Ái Điểm - Chi Ma để phòng chống dịch Covid-19.

img

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, đang có hơn 4.000 xe nông sản ùn tắc tại các cửa khẩu.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng nước bạn cũng siết chặt quy trình xuất, nhập khẩu hàng hóa để phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên lưu lượng xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị cũng giảm đáng kể.

Cụ thể, trong những ngày gần đây, mỗi ngày tại cửa khẩu Tân Thanh chỉ có từ 190 đến 200 xe nông sản được xuất khẩu. Con số này tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị còn thấp hơn với chỉ khoảng 50 xe nông sản được xuất khẩu/ngày.

Cùng với đó, do hiện nay đang vào vụ thu hoạch, tiêu thụ nông sản tại nhiều địa phương nên lượng phương tiện dồn đến các cửa khẩu tại Lạng Sơn chờ xuất khẩu hàng hóa ngày một tăng thêm.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo lực lượng CSGT có phương án xếp xe, hạn chế ùn tắc, bảo đảm ATGT.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn nhận định: Với lượng xe và lưu lượng thông quan tại cửa khẩu như hiện nay thì phải từ 10 đến 12 ngày nữa mới có thể giải tỏa được số lượng nông sản tươi đang tồn đọng tại các cửa khẩu.

Trong khi đó, dù chưa có văn bản chính thức nhưng các cơ quan chức năng nước bạn đã thông tin, phía Trung Quốc sẽ tạm dừng nhập khẩu hàng đông lạnh 15 ngày trước Tết Nguyên đán và 15 ngày sau Tết.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành văn bản thông báo cho UBND các tỉnh, TP trong cả nước tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp không tiếp tục ồ ạt di chuyển xe và hàng hóa đến cửa khẩu để giảm ùn tắc, tránh gây áp lực đến hạ tầng cơ sở hiện có tại các cửa khẩu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.