Xã hội

40.000 ca tử vong sớm là do thuốc lá

29/05/2015, 10:48

75% ca tử vong ở Việt Nam là do các bệnh không truyền nhiễm, trong đó do hút thuốc lá là nguyên nhân chính.

thuocla
Thuốc lá là nguyên nhân gây nhiều bệnh tật

Tại hội nghị đánh giá 10 năm thực hiện công ước khung về kiểm soát thuốc lá của WHO vừa tổ chức sáng 28/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết, hơn 75% các ca tử vong ở Việt Nam hằng năm là do các bệnh không truyền nhiễm, trong đó sử dụng thuốc lá là một nguyên nhân chính. Cũng theo nghiên cứu của trường ĐH Y tế công cộng, tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm cho 5 nhóm bệnh gồm ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa-hô hấp, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ trong số 25 bệnh do thuốc lá gây nên là 23 nghìn tỷ đồng/năm.

Tham gia Công ước Khung của WHO từ năm 2004, Việt Nam đã cam kết thực hiện các biện pháp nhằm kiểm soát nguồn cung cấp, giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá như : xây dựng môi trường không khói thuốc, in cảnh báo sức khỏe bằng chữ, hình ảnh trên vỏ bao thuốc lá, cấm quảng cáo, khuyến mãi... Sau 10 năm thực hiện, theo điều tra năm 2014, tỷ lệ hút thuốc lá thanh thiếu niên Việt Nam trong độ tuổi từ 13-15 giảm 3,3% so với năm 2007.

Theo đánh giá của ông Jeffery Kobza, Quyền trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, nếu thực hiện đầy đủ Luật kiểm soát thuốc lá và thực hiện tăng thuế thuốc lá lên 100% thì mỗi năm WHO ước tính có thể cứu được 16.000 sinh mạng thoát khỏi tử vong do thuốc lá ở Việt Nam. Cũng theo ông J.Kobza, cho đến nay đã có 180 nước là thành viên của công ước khung về kiểm soát thuốc lá.

Theo nghiên cứu gần đây, tại 41 nước thực hiện ít nhất một biện pháp giảm cầu có tác động mạnh, ước tính số người hút thuốc lá giảm 14,8 triệu người, ngăn ngừa 7,4 triệu người chết do hút thuốc lá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.