Hồ sơ tài liệu

41 nước đồng ý trừng phạt Triều Tiên phóng tên lửa

03/08/2016, 15:57
image

Các quốc gia này đã đệ trình kế hoạch trừng phạt Triều Tiên về chương trình hạt nhân, tên lửa lên Liên Hợp Quốc.

lan-dau-tien-sieu-cuong-so-1-the-gioi-trung-phat-n

41 quốc gia đã đệ trình kế hoạch trừng phạt Triều Tiên về chương trình hạt nhân, tên lửa lên Liên Hợp Quốc.

Hãng tin Yonhap ngày 3/8 đưa tin, tổng cộng 41 quốc gia đã đệ trình kế hoạch lên Liên Hợp Quốc trong việc trừng phạt Triều Tiên vì tiến hành vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa hồi đầu năm 2016.

Theo đó, trong tuần này, các quốc gia đã đệ trình kế hoạch sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua Nghị quyết 2270 hồi tháng 3. Các biện pháp trừng phạt mới nhất được xem như là hành động nghiêm khắc nhất từng được đưa ra, điển hình là hoạt động kiềm chế khả năng kiếm ngoại tệ của Bình Nhưỡng.

Các thành viên Liên Hợp Quốc đã được yêu cầu nộp báo cáo trong vòng 90 ngày kể từ ngày thông qua Nghị quyết.

Hiện nay đã có tới 41 nước tham gia kế hoạch hành động. Trước đó, chỉ có 18 nước đưa ra kế hoạch trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân thứ ba trong năm 2013.

Theo Yonhap, trung bình mỗi quốc gia đệ trình hành động kế hoạch dài hơn 4 trang. Trong đó Síp có bản báo cáo dài nhất với 21 trang, tiếp theo là Hoa Kỳ với 19 trang, Nhật Bản với 13 trang và Hàn Quốc với 10 trang. Trong năm 2013, trung bình mỗi bản kế hoạch dài khoảng 3,8 trang.

Điểm đáng chú ý trong năm nay là các quốc gia châu Phi và các nước thân thiện với Triều Tiên trong năm 2013 đã nộp báo cáo kế hoạch.

Ví dụ, nước châu Phi Uganda khẳng định sẽ cắt giảm hợp tác quân sự với Triều Tiên. Ngoài ra, các quốc gia như Lào, Mông Cổ - từng duy trì quan hệ thân thiện với Bình Nhưỡng cũng đã đệ trình kế hoạch hành động.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã nâng cao nhận thức quốc tế cũng như tập trung được sự quan tập của các quốc gia trên toàn thế giới, nâng tầm quan trọng của Nghị quyết 2270.

Trước đó, Hàn Quốc đã đệ trình báo cáo thực hiện trong tháng 6, trong đó bao gồm cả giải trình của chính phủ về biện pháp đối phó với Triều Tiên, bao gồm hạn chế vận chuyển và giao thông vận tải cùng những hạn chế về tài chính và kinh tế khác.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.