Hồ sơ tài liệu

41 trẻ em Palestine bị Israel giết trong vòng 5 tháng

06/03/2016, 10:31

Trong 5 tháng qua, Israel đã giết chết 41 trẻ em Palestine và giam giữ số lượng lớn các trẻ em khác trong tù.

ảnh 1
Một đứa trẻ Palestine đang bị cảnh sát Israel bắt giữ. (Ảnh: Press TV)

Tổ chức bảo vệ trẻ em quốc tế chi nhánh Palestine (DCIP) mới đây đã cho biết có báo cáo về việc lực lượng quân đội Israel đã giết chết 41 trẻ em Palestine ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng trong 5 tháng qua.

Hôm 4/3, một bé gái 2 tuổi và một người mẹ đang mang thai đã bị giết khi nhà của họ là mục tiêu của một cuộc không kích của Israel tại Dải Gaza.

Con số này không ngừng tăng lên sau đó khi có tới 31 người Palestine ở độ tuổi dưới 18 tuổi bị cáo buộc dùng dao hoặc súng tấn công các lực lượng Israel và một số thanh niên khác bị bắn chết trong các cuộc đụng độ.

ảnh 2

Đám tang bé Abed al-Rahman Obeidallah, 13 tuổi đã bị giết bởi lực lượng quân sự Israel vào ngày 5/10/2015.(Ảnh: Press TV)

Theo báo cáo của DCIP, hai trong số những trẻ em này vẫn đang được giữ bởi các cơ quan quân sự của chính quyền Tel Aviv. DCIP cũng tố cáo rằng các quan chức Israel đã không điều tra đầy đủ và minh bạch vào bất kỳ vụ giết người nào thậm chí bác bỏ một số yêu cầu khám nghiệm tử thi của gia đình các nạn nhân.

DCIP cũng lên tiếng chỉ trích chính sách “bắn đến chết” không phân biệt chế độ của Israel đối với trẻ em Palestine và đưa ra tuyên bố nói rằng "Luật pháp quốc tế yêu cầu các hành vi giết người có chủ ý chỉ được sử dụng khi hoàn toàn không thể tránh khỏi".

DCIP đã đưa ra thông tin sau nhiều cuộc thăm dò về cái chết của những người bị giết bởi lực lượng Israel, trong đó có bé trai 14 tuổi tên là Haitham Ismail al-Baw, người đã bị bắn chết sau 5 ngày bị quân đội Israel cáo buộc em đã ném bom xăng vào phương tiện qua lại trên tuyến đường 60.

Bác sĩ của Palestine đã kiểm tra thi thể Haitham nói rằng một trong những viên đạn đã trúng vào lưng, đâm qua phổi và ngực của Haitham và giết chết cậu bé ngay lập tức.

Em họ của Haitham là Wajdi đã khai báo với DCIP rằng các lực lượng Israel đã bắt cậu ta sau khi giết Haitham và đưa đến một trung tâm thẩm vấn – nơi mà mọi tù nhân phải đối mặt với lạm dụng thể chất.

"Họ hỏi tôi thông qua một thông dịch viên rằng tôi đã làm trong khu vực trường bắn và tôi trả lời: "Không có gì". Lập tức, người đàn ông đứng dậy, nắm lấy đầu tôi, đập vào tường, tát tôi như trời giáng và đẩy tôi ra khỏi phòng."

Ngay sau khi chịu thẩm vấn, các tù nhân giống như Wajdi đã buộc phải ký một tuyên bố bằng tiếng Hebrew trước khi được đưa đến nhà tù Ofer để giam giữ lâu dài.

Theo DCIP, Wajdi là một trong số 406 trẻ em Palestine bị giam giữ tại các nhà tù của Israel, đánh dấu số lượng cao nhất trẻ em Palestine bị giam giữ bởi chính quyền Tel Aviv trong vòng bảy năm qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.