Xã hội

42 người nhiễm HIV ở Phú Thọ: 18 tháng, 80 tuổi cũng mắc bệnh

14/08/2018, 15:52

Theo thống kê trong 42 người mắc bệnh độ tuổi thấp nhất là 18 tháng tuổi và cao nhất 80 tuổi

38963641_307289430048009_6374225079265394688_n

Trong số 42 người phát hiện nhiễm HIV ở Kim Thượng, nữ giới mắc nhiều hơn nam

Sáng 14/8, ông Lê Quang Thọ, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết, trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 6/2018, có 2 trường hợp tử vong do AIDS tại Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, đều ngụ ở khu Chiềng, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn. Cùng thời điểm này, 4 trường hợp nhiễm mới được phát hiện cũng đều trú tại xã Kim Thượng.

Trước tình hình đó, Sở Y tế Phú Thọ đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn triển khai đề tài nghiên cứu khoa học về "Tình trạng sức khỏe của người dân liên quan đến một số bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm tại cộng đồng" tại xã Kim Thượng từ ngày 1 đến 31/7.

Trung tâm y tế huyện đã lấy mẫu máu xét nghiệm cho 490 người, trong đó ghi nhận 42 người nhiễm HIV. Các ca nhiễm HIV ở các độ tuổi khác nhau, thấp nhất là bé gái 18 tháng tuổi, cao nhất là 80 tuổi, trong đó, có 17 nam và 25 nữ.

Ông Thọ cho biết thêm, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm số ca mắc tăng cao, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo về vụ việc.

Sở Y tế Phú Thọ phối hợp với huyện Ủy, UBND huyện Tân Sơn và các đơn vị liên quan tổ chức chiến dịch truyền thông cho người dân ở xã Kim Thượng trong một thời gian dài.

“Hôm nay, huyện Tân Sơn phối hợp với xã Kim Thượng truyền thông đến các trưởng khu dân cư, bí thư chi bộ, cán bộ công tác mặt trận, ban ngành đoàn thể và một số người dân ở các khu vực. Sau đó, sẽ triển khai tiếp theo đến từng khu dân cư một, tuyên truyền cho từng người dân, nâng cao nhận thức cho họ trong việc phòng chống và tránh kỳ thị phân biệt đối xử với người có HIV”, ông Thọ cho hay.

Đối với những người bị mắc HIV/AIDS, phải tuân thủ những quy định rất ngặt nghèo của Luật phòng chống HIV/AIDS.

“Chúng tôi sẽ mời từng người bị bệnh lên tư vấn. Ngoài ra, chúng tôi cũng điều cán bộ được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm từ ngoài tỉnh vào để tư vấn cho từng người một, giúp họ hiểu và biết cách phòng tránh cũng như dùng thuốc ARV”, ông Thọ nhấn mạnh.

Theo ông Thọ, HIV không phải như mọi người nghĩ là phải cách ly, riêng chăn, riêng gối, riêng bát đũa,… Cán bộ chuyên trách sẽ có trách nhiệm tư vấn cho người bệnh những thông tin, kiến thức cần thiết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.