Hồ sơ tài liệu

44 binh lính Afghan huấn luyện tại Mỹ mất tích bí ẩn

06/10/2016, 17:14
image

44 binh lính Afghan tới Mỹ để huấn luyện quân đội mất tích trong chưa đầy 2 năm qua.

44 binh lính Afghan huấn luyện tại Mỹ mất tích bí

44 binh lính Afghan huấn luyện tại Mỹ mất tích bí ẩn

Ngày 6/10, giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, 44 binh lính Afghanistan tới Mỹ để huấn luyện, mất tích bí ẩn trong chưa đầy hai năm qua. Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ lo ngại, tần xuất binh lính Afghan mất tích đáng lo ngại và “bất thường”. Nguyên nhân có thể do các binh lính bỏ trốn để sống và làm việc bất hợp pháp tại Mỹ. 

Riêng tháng 9, có 8 binh lính Afghan rời căn cứ trái phép - người phát ngôn Lầu Năm Góc Adam Stump nói. Theo ông, số lượng binh lính Afghan mất tích kể từ tháng 1/2015 là 44, trước đó chưa có số liệu thống kê nào được tiết lộ.

Mặc dù tỉ lệ người mất tích tương đối nhỏ so với 2.200 binh lính Afghan đang huấn luyện quân sự tại Mỹ từ năm 2007 nhưng sự việc này dấy lên lo ngại về an ninh và thủ tục soi chiếu lý lịch. Hơn nữa, sự việc này có thể khiến chính quyền Mỹ Barack Obama lúng túng khi chính phủ Mỹ chi hàng tỉ USD để huấn luyện binh lính Afghan tự bảo vệ an ninh sau cuộc chiến kéo dài 15 năm.

Tiết lộ trên có thể “đổ dầu vào lửa”, kích động chỉ trích từ những người ủng hộ ứng viên Tổng thống Donald Trump vốn cáo buộc chính quyền Obama thiếu giám sát chặt chẽ lý lịch người tị nạn từ các nước chủ yếu là người Hồi giáo và cam kết sẽ áp dụng biện pháp mạnh mẽ hơn nếu chiến thắng.

>>>Xem thêm video hiện trường vụ đánh bom tại Afghanistan

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.