Bạn cần biết

44% người Việt mang vi khuẩn lao trong cơ thể

09/12/2017, 14:44

Việt Nam có khoảng 44% người mang vi khuẩn lao trong cơ thể, nếu ho dài kèm sốt cần khám loại trừ lao.

chua lao phoi

Nếu ho nhiều, kéo dài kèm sốt, người bệnh cần đi khám để phát hiện bệnh lao

Theo GS. Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc BV Phổi TƯ, tại Việt Nam có khoảng 44% người mang vi khuẩn lao trong cơ thể. Vi khuẩn lao có thể trú ngụ tại các tổ chức ẩn sâu (hang, hốc) trong cơ thể và không phát tác thành bệnh. Khi cơ thể suy yếu có nghĩa là hệ miễn dịch suy giảm, bệnh sẽ phát tác ra bên ngoài. Nguồn lây bệnh lao còn đến từ bên ngoài khi thường xuyên tiếp xúc với người bị bệnh lao, nguy cơ mắc bệnh tăng lên gấp 2,5 lần.

Một số đối tượng có nguy cơ mắc bệnh lao cao như người bị mắc các bệnh mãn tính đái tháo đường, gút, bệnh chuyển hóa, viêm khớp dạng thấp, người dùng thuốc ức chế miễn dịch kéo dài, bệnh nhân HIV, hoặc người sống môi trường chật hẹp, dinh dưỡng kém...

Ông Nhung cho biết, hiện nay, Việt Nam đủ các trang thiết bị để điều trị bệnh lao từ rất sớm. Tuy nhiên, số lượng người chết vì bệnh lao của Việt Nam vẫn cao bởi nguyên nhân không có đầy đủ thông tin đúng và đầy đủ về bệnh. Mặt khác, nhiều bệnh nhân người còn mang tư tưởng mặc cảm với bệnh nên tự từ chối không khám và điều trị. "Nguy hiểm nhất là trong khoảng thời gian từ khi phát bệnh tới tử vong, người bệnh có nguy cơ lây bệnh cho rất nhiều người khác trong cộng đồng”, ông Nhung khuyến cáo.

GS. Nguyễn Viết Nhung cũng cho biết thêm bệnh lao chưa có vaccine phòng bệnh. Hiện chỉ có loại vaccine phòng một số bệnh lao nặng như lao não, lao kê (ở trẻ em).

Theo khuyến cáo của BS. Nhung, nếu có dấu hiệu ho nhiều, kéo dài kèm theo sốt cần phải đi khám sớm. Bệnh nhân chỉ cần chụp phim phổi, xét nghiệm đờm loại trừ bệnh lao. Một số trường hợp như ho dùng kháng sinh không dứt, ho có máu, đối tượng ngoài 40 tuổi thì yếu tố nguy cơ mắc bệnh lao càng cao.

Mới đây, tại Hội nghị cấp Bộ trưởng toàn cầu lần thứ nhất về Phòng chống Lao, tại Maxcova, Liên Bang Nga từ 16 -17/11/2017,Việt Nam đã cùng thông qua Tuyên bố chung Matxcova về chấm dứt bệnh lao thể hiện cam kết mạnh mẽ của toàn cầu về việc chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.