Xã hội

4.400 phạm nhân được đặc xá

02/12/2016, 06:34

Ngày 1/12, các trại giam trên cả nước đã công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2016...

27

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân tại Trại giam Phú Sơn - Ảnh: Doãn Tuấn

Tới dự lễ công bố quyết định đặc xá tại Trại giam Phú Sơn 4 (Thái Nguyên), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình một lần nữa khẳng định chính sách khoan hồng, nhân đạo của Nhà nước đối với những người từng mắc lỗi lầm. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chia sẻ với những người được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước và nhấn mạnh đặc xá mới chỉ là bước khởi đầu của con đường hướng thiện, trước mắt còn nhiều thử thách, cám dỗ, lôi kéo… Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng với những gì đã phấn đấu học tập, lao động, cải tạo tiến bộ ở trại giam, những người được đặc xá lần này sẽ vượt qua mặc cảm về tâm lý, vững vàng trong cuộc sống. 

Trại giam Phú Sơn 4 có 97 phạm nhân được đặc xá đợt này, trong đó có 6 phạm nhân quốc tịch nước ngoài.

Tại Trại giam Thanh Xuân (Hà Nội) năm nay cũng có 109 phạm nhân được đặc xá. Nhắn nhủ tới những người bắt đầu có cơ hội mới tái hòa nhập cộng đồng, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành cho rằng, bên cạnh sự hỗ trợ của người thân, gia đình, những người xung quanh, chính quyền địa phương, các phạm nhân được đặc xá cần vững vàng, kiên định vượt khó. 

Chia sẻ tâm trạng trong ngày trở về đoàn tụ gia đình, các phạm nhân được đặc xá tha tù đợt này đều thể hiện mong muốn trở về tái hòa nhập tốt với cộng đồng, không tái phạm, có công ăn việc làm ổn định để xây dựng cuộc sống cho tương lai. 

Nguyễn Thị Thanh Hương (Thanh Xuân, Hà Nội, từng phạm tội sản xuất trái phép chất ma túy) chia sẻ, trước đợt đặc xá, cán bộ trại giam đã chuẩn bị cho các phạm nhân những kiến thức cần thiết khi trở về tái hòa nhập cộng đồng. Chị mong muốn các cấp chính quyền, cơ quan tổ chức, các doanh nghiệp tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện để người chấp hành xong hình phạt tù, người được đặc xá như chị xóa bỏ mặc cảm tội lỗi, có công việc ổn định để xây dựng lại cuộc sống. 

Phạm nhân Nguyễn Chí Hùng (quê ở Sóc Sơn, Hà Nội) khi nhận quyết định đặc xá từ lãnh đạo Trại tạm giam số 1 - Công an TP Hà Nội chia sẻ: “Gia đình tôi đã mong chờ cả tháng nay, vợ con và gia đình vẫn hồi hộp đợi tôi về. Để có thể được trở về ngày hôm nay là rất nhiều ngày tôi cố gắng phấn đấu, rèn luyện trong trại”.

Từ năm 2009 đến nay, Nhà nước đã thực hiện 6 đợt đặc xá, tha tù trước thời hạn cho 81.795 phạm nhân và 919 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Qua kiểm tra và báo cáo của các địa phương cho thấy, hầu hết những người được đặc xá trở về đều nhanh chóng được nhập lại hộ khẩu, cấp giấy chứng minh nhân dân, có công ăn việc làm, sớm ổn định cuộc sống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.