Hồ sơ tài liệu

465 người chết, cuộc chiến chống ma túy của Philippines đã mất kiểm soát?

04/08/2016, 18:13
image

Giới quan sát nghi ngờ rằng cuộc chiến chống ma túy của Philippines đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát của chính phủ.

Jennilyn Olayres ôm xác bạn trai mình trên phố

Jennilyn Olayres ôm xác bạn trai mình trên phố. Cô khẳng định người yêu chỉ là một người đạp xích lô bình thường, không hề dính líu tới ma túy. (Ảnh: CNN)

Các hình ảnh “gây sốc” được công bố trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế cho thấy, những kẻ bị nghi là buôn bán hoặc dính líu tới ma túy bị trói tay, trói chân, những chiếc áo sơ mi đẫm máu và miệng bị bịt băng keo. Nhiều người trong số họ bị sát hại ngay trên phố hoặc trong những căn phòng tồi tàn.

Một trong những “điểm cộng” cho chiến dịch của Duterte là ông luôn một mực cam kết sẽ giải quyết tận gốc các loại tội phạm, và hứa rằng nhiệm kỳ Tổng thống của ông sẽ bài trừ các tội phạm ma túy, nếu không, ông sẵn sàng từ chức.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia hồi tháng 6 năm nay, Tổng thống Duterte tuyên bố: “Nếu gặp một tên tội phạm, hãy chiến đấu cho tới cùng, bạn hoàn toàn có thể giết hắn. Xin vui lòng gọi cho chúng tôi (chính phủ), cảnh sát hoặc hành động một mình nếu bạn có súng… Nên nhớ, bạn có sự hỗ trợ của tôi”.

Chỉ tính riêng từ 30/6 (ngày ông Duterte) nhậm chức tới 1/8 vừa qua, có 465 kẻ buôn ma túy hoặc tình nghi buôn ma túy bị giết chết ở Philippines.

Truyền thông Philippines và quốc tế vừa qua lan truyền một hình ảnh đau xót: Cô gái có tên là Jennilyn Olayres ôm bạn trai của mình, Michael Siaron gục trên phố, anh này đã tử vong vì bị bắn. Olayres khẳng định, bạn trai cô là một người đạp xe xích lô mưu sinh trên phố, không dính líu gì tới buôn bán ma túy.

Cùng ngày 4/8, trang Reuters dẫn thông tin cho biết, có 6 vệ sĩ của ông Rolando Espinosa -  thị trưởng thành phố Albuera, Philippines đã bị bắn chết sau một pha đấu súng ác liệt vì bị nghi ngờ liên quan tới buôn bán ma túy. Bản thân ông Espinosa cũng bị bắt giam để thẩm vấn.

Hiện, chính quyền Tổng thống Duterte tiếp tục đẩy mạnh gấp đôi các chính sách nhằm bài trừ ma túy. Còn giới quan sát lo ngại, không biết Philippines trong “cuộc chiến” do ông Durtete dẫn đầu sẽ đi về đâu.

Xem thêm video Người gây sốc đắc cử Tổng thống Philippines:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.