Xã hội

48 giờ sinh tử trên biển, ngư dân ăn phao xốp, bám gỗ trụ giữa gió bão

03/11/2020, 17:13

Tưởng sẽ buông tay nhưng nghĩ đến người thân, những người bạn đã ra đi, anh Don quyết bám giữ miếng gỗ giữa biển khơi.

img
3 ngư dân: Lê Minh Don (20 tuổi), Huỳnh Xuân Phi (35 tuổi), Võ Văn Hoài (35 tuổi) đi trên tàu BĐ 97469 TS đã bám mảnh gỗ, ăn mảnh phao, lênh đênh trên biển 2 ngày trước khi được tàu hàng đến cứu

Sáng 3/11, tàu Kiểm ngư KN 490 đưa 6 ngư dân ở thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định bị nạn trong cơn bão số 9 khi đánh bắt trên biển Đông về thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) an toàn.

Trong đó 3 có ngư dân gồm: Lê Minh Don (20 tuổi), Huỳnh Xuân Phi (35 tuổi), Võ Văn Hoài (35 tuổi) là ngư dân đi trên tàu BĐ 97469 TS.

Tàu này bị chìm vào chiều 27/10 cách bờ biển Nha Trang khoảng 172 hải lý khi trên đường đi tránh bão số 9, trên tàu có 14 ngư dân.

Sau 2 ngày trôi dạt, 3 ngư dân Don, Phi và Hoài được tàu hàng M/V Fortune Iris đang trên hành trình từ Việt Nam đi Nhật Bản phát hiện và cứu sống. Sau đó, tàu Kiểm ngư KN 490 đang tìm kiếm gần đó đã tiếp nhận, chăm sóc sức khỏe.

Từ cái ngày đầy giông bão (27/10) đến khi đặt chân vào đất liền chỉ 7 ngày nhưng với 3 ngư dân đó là những khoảnh khắc không thể nào quên bởi từng giây từng phút đương đầu với sóng dữ, bão táp và nghị lực phi thường giành giật sự sống khi lênh đênh trên biển.

img
Để đặt chân lên đất liền là một hành trình gian khó, nỗ lực giành giật lấy sự sống của các ngư dân

Giữ bình tĩnh kể cho phóng viên về hành trình ấy, ngư dân Huỳnh Xuân Phi cho biết, khi nghe tin có bão, tàu bắt đầu đi trú. Tuy nhiên đến trưa 27/10, sóng to, gió lớn bắt đầu nổi mạnh. Đến khoảng 16h con thuyền không thể chịu đựng nổi trước những trận cuồng phong liên tục.

“Sóng to quá tàu bị hỏng máy, đang bung dù để giữ tàu thì sóng đánh bể, bung ván. Chúng tôi 14 người tập trung tát nước ra nhưng vẫn không lại, khoảng 30 phút thì tàu chìm”, ông Phi kể.

Do quá tập trung vào việc cứu tàu nên dù đã chuẩn bị nước uống, mì tôm, áo phao nhưng họ không kịp lấy. Lúc này hai anh lớn tuổi nhất thấy tàu chìm nhảy ra ngoài nhưng do chuột rút nên đuối nước.

Số người còn lại chia làm 2 nhóm, một nhóm 8 người trong đó có Phi ôm tấm ván dài 5m, rộng 0,8m. Để có thể nổi lên trên mặt nước họ buộc thêm bình ga vào tấm ván.

Nhóm còn lại 4 người (trong đó có trưởng tàu) ôm nắp hầm cá và miếng xốp. Hai nhóm cố giữ lấy nhau nhưng những con sóng lớn liên tục càng ngày kéo họ xa nhau hơn. Hai nhóm lạc mất nhau.

“Chúng tôi kiệt sức đành mặc cho sóng gió đưa đẩy. Gần 2 ngày trên biển vừa đói vừa khát. anh em chịu không nổi nữa, buông tay là anh em đi. Nhóm 8 người mà 5 người lần lượt ra đi..." - anh Phi ngậm ngùi.

Phép màu xuất hiện vào khoảng 17h chiều 29/10, nhóm 3 anh em còn lại phát hiện một tàu hàng nước ngoài đang đến.

“Anh em cố gắng lấy chút sức lực cuối cùng vẫy tay, dùng áo đưa lên cho họ thấy. May mắn họ thấy được nên khoảng 30 phút sau, chúng tôi được đưa lên tàu. Một thời gian ngắn sau thì tàu Kiểm ngư của Việt Nam đến tiếp cận và đưa chúng tôi lên tàu" - anh Don kể lại.

Trong 2 ngày ôm ván gỗ lênh đênh trên biển, trong cái đói khát cồn cào, để giữ lại chút sức lực tìm kiếm hy vọng, các anh em đã phải ăn miếng phao xốp, uống cả nước biển vì khát.

“Rồi nghĩ là khó vượt qua được nhưng mình cứ cố gắng níu kéo. Những lúc định buông tay, lòng nghĩ đủ chuyện mông lung từ gia đình, cha mẹ. Nghĩ đến những người bạn đã ra đi thì mình lại cố quyết tâm bám giữ. Nếu tàu hàng không phát hiện sớm thì chúng tôi cũng đành buông tay", anh Don sụt sùi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.