Xã hội

4/8 ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc đâm chìm đã vào bờ an toàn

05/04/2020, 18:49

4 ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên biển trước đó được cách ly để chăm sóc y tế, những ngư dân còn lại cũng đang được đưa vào bờ.

img
Các ngư dân Việt Nam đã được đưa vào bờ an toàn và cách ly theo dõi. Ảnh: Ngọc Toàn

Ngày 5/4, tàu cá QNg 90399 TS của thuyền trưởng Đặng Dũng đã đưa 4 ngư dân tàu cá QNg 90617 TS của ông Trần Hồng Thọ (Bình Sơn, Quảng Ngãi) vào bờ an toàn sau khi bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) trước đó.

Hiện, các ngư dân đã được đưa đi cách ly tập trung tại cơ sở 2 của Trung tâm y tế huyện Bình Sơn theo quy định để phòng ngừa dịch COVID -19. Sức khỏe 16 ngư dân này bình thường, không có biểu hiện ho, sốt. Trước đó, các chiến sĩ Trạm kiểm soát biên phòng Sa Kỳ và ngành y tế huyện Bình Sơn cũng đã kiểm tra thân nhiệt cho các ngư dân, phun thuốc khử trùng toàn bộ tàu và khu vực xung quanh.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu (huyện Bình Sơn), cho biết: “Tàu của ông Thọ gồm có 8 ngư dân. Hiện còn 4 ngư dân nữa đang được tàu cá QNg 90929 TS của ngư dân Nguyễn Thành Linh đưa vào bờ, dự kiến mấy hôm nữa tàu sẽ về tới”.

img
Tàu Việt Nam bị tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. (Ảnh ngư dân cung cấp)

Trước đó, vào khoảng 3 giờ sáng ngày 2/4, tàu cá QNg 90617 TS do ông Trần Hồng Thọ (1987, ở thôn Phú Quý, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm chủ, kiêm thuyền trưởng cùng 7 thuyền viên khác đang hoạt động khai thác hải sản tại ngư trường vùng biển Hoàng Sa, đã bị tàu Cảnh sát biển Trung Quốc số hiệu 4301 cố tình đâm chìm tại tọa độ 16 độ 42 phút độ vĩ Bắc - 112 độ 25 phút 44 giây độ kinh Đông, gần đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam).

Sau khi bị tông chìm, có 3 tàu cá khác, gồm tàu QNg 90045 TS (do ông Đặng Tự làm thuyền trưởng), tàu QNg 90399 TS do ông Đặng Dũng làm chủ và tàu cá QNg 90929TS do ngư dân Nguyễn Thành Linh làm chủ (cả ba đều ở xã Bình Châu) đến để cứu hộ tàu gặp nạn. Đến 6 giờ sáng cùng ngày (2/4), 2 tàu khác đề chữ Trung Quốc có số hiệu 4001 và 3001 đến ngăn cản, xua đuổi, vây bắt 2 tàu của ông Dũng và ông Linh đưa vào đảo Phú Lâm, lục soát tịch thu, đập phá trang thiết bị trên tàu.

Riêng tàu của ông Đặng Tự bị các tàu hải cảnh Trung Quốc rượt đuổi suốt hàng chục tiếng đồng hồ, khiến tàu ông Tự bị hư hỏng, mất mát nhiều thiết bị, tài sản. Tàu ông Tự sau đó cũng buộc phải chạy về bờ.

Đến 18 giờ ngày 2/4, phía Trung Quốc đã dồn 8 ngư dân trên con tàu bị đâm chìm xuống 2 tàu của ông Đặng Dũng và ông Nguyễn Thành Linh rồi đẩy đuổi vào bờ.

Ngay khi nhận được thông tin vụ việc, đại diện Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu Hải cảnh Trung Quốc nêu trên, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời yêu cầu bồi thường thoả đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.