Xã hội

5 Bộ trưởng được đề xuất trả lời chất vấn

03/06/2015, 14:20

Bộ trưởng các Bộ NN &PTNT, Công Thương, KH-CN, GD-ĐT, Bộ VH-TT-DL được đề xuất chấn vấn tại kỳ họp lần này.

vuhuyhoang-072fb
Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng là một trong 5 vị Bộ trưởng được đề xuất chọn trả lời chất vấn.

Theo thống kê của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tính đến chiều ngày 1/6, Ủy ban đã nhận được 46 văn bản chất vấn, với 61 câu hỏi chất vấn của ĐBQH gửi đến Thủ tướng Chính phủ và 15 vị Bộ trưởng, Trưởng ngành.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ nhận được 8 chất vấn; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (9 chất vấn); Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường, (4 chất vấn); Bộ trưởng các Bộ: Công thương, Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội, Tài chính (3 chất vấn); Bộ trưởng các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Công an, Giao thông vận tải, Tư pháp (2 chất vấn)…

Theo chương trình, Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày cho hoạt động chất vấn, bắt đầu từ ngày 11/6, trong đó 2 ngày dành cho chất vấn 4 bộ trưởng, trưởng ngành và nửa ngày để Thủ tướng (hoặc Phó Thủ tướng được Thủ tướng phân công) phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan và trực tiếp trả lời chất vấn của ĐBQH. Sẽ có thêm các bộ trưởng liên ngành giải trình thêm những vấn đề liên quan.

Trên cơ sở dự kiến số lượng và các tiêu chí đã nêu, cùng với Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề xuất 5 vị Bộ trưởng để trình Quốc hội xem xét, lựa chọn 4 vị trực tiếp trả lời chất vấn tại kỳ họp này, gồm: Bộ trưởng các Bộ Nông nghiệp &Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch.

Theo nội dung dự kiến, Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ làm rõ giải pháp phát triển thị trường trong và ngoài nước trong bối cảnh VN đã tham gia, ký kết nhiều hiệp định thương mại và đang đàm phán tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); Trách nhiệm và giải pháp xử lý tình trạng dư thừa sản phẩm, giảm sút kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng hóa nông, lâm, thủy sản; đẩy mạnh lưu thông hàng hóa do VN sản xuất, đặc biệt là hàng nông sản; Thực trạng và giải pháp phát triển mạng lưới điện cho khu vực nông thôn; trách nhiệm quản lý nhà nước về giá điện gắn với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo nếu được chọn sẽ xoay quanh các biện pháp tổ chức triển khai hiệu quả nghị quyết của QH về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; đổi mới cách tổ chức kỳ thi quốc gia, đánh giá học sinh tiểu học năm 2015, những khó khăn và biện pháp bảo đảm thực hiện, áp dụng ổn định trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự kiến trả lời về thực trạng và giải pháp tăng cường phổ biến, giáo dục, xây dựng lối sống lành mạnh, phòng, chống các biểu hiện xuống cấp về văn hóa, suy thoái về đạo đức xã hội, đạo đức học đường, đạo đức gia đình; công tác quản lý nhà nước đối với tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; Thực trạng và giải pháp tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí cho trẻ em...

Việc chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được tiến hành theo các nhóm vấn đề để có điều kiện đối thoại sâu, đi đến cùng các vấn đề được quan tâm.

Sau hoạt động chất vấn, Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết để nâng cao hiệu lực thi hành, có cơ sở để giám sát việc thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.