Giáo dục

5 bước giúp sửa tật nói lắp của trẻ

03/08/2019, 01:00

Có nhiều cách hữu hiệu để ngăn chặn trẻ nói lắp. Việc điều trị càng bắt đầu sớm thì càng tốt. Khi đó tật nói lắp sẽ không còn là vấn đề khi trẻ đến tuổi trưởng thành.

Một đứa trẻ nói lắp có thể cải thiện với các bài tập khác nhau. Trẻ được bắt đầu thực hiện những điều này càng sớm thì càng dễ kiểm soát. Tuy nhiên, trước tiên, bạn phải tìm hiểu khi nào trẻ bắt đầu nói lắp, và nó thường xảy ra vào những dịp nào, khi trẻ tiếp xúc với ai. Bằng cách này, bạn sẽ có thể biết nguyên nhân khi đưa trẻ đến gặp bác sĩ.

Làm sao để biết trẻ nói lắp?

img

Nói lắp là một tình trạng thần kinh làm cho trẻ khó thốt ra lời. Một số người lặp đi lặp lại một từ, một số người bị kéo dài hoặc bị mắc kẹt về âm thanh. Cũng có thể xuất hiện những dấu hiệu căng thẳng khi trẻ cố gắng đấu tranh để nói ra.

Để xác định xem trẻ có nói lắp không, hãy chú ý đến tần suất bé thấy khó nói, ngay khi điều đó xảy ra. Cố gắng tìm hiểu nếu ai đó từng bị nói lắp trong gia đình. Đôi khi nói lắp có khuynh hướng di truyền.

Nói lắp thường xảy ra trong 4 năm đầu

Bạn cũng cần chú ý đến tuổi của trẻ. Đây là một phần thiết yếu trong việc tìm hiểu lý do tại sao đằng sau sự nói lắp của bé. Nói lắp có thể xảy ra giữa 3 hoặc 4 năm tuổi đầu tiên. Đây là khoảng thời gian trẻ bắt đầu lặp lại các từ, đôi khi bị mắc kẹt và không biết làm thế nào để tiếp tục.

Tuy nhiên, nếu bé đã hơn 5 tuổi mà vẫn phải vật lộn với việc nói lắp, thì đó là thời gian để nhận được sự giúp đỡ. Điều tốt nhất bạn có thể làm là đưa bé đến gặp một bác sĩ tâm lý.

Cẩn thận lắng nghe bé nói và đưng gây áp lực cho trẻ. Đừng tỏ ra những phản ứng tiêu cực khi thấy trẻ khó nói, hãy giúp bé sửa mà không được tức giận và khen ngợi khi bé nói trôi chảy.

Khi bạn cùng trò chuyện với người khác đừng ép trẻ tham gia nếu bé không muốn, bởi vì điều này sẽ làm bé bối rối và khó khắc phục vấn đề hơn. Hãy để trẻ nói chuyện một cách thoải mái, và nếu bé bắt đầu nói lắp, hãy kiên nhẫn chờ đợi bé kết thúc cụm từ.

Để giúp con hãy cùng bé thực hành những điều sau đây

Ghi lại các bước

Ghi lại thời gian khi trẻ nói chậm và cả khi bé bắt đầu nói nhanh, để bé có thể nhận ra sự khác biệt. Tương tự như vậy, yêu cầu trẻ hát và hát cùng với bé.

Ghi lại thời gian thông báo trẻ ngừng nói lắp khi bé bắt đầu hát. Giải thích cho con hiểu rằng khi bé tập trung hát, bé xử lý lượng không khí thở ra tốt hơn.

Thở cơ hoành

img

Khi trẻ đã hiểu phải tập kiểm soát hơi thở của mình giống như khi hát, hãy giúp bé làm bài tập thở cơ hoành. Chỉ cho bé cách hít một hơi thật sâu để không khí di chuyển đến cơ hoành.

Trước khi nói, bé cần hít 2 hơi thở sâu như thể sắp bơi, hít vào tất cả không khí có thể và giữ nó trong vài giây bên trong cơ hoành. Cuối cùng, hướng dẫn bé cách thở ra từ từ. Thực hành làm nhiều lần cùng trẻ cho đến khi bé cảm thấy thật quen và đơn giản.

Bài tập thổi bóng

img

Những bài tập này có thể giúp trẻ tăng dung tích phổi. Đưa cho bé một quả bóng để bé tự thổi, hoặc thắp vài ngọn nến và thi xem ai có thể thổi tắt nhiều ngọn nến nhất chỉ bằng một hơi thở.

Bắt chước âm thanh động vật

Bắt chước âm thanh động vật có thể giúp con nói trôi chảy hơn vì nó có thể kích thích dây thanh âm của trẻ. Hành động này sẽ cải thiện vấn đề và bé cũng rất vui khi làm điều đó.

Kích thích lưỡi và môi

img

Bài tập này bao gồm việc thè lưỡi ra vào, không chạm vào môi và xem nó có thể đi được bao xa. Lặp lại tối đa 20 lần. Khuyến khích trẻ làm điều đó nhanh hơn, và sau đó để chậm lại.

Một bài tập khác để giúp trẻ sửa tật nói lắp là cố gắng chạm đưa đầu lưỡi chạm vào mũi. Bằng cách này, lưỡi của bé sẽ phát triển mạnh mẽ hơn và sẽ dễ dàng di chuyển đúng cách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.