Y tế

5 cách giúp phòng tránh gan nhiễm mỡ cực kỳ đơn giản mà hiệu quả bất ngờ

04/06/2020, 12:00

Nhiều người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nhưng không phải do bia rượu gây ra. Căn bệnh này nếu để lâu sẽ biến chứng thành các bệnh về tim mạch và ung thư.

img

Ảnh: Gaiagoodhealth

Hiện nay, gan nhiễm mỡ là căn bệnh ngày càng tăng nhanh, nhưng nhiều người vẫn chủ quan vì xem nó là căn bệnh lành tính.

Trong khi gan là cơ quan quan trọng chịu trách nhiệm bài tiết thải độc, trao đổi chất..., nếu có quá nhiều chất béo tích tụ tại gan sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho gan nói riêng và cho sức khỏe nói chung. Chính vì thế, phòng bệnh hơn chữa bệnh, bạn có thể ngăn ngừa tình trạng này chỉ với 5 cách đơn giản sau:

1. Đi ngủ sớm, đừng thức khuya

Các nghiên cứu của bác sĩ Trần Ngọc Công và Lục Khiết Lệ tại Bệnh viện Ruijin Thượng Hải cho thấy, bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường và tiền tiểu đường thức khuya thêm 1 tiếng mỗi đêm sẽ làm tăng thêm bệnh gan nhiễm mỡ lên 29%.

So với việc đi ngủ trước 8 giờ, nguy cơ gan nhiễm mỡ khi ngủ 8 - 10 giờ tăng 56% và sau 10 giờ tăng 105%. Đối với những người thừa cân, ít hoạt động thể chất hoặc mắc hội chứng chuyển hóa, ngủ muộn làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ rất cao.

2. Hạn chế ăn nhiều thịt đỏ

img

Ảnh: Thelist

Một nghiên cứu được tiến hành trên 789 người từ 40 - 70 tuổi cho thấy càng ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ béo phì và gan nhiễm mỡ lên tới 49%. Đặc biệt thói quen ăn uống này sẽ gây ra nguy cơ kháng insulin 55 - 63%.

3. Ăn ít đường

img

Ảnh: Dailymail

Một nghiên cứu tiến hành trên 40 thanh thiếu niên bị gan nhiễm mỡ từ 11 - 16 tuổi, áp dụng chế độ ăn ít đường và duy trì đều đặn trong 8 tuần. Kết quả cho thấy sự thoái hóa tế bào gan ở nhóm người ít ăn đường giảm từ 25% xuống 17%, trong khi nhóm người ăn kiêng thông thường giảm nhẹ từ 21% xuống 20%.

Hơn nữa, men gan đã thay đổi theo chiều hướng tích cực đối với nhóm người ăn ít đường.

4. Uống trà xanh và tập thể dục thường xuyên

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các học giả tại Đại học Pennsylvania, Mỹ cho thấy uống trà xanh và tập thể dục thường xuyên sẽ cải thiện đáng kể sự lắng đọng chất béo trong gan.

img

Ảnh: selecthealth

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự kết hợp giữa chiết xuất trà xanh và tập thể dục đã làm giảm mức độ nghiêm trọng của gan nhiễm mỡ.

5. Ăn nhiều rau xanh lá

img

Ảnh: jessicagavin

Rau xanh có tác dụng làm chậm quá trình gây xơ cứng động mạch. Trong rau xanh chứa nitrat vô cơ, nếu bổ sung thức ăn chứa nitrat vào thực đơn của người đang bị béo phì, chất béo trong gan sẽ được giảm đáng kể.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy huyết áp của người bị tiểu đường loại 2 giảm, insulin và glucose cũng được cải thiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.