Giáo dục

5 cách nhận biết con bạn có phải là thần đồng hay không?

15/02/2021, 12:00

Nếu con bạn không có dấu hiệu của thần đồng bẩm sinh, bạn hoàn toàn có thể giáo dục để cải thiện trí thông minh của con mình.

Bạn có nhớ khoảnh khắc khi con bạn nói từ đầu tiên, hay chập chững bước đến vòng tay của mình không. Những lần đầu tiên đó là khoảnh khắc kỳ diệu, mang đến cho cha mẹ rất nhiều niềm vui.

Là cha mẹ, ai cũng mong con mình trở thành một đứa trẻ thông minh, sáng dạ. Bất cứ hành động của con mình xuất hiện sớm hơn so với độ tuổi trung bình, cha mẹ chắc chắn là người vui nhất.

Có rất nhiều thần đồng nhỏ tuổi trên thế giới, trong đó phải kể đến cô bé Aelita Andre người Úc. Lúc 7 tuổi, cô bé đã bán được những bức tranh trừu tượng có giá hàng nghìn đô la. Có lẽ, cô bé là trường hợp hiếm gặp nhưng thường được so sánh với các thần đồng nổi tiếng khác như Mozart, Picasso và Pascal.

img

Cô bé Aelita Andre người Úc.

Hầu hết các em bé lần đầu tiên học đi và nói chuyện trước khi phát triển bất kỳ kỹ năng hoặc sở thích nào, nhưng điều này không đúng với trường hợp của Aelita Andre. Khi được 9 tháng tuổi, cô bé đã bắt đầu vẽ tranh, 1 tuổi 10 tháng đã có bức tranh hoàn chỉnh được trưng bày trong London Art Gallary.

Aelita Andre có một buổi triển lãm cá nhân đầu tiên ở Manhattan, Mỹ khi 4 tuổi và được trưng bày suốt 3 tuần liên tiếp. Tất cả các tác phẩm nghệ thuật của cô bé được bán hết trong 1 tuần, giá dao động từ 4.000-10.000 USD.

Các tác phẩm của cô bé ngày càng trở nên nổi tiếng hơn và xuất hiện nhiều trong các phòng trưng bày lớn trên thế giới. Các nhà phê bình hội họa gọi cô bé là Picasso trẻ tuổi nhất. Phong cách vẽ của cô bé được so sánh với Jackson Pollock, nghệ sĩ trừu tượng vĩ đại nhất mọi thời đại.

Trường hợp thần đồng bẩm sinh như Aelita Andre rất hiếm gặp, nhưng cha mẹ có thể nhận biết được con mình có những yếu tố thiên tài nào ngay từ nhỏ thông qua một số biểu hiện cụ thể như:

1. Có kỹ năng đặc biệt

Picasso hoàn thành bức tranh đầu tiên của mình ở tuổi 9. Drew Peterson đã chơi một buổi hòa nhạc piano ở Carnegie Hall lúc 6 tuổi. Các thần đồng nhí thường biểu diễn một kỹ năng ở cấp độ người lớn trước 12 tuổi. Vì vậy, nếu cha mẹ nhận thấy con mình có năng khiếu về hội họa, âm nhạc, hay bất kỳ thứ gì khác khi còn nhỏ tuổi, đó có thể là dấu hiệu của thần đồng.

2. Say mê với điều mình thích liên tục

Bất kể kỹ năng nào, đứa trẻ phi thường có một động lực mãnh liệt để luyện tập thành thạo. Chúng sẽ dành tất cả thời gian của mình, tập trung, say mê vào điều mình yêu thích đến mức quên cả ăn.

3. Đột nhiên say mê một thứ gì đó

Thần đồng thường tập trung vào các lĩnh vực âm nhạc, toán học, điền kinh và cờ vua… Nếu con bạn bỗng nhiên hứng thú với cờ vua lúc 3 tuổi, sau khi xem anh chị chơi 1 lần không? Đây có thể là dấu hiệu của thần đồng.

4. Trí nhớ tốt

Trí nhớ tốt không chỉ là ghi nhớ đơn thuần, mà còn là khả năng lưu giữ bộ nhớ cùng lúc khi khai thác thông tin. Chẳng hạn như Mozart có thể ghi nhớ âm nhạc trong khi sắp xếp lại các tác phẩm trong đầu.

5. Thích sự cô đơn

Thật buồn là những đứa trẻ thần đồng vì có năng lực vượt trội so với tuổi của mình nên gặp khó khăn trong việc kết giao với bạn bè. Điều này có thể khiến chúng cảm thấy đơn độc trong trường học.

Nếu con bạn không có những dấu hiệu đặc biệt nào, bạn cũng đừng quá thất vọng. Con đường của một thần đồng khá cô đơn và phải đánh đổi rất nhiều thứ. Nếu con bạn có những dấu hiệu trên, hãy làm tất cả những gì có thể để nuôi dưỡng và hỗ trợ chúng. Nếu không có, hãy để trẻ phát triển như một người bình thường và trau dồi thêm nhiều kỹ năng khác. Bởi rất nhiều thần đồng là do nỗ lực có được chứ không phải bẩm sinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.