Pháp luật

5 cán bộ Thanh tra giao thông Hải Phòng hầu tòa

13/11/2014, 09:13

Sáng nay, Tòa án nhân dân Tp. Hải Phòng xét xử 5 bị cáo nguyên là cán bộ Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hải Phòng...

Lực lượng thanh tra giao thông đang tăng cường kiểm soát tải trọng xe theo chỉ đạo của chính phủ, nhưng đây đó vẫn có những trường hợp tiêu cực bị phát hiện Ảnh mình hoạ (theo ANTĐ)
Những trường hợp tiêu cực trong kiểm soát tải trọng xe cần được xử lý nghiêm minh. Ảnh mình hoạ (theo ANTĐ)

5 bị cáo gồm: Đinh Viết Hùng, nguyên Chánh thanh tra – tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Bùi Mạnh Tuấn, nguyên Đội trưởng Đội thanh tra giao thông số 5; Vũ Hoàng Tùng, Lưu Tuấn Dương, Phạm Hồng Khang nguyên là các thanh tra viên, Đội thanh tra giao thông số 5 – tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo Cáo trạng của VKS, trong 2 năm 2011 – 2012, Bùi Mạnh Tuấn cùng các thành viên trong 2 tổ công tác đã lập, sửa 688 biên bản vi phạm hành chính, ban hành 688 Quyết định xử phạt trái pháp luật với mức phạt tiền 250.000 đồng/1 biên bản để lấy số tiền 1.359.500.000 đồng chia nhau.

Lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, Bùi Mạnh Tuấn thống nhất với Vũ Hoàng Tùng, Lưu Tuấn Dương, Phạm Hồng Khang dùng thủ đoạn sửa chữa, lập sai biên bản vi phạm hành chính như sau: Khi kiểm tra, phát hiện lái xe vận chuyển hàng hóa quá tải vi phạm tỷ lệ % quá tải với mức phạt thuộc thẩm quyền xử lý của Chánh thanh tra, các Thanh tra viên – Đội phó, tổ trưởng tổ công tác chỉ đạo nhân viên, lái xe lập biên bản vi phạm hành chính ban đầu ghi đúng trọng lượng hàng hoặc trọng lượng hàng/tải trọng thiết kế xe ô tô nhưng chưa ghi % quá tải để khi lái xe có nguyện vọng xin miễn tước GPLX thì yêu cầu lái xe phải nộp cho tổ công tác các khoản tiền gồm: Mức phạt theo thẩm quyền của Chánh thanh tra (từ 750.000 đồng– 2.500.000 đồng) và tiền bồi dưỡng cho tổ công tác. Sau đó các Thanh tra viên – Tổ trưởng chỉ đạo các thành viên lập sai hoặc sửa biên bản vi phạm để mức quá tải thuộc thẩm quyền xử phạt của mình và ra quyết định xử phạt hành chính 250 nghìn đồng/biên bản. Số tiền này được nộp về kho bạc nhà nước. Số tiền còn lại được chia đều cho các thành viên.

Việc sửa chữa biên bản sẽ được các cán bộ Đội thanh tra giao thông số 5 thực hiện theo 3 cách: Làm tăng tải trọng thiết kế xe; Làm giảm trọng lượng hàng hoặc kết hợp cả hai hình thức để tính % quá tải.

Đối với ông Đinh Viết Hùng từ khi được bổ nhiệm Chánh thanh tra (tháng 4/2011), đến 31/12/2013, theo Viện kiểm sát, đã không thực hiện, thực hiện không đúng trách nhiệm của Chánh thanh tra sở GTVT theo các quy định dẫn đến việc để các cán bộ cấp dưới sai phạm trong thời gian dài mà không phát hiện, xử lý làm thất thoát ngân sách nhà nước, gây bức xúc trong dư luận.

Trung Thành

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.