Thế giới

5 cựu Tổng thống Mỹ cùng xuất hiện

23/10/2017, 08:24

Gạt bỏ những bất đồng, khác biệt về chính trị, 5 cựu Tổng thống Mỹ đã xuất hiện cùng nhau.

30

5 cựu Tổng thống Mỹ cùng đứng chung một sân khấu

Gạt bỏ những bất đồng, khác biệt về chính trị, 5 cựu Tổng thống Mỹ đã xuất hiện cùng nhau trong chương trình đại nhạc hội vào cuối tuần qua để gây quỹ cho các nạn nhân bị ảnh hưởng vì bão lũ tại Texas, Florida, Lousiana, Puerto Rico và đảo Virgin.

Bỏ qua chính trị, kêu gọi nhân đạo

Ba cựu Tổng thống thuộc đảng Dân chủ Barack Obama, Bill Clinton và Jimmy Carter cùng hai cựu Tổng thống đảng Cộng hòa George H.W. và George W. Bush đã có mặt tại College Station, Texas để thể hiện sự đoàn kết với người dân Mỹ trên cả nước sau những trận tấn công cuồng nộ của thiên nhiên vừa quét qua nước Mỹ để lại những hậu quả thiệt hại nặng nề.

Cựu Tổng thống George H.W.Bush (93 tuổi) đang phải chống chọi với căn bệnh Parkinson nhưng vẫn xuất hiện tại sự kiện bằng xe lăn. Phu nhân của cả hai cha con Tổng thống Bush là bà Barbara và Laura đều có mặt ở hàng ghế khán giả.

Không thể thiếu trong sự kiện mang đầy tính nhân văn này, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã gửi tới đại nhạc hội một video chào đón và ca ngợi các cựu Tổng thống là những người “công bộc tuyệt vời của nước Mỹ”.

“Nỗ lực tuyệt vời này đã nhắc nhớ người dân Mỹ rằng chúng ta thực sự đang sống trong một đất nước dưới sự chở che của Chúa. Tất cả chúng ta đoàn kết với nhau bằng những giá trị cốt lõi của nước Mỹ và sự tôn trọng dành cho nhau”, ông Trump nói trong đoạn video.

4 trong 5 vị cựu Tổng thống - ông Obama, George W. Bush, Carter và ông Clinton - đều phát biểu ngắn gọn tại sự kiện. Cựu Tổng thống Bush lớn tuổi dù không nói nhưng vẫn cười và vẫy tay với đám đông khán giả. Cả 5 vị cựu lãnh đạo Hoa Kỳ đứng đó để kêu gọi sự đồng thuận trên toàn quốc nhằm giúp đỡ những người bị tổn thương vì bão lũ.

“Trái tim của nước Mỹ, gạt ra ngoài những cuộc chạy đua hay tôn giáo hoặc đảng phái chính trị, việc chúng ta đoàn kết thực sự cao cả, có ý nghĩa hơn những vấn đề mà chúng ta đã phải đối mặt”, ông Clinton nói.

Sự kiện trọng đại này còn có sự góp mặt của những ca sĩ, người nổi tiếng như ca sĩ đoạt giải Grammy Lady Gaga, ban nhạc đồng quê Alabama, Rock & Roll Hall of Famer "Soul Man" Sam Moore, huyền thoại Yolanda Adams cùng một số nhạc sĩ người Texas như: Lyle Lovett và Robert Earl Keen.

Sự kiện gây quỹ trên đánh dấu lần đầu tiên cả 5 cựu Tổng thống Mỹ cùng có mặt tại một sự kiện kể từ năm 2013. Đó là thời điểm Tổng thống Barack Obama vẫn đương nhiệm và diễn ra sự kiện đề tặng sách tại thư viện Tổng thống của ông George W. Bush tại Dallas.

Việc các cựu Tổng thống cùng tham gia vào các sự kiện kêu gọi gây quỹ sau thảm hoạ không phải lần đầu mới có. Ông George H.W. Bush và Bill Clinton từng cùng nhau góp mặt trong sự kiện để gây quỹ sau bão Nam Á 2004 và bão Katrina một năm sau đó. Hai cựu lãnh đạo Clinton và George W. Bush cũng cùng đứng trên một sân khấu để gây quỹ hỗ trợ nạn nhân động đất Haiti năm 2011.

Huy động hơn 31 triệu USD

Sở dĩ, các cựu Tổng thống thường được mời góp mặt trong những sự kiện gây quỹ vì “họ là những người mang tầm ảnh hưởng lớn, có cơ sở để gây quỹ phong phú hơn bất cứ chính trị gia nào trên thế giới. Mỗi khi họ đưa ra lời kêu gọi giúp đỡ, đặc biệt đối với những vấn đề không liên quan tới chính trị, họ có thể thu hút được số tiền rất lớn”, Brandon Rottinghaus, Giáo sư Khoa học chính trị tại Đại học Houston nhận định. Cũng theo ông Brandon Rottinghaus, các cựu Tổng thống ít khi bị phân cực chính trị so với Tổng thống đương nhiệm.

Bão Harvey đã ập vào Texas và bờ biển vịnh Lousiana ở cấp độ 4 hôm 25/8, gây ra lũ lụt lịch sử tại Houston, khiến hơn 80 người thiệt mạng. Bão Harvey vừa dứt, bão Irma tiếp tục hoành hành Florida, bão Maria tấn công Puerto Rico. Bên cạnh đó, cả hai cơn bão này đều phá hủy đảo Virgin của Mỹ.

Trước khi xuất hiện tại sân khấu ở Texas, đầu tháng 9, 5 cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, George W. Bush, Bill Clinton, George H. W. Bush và Jimmy Carter đã cùng tham gia một chiến dịch truyền thông để kêu gọi cứu trợ cho những người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của siêu bão Harvey.

Trang web kêu gọi ủng hộ lũ lụt với sự góp mặt của 5 cựu Tổng thống mang tên OneAmericaAppeal.org đã được tạo ra với cam kết sẽ đóng góp toàn bộ 100% số tiền cho các nạn nhân.

Đến nay, trang web này đã kêu gọi được 31 triệu USD, ông Kim McGrath, người phát ngôn của cựu chủ nhân Nhà Trắng George H.W. Bush cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.