Y tế

5 dấu hiệu tưởng vô hại nhưng lại là tín hiệu ung thư ruột phát triển

11/07/2020, 12:00

Khi ruột có vấn đề, nó không biểu hiện rõ ràng ngay lập tức mà chỉ có một số triệu chứng trông có vẻ bình thường, điều đó vô tình khiến việc phát hiện sớm ung thư bị trễ.

Ruột vừa là cơ quan tiêu hóa và vừa là cơ quan giải độc quan trọng. Nó cũng được xem như là hệ thống miễn dịch lớn nhất của cơ thể. Người ta thường nói “bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra”, bởi hầu hết vi trùng xâm nhập vào cơ thể thông qua miệng và ruột là nơi ảnh hưởng nhiều nhất. Khi đường ruột có vấn đề, nó sẽ có một số triệu chứng rõ ràng như sau:

Dấu hiệu cho thấy ruột đang có vấn đề

img

1. Tần suất xì hơi tăng

Xì hơi là triệu chứng sinh lý bình thường, nó không có mùi hoặc không phát ra âm thanh mạnh và mọi người có thể xì hơi chục lần mỗi ngày. Tuy nhiên, khi môi trường trong đường ruột thay đổi, đặc biệt là có khối u thì nó sẽ làm mất cân bằng hệ vi khuẩn bên trong, dẫn đến tần suất xì hơi liên tục tăng lên và mùi rất hôi.

2. Tần suất đại tiện tăng

Trong trường hợp bình thường, mỗi người có thể đi đại tiện 1 – 3 lần mỗi ngày. Thế nhưng khi có tổn thương đường ruột, thói quen đại tiện sẽ thay đổi nhiều. Ung thư ruột trong giai đoạn sớm sẽ khiến cho tần suất đại tiện tăng lên nhiều lần, tiêu chảy và táo bón xen kẽ với nhau. Khi thấy phân có máu hoặc phân đen xuất hiện thì nó báo hiệu tình trạng đã rất nghiêm trọng.

3. Giảm cân không rõ nguyên nhân

Khi bệnh lý đường ruột xảy ra, chức năng hấp thụ của ruột sẽ bị giảm. Cho dù ăn bao nhiêu thức ăn dinh dưỡng, khả năng hấp thụ dần đều kém đi, dẫn tới việc sụt cân rất nhanh. Ngoài ra, khi tế bào ung thư phát triển trong ruột, chúng sẽ cạnh tranh với các tế bào bình thường để lấy chất dinh dưỡng, gây suy dinh dưỡng và giảm cân.

4. Đau bụng

Khi một khối u xảy ra trong ruột, nó sẽ chiếm một phần không gian bên trong và cơn đau tập trung ở vùng bụng dưới. Nếu cơn đau bụng trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn, điều đó có nghĩa là khối u trở nên nghiêm trọng và bạn cần đến bệnh viện để chữa trị kịp thời.

5. Đau hậu môn

Nếu khối u phát triển ở trực tràng gần hậu môn, bệnh nhân thường bị đau ở hậu môn, bị đầy hơi, việc đại tiện trở nên khó khăn hơn.

Làm thế nào để phòng bệnh đường ruột?

img

1. Ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ

Hầu hết chế độ ăn uống hiện nay của mọi người đều chứa nhiều chất béo mà lại ít chất xơ. Ăn nhiều chất béo là nguyên nhân gây ra ung thư đại trực tràng, bởi nó sẽ thúc đẩy ruột tiết ra một lượng lớn axit, gây kích ứng và tổn thương niêm mạc ruột, về lâu dài sẽ dẫn tới ung thư.

Vì vậy, chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều chất xơ như ngũ cốc thô, rau củ, trái cây… sẽ giúp thúc đẩy nhu động ruột, làm mềm phân, ngăn ngừa táo bón. Chất xơ thô cũng có thể làm giảm thời gian tồn động của phân trong cơ thể, giảm sự tiếp xúc giữa các chất có hại và ruột.

2. Duy trì tập thể dục vừa phải

Lợi ích của việc tập thể dục không chỉ bao gồm ngăn ngừa ung thư ruột mà tốt cho rất nhiều cơ quan khác. Việc vận động sẽ giúp điều chỉnh chức năng vận động và bài tiết của đường ruột, rút ​​ngắn thời gian thức ăn ở lại trong ruột, ngăn ngừa ung thư đại trực tràng và cải thiện khả năng miễn dịch.

3. Phòng ngừa

Tích cực phòng ngừa và điều trị các bệnh đường ruột khác nhau như viêm ruột mạn tính, polyp ruột và bệnh lỵ mãn tính. Một phát hiện là polyp ruột, dù là lành tính hay ác tính, chúng phải được phẫu thuật cắt bỏ để giảm thiểu nguy cơ ung thư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.