Góc nhìn

5 điều cần biết về “Phó tướng” của Donald Trump

22/07/2016, 13:04
image

Ông Mike Pence, 57 tuổi – Thống đốc bang Indiana được Trump chính thức chọn làm người liên danh tranh cử, theo CBS News.

Mike_Pence

Thống đốc bang Indiana Mike Pence chính thức được Trump chọn làm... "Phó tướng".

Thông tin được ông Donald Trump công bố trong một cuộc họp báo ở New York mới đây. Tuy nhiên, Mike Pence có lẽ vẫn còn là một cái tên… xa lạ với không ít cử tri Mỹ.

Trước khi… chuyển qua ủng hộ ông Trump, Pence từng ủng hộ Thượng nghị sỹ Texas Ted Cruz trong cuộc đua nội bộ chính đảng Cộng Hòa. Một cuộc thăm dò của CBS News gần đây dự đoán rằng, chính ông Trump sẽ là người lôi kéo sự chú ý đối với Mike Pence.

Dưới đây là 5 điều có thể bạn chưa biết về Mike Pence:

Một chính trị gia chuyên nghiệp

Trái với Donald Trump là một kẻ “không chuyên” trong chính trường Mỹ, Mike Pence là Thống đốc bang Indiana từ tháng 1/2013 đến nay - sau 12 năm làm Nghị sỹ tại Hạ viện, từng giữ chức Chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng hòa tại Hạ viện - vị trí quan trọng thứ 3 trong đảng từ năm 2009 - 2011. Pence tốt nghiệp Đại học Hanover College, cử nhân Luật Đại học Indiana. Năm 1988, Mike Pence lần đầu tiên bước chân vào chính trường Mỹ, sau đó chính thức có một ghế tại bang Indiana vào năm 2000.

“Chiến binh” đi đầu trong các phong trào xã hội

Trong một phát biểu ở Quốc hội Mỹ, ông Pence từng tự mô tả mình là “một người bảo thủ của đảng Cộng hòa, trong trật tự”, ông còn ví mình như một “chiến binh văn hóa” ở Quốc hội và dinh Thống đốc của ông. Câu nói ấy đã được chứng minh trong suốt sự nghiệp chính trị của ông này.

Là một dân biểu Mỹ, ông Pence quyết tâm giải quyết các vấn nạn của xã hội, ví dụ như nạn phá thai.

Năm 2011, ông Pence chính là người đi đầu trong nỗ lực chống lại nạn phá thai ở Mỹ. Tháng 3/2016, ông Pence trên cương vị Thống đốc Indiana đã ký một dự luật nhằm ngăn chặn phụ nữ phá thai với lý do do lo ngại dị tật bất thường ở thai nhi. Luật pháp bang Indiana cũng buộc các bác sĩ sản khoa phải chịu trách nhiệm nếu cố ý phá thai theo yêu cầu.

“Người nổi tiếng” trên sóng phát thanh

Sau khi rời bỏ vị trí người đứng đầu Ủy ban Chính sách của bang Indiana, Pence bắt đầu tham gia vào các buổi phát thanh. Ông từng tổ chức “The Mike Pence Show” được phát sóng ở 18 trạm phát thanh trên toàn tiểu bang vào mỗi buổi sáng.

Ông cũng từng tham gia các buổi phát thanh chính trị ở Indianapolis trước khi tham gia vào Quốc hội. Kinh nghiệm lên sóng phát thanh cũng hỗ trợ ông Pence rất nhiều khi tham gia liên danh tranh cử với ông Donald Trump vào mùa thu tới.

“Đối nhau chan chát” với Donald Trump trên nhiều vấn đề

Thông tin ông Donald Trump chọn Mike Pence làm “phó tướng” ra liên danh tranh cử tháng 11 tới đã khiến không ít cử tri và giới quan sát Mỹ bất ngờ. Tờ Politico gọi đây là một sai lầm của ông Trump, còn The New York Times có hẳn một bài phân tích rằng Trump và Pence thực sự là 2 kẻ “đồng sàng dị mộng”.

Trong khi Donald Trump công bố đề xuất cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ hồi cuối tháng 12 năm ngoái, ông Pence đã bày tỏ phản đối và gọi đây là hành động vi hiến. Chưa kể, tại Indiana, ông Pence cũng phản đối các gia đình người tị nạn Syria đến định cư ở bang này.

Pence còn công khai ủng hộ các chính sách và thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama, như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) – một chính sách mà ông Trump đã gọi là chiến dịch “ăn hiếp” nền kinh tế Mỹ.

Tất nhiên, những quan điểm này gần đây trở nên “mềm mỏng” hơn.

Từng khiến dư luận “dậy sóng” vì vạ miệng

Khoảng những năm 2000, ông Pence từng tuyên bố rằng “hút thuốc không hề có hại”, theo BuzzFeed.

“Thời gian sẽ là minh chứng tốt nhất. Bất chấp các phương tiện truyền thông và các tầng lớp chính trị, tôi cho rằng hút thuốc thật ra không thể chết được”, ông Pence viết.

“Trong thực tế, 2 trong số 3 người hút thuốc không chết vì một căn bệnh liên quan đến hút thuốc lá, và 9 trong số 10 người hút thuốc không ung thư phổi”, truyền thông dẫn lời ông Pence.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngựa dịch bệnh Mỹ (CDC) thống kê, hút thuốc lá gây ra hơn 480.000 ca tử vong mỗi năm tại nước này. Đồng thời khẳng định, 90% các trường hợp tử vong do ung thư phổi ở cả nam và nữ đều là bắt nguồn từ… thuốc lá.

>>> Xem thêm video:

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.