An ninh hình sự

5 giờ gay cấn thuyết phục kẻ khống chế con tin đầu thú

17/09/2014, 07:42

Sau 5 giờ đồng hồ kêu gọi, thuyết phục, thương lượng gay cấn, đối tượng bắt cóc con tin hết đòi gặp vợ con lại ra yêu sách chỉ gặp Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội.

Rất đông người dân hồi hộp theo dõi, chờ đợi thông tin giải cứu con tin tại nhà E6, khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội
Rất đông người dân hồi hộp theo dõi, chờ đợi thông tin giải cứu con tin tại nhà E6, khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội

Yêu sách lạ lùng của kẻ bắt cóc


Khoảng 6h ngày 16/9, Công an quận Thanh Xuân nhận được tin báo, một đối tượng xông vào nhà dân tại Phòng 401, Nhà E6, khu tập thể Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) khống chế 3 con tin. Các con tin gồm: Chị Đỗ Thị Mai Hương (SN 1960) và 2 cháu Phạm Đỗ Tùng Lam (SN 2002) và Phạm Đỗ Mộc Lam (SN 2003). Lập tức các lực lượng của Công an Hà Nội gồm Phòng CSHS (PC45), Trung đoàn CSCĐ, Công an quận Thanh Xuân, Công an phường Thanh Xuân Bắc đã có mặt tại hiện trường triển khai các phương án giải cứu con tin.
 

Theo Công an Hà Nội, khoảng 6h15 sáng 16/9, chị Đỗ Thị Ánh Hồng (SN 1966) mở  cửa đi chợ mua đồ ăn sáng cho các con. Khi đi đến chiếu nghỉ tầng 3 khu nhà, thì bị một nam thanh niên khống chế và ép quay trở lại nhà. Tại đây, nam thanh niên lạ mặt rút dao nhọn giấu trong người ra đe dọa những người có mặt trong nhà. Chị  Hồng van xin nam thanh niên này tha mạng và nói với đối tượng cần thứ gì cứ lấy. Tuy nhiên, đối tượng nói không cần bất cứ thứ gì và chỉ muốn được gặp vợ con.


Trong lúc khống chế mọi người, đối tượng đã làm chị  Hồng bị thương ở tay. Sau đó đối tượng bắt chị Hồng đi gặp một phụ nữ tên là Bé, nhà H7 Thanh Xuân Bắc vì bà Bé biết rõ hiện vợ con anh ta đang ở đâu. Khi chị Hồng vừa đi khỏi, đối tượng tiếp tục đe dọa, bắt khóa trái cửa lại cùng với 3 con tin. 

Đối tượng đang khống chế con tin được làm rõ là Trần Thanh Bình (SN 1986, trú tại Khu 7, phường Quang Trung, TP Uông Bí, Quảng Ninh). Lực lượng công an ưu tiên vận động, thuyết phục đối tượng và nhận được yêu sách của Bình là muốn được gặp vợ và hai con. Công an đã tổ chức đưa vợ Bình và hai con cùng một người chú của Bình từ Quảng Ninh đi xe đặc chủng nhanh chóng lên Hà Nội.

Trong lúc chờ đợi vợ con được đưa đến gặp, đối tượng bắt cóc sử dụng máy tính trong nhà nạn nhân biết được các báo điện tử đã đăng tải thông tin liên quan đến vụ bắt cóc nên lập tức nói với cán bộ công an yêu cầu các báo gỡ bỏ hết thông tin vì làm ảnh hưởng đến danh dự của hắn, nếu không sẽ làm hại con tin.


Được lực lượng công an thành phố kiên trì giải thích chính sách khoan hồng của pháp luật đến 9h45, bất ngờ đối tượng đưa ra yêu sách phải được gặp lãnh đạo cao nhất của Công an thành phố. Nhận được báo cáo, Giám đốc Công an Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung yêu cầu cung cấp số điện thoại để liên lạc với đối tượng và đã trực tiếp thuyết phục. Sau nhiều lần nói chuyện qua điện thoại, đối tượng đồng ý chỉ gặp một mình Giám đốc Công an Hà Nội và yêu cầu các lực lượng công an phải rút khỏi hiện trường. Đến 10h15, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã một mình lên tầng 4, vào phòng 401, gặp đối tượng.

Giám đốc Công an Hà Nội trực tiếp thuyết phục kẻ bắt cóc


Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo Thành ủy Hà Nội, chiều 16/9, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng CSHS Công an Hà Nội cho biết, khi vào phòng, Tướng Chung trực tiếp nói chuyện ngay trong phòng bếp của căn hộ. "Tướng Chung hỏi han tình hình sức khỏe, gia cảnh đối tượng và khuyên đối tượng chấm dứt hành vi phạm tội thì sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật. Sau đó sẽ còn tạo điều kiện cho đối tượng gặp gia đình. Cuộc nói chuyện kéo dài hơn 10 phút thì Giám đốc Công an Hà Nội thuyết phục được đối tượng thả con tin và cùng đi ra ngoài", Đại tá Giáp nói. Theo Đại tá Giáp, trước khi đến hiện trường, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã 4 lần gọi điện thoại nói chuyện với đối tượng, nhưng y vẫn từ chối thả con tin, ra đầu thú. 


Cũng theo Trưởng phòng CSHS Công an Hà Nội, đối tượng cho biết, động cơ gây ra vụ việc là do bức xúc khi đi làm mãi mà chỉ được làm bảo vệ, không được làm công nhân, không được học hành. Về nhân thân của đối tượng, Đại tá Giáp cho biết: "Qua trao đổi với Công an Uông Bí, đối tượng chưa từng có tiền án, tiền sự, không sử dụng ma túy, gia đình là công nhân". 

Bình Minh - Văn Huế
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.