Điều tra

5 kẻ thay nhau hãm hiếp cô gái bán gà đối mặt mức án nào?

19/02/2019, 13:11

Ngoài 2 kẻ chủ mưu, những kẻ tham gia giúp sức tích cực sát hại cô gái bán gà ở Điện Biên cũng có thể phải đối mặt mức án tử hình.

img
5 kẻ hãm hiếp cô gái bán gà: Từ trên xuống, từ trái qua phải lần lượt là Lường Văn Hùng, Vương Văn Hùng, Lường Văn Lả, Bùi Văn Công và Phạm Văn Nhiệm. Ảnh: CTV.

Tội ác man rợ

Ngay sau khi Công an tỉnh Điện Biên thông tin chính thức về vụ án nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị sát hại khi đi ship gà vào chiều 30 Tết, dư luận xã hội dấy lên làn sóng phẫn nộ trước hành vi man rợ của 5 đối tượng Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả và Lường Văn Hùng (cùng ở huyện Điện Biên).

Theo lời khai, Công chủ động rủ Hùng cướp tài sản của Cao Mỹ Duyên. Ngày 30 Tết, Hùng gọi điện thoại cho Duyên để đặt mua hơn 10 con gà và yêu cầu nữ sinh này chở gà xuống chỗ hẹn là một ngôi nhà hoang tại khu vực bờ mương đồi Độc Lập (thuộc Đội 11, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ).

Tại đây, Hùng đã sử dụng hung khí làm nạn nhân bất tỉnh, sau đó, hắn đưa cô gái vào ngôi nhà hoang ở Đội 11 và gọi điện rủ Công đến. Công rủ thêm Phạm Văn Nhiệm đến rồi các đối tượng thay nhau cưỡng bức cô gái. Sau đó, chúng đưa nạn nhân lên thùng xe tải của Công.

Đến mùng 2 Tết, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả đến nhà Bùi Văn Công chơi. Tại đây, 2 tên này tiếp tục thay nhau giở trò đồi bại với nạn nhân ngay trên thùng chiếc xe tải của chủ nhà. Sau đó, chúng cùng nhau bàn bạc sát hại cô gái để bịt đầu mối khi thấy sức khỏe của Duyên ngày một yếu.

Công đã dùng côn có xích sắt siết cổ nữ sinh Duyên đến chết. Ngay sau đó, các đối tượng mang thi thể nạn nhân bỏ lại ngôi nhà hoang ở Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên rồi về bàn cách che giấu hành vi phạm tội và cách đối phó với cơ quan chức năng cho đến khi bị bắt giữ.

Công an xác định, trong vụ án này Bùi Văn Công và Vương Văn Hùng là chủ mưu. Trong đó, Vương Văn Hùng (35 tuổi, Điện Biên) là nghi can đầu tiên bị bắt, khởi tố về hành vi giết người, cướp tài sản, hiếp dâm. Sau đó, Bùi Văn Công cũng bị khởi tố, bắt giam để điều tra về hành vi giết người, hiếp dâm, cướp tài sản, tàng trữ chất ma túy và giữ người trái pháp luật.

Cần loại bỏ đối tượng khỏi đời sống xã hội

Nhận định về vụ án, luật sư Nguyễn Anh Thơm – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các đối tượng có những hành vi tàn bạo, man rợ, thú tính, gây phẫn nộ trong dư luận xã hội. Trong vụ án này, hành vi phạm tội của hung thủ đã xâm hại đến 3 khách thể được Bộ luật hình sự bảo vệ, đó là quyền sống của con người, quyền được bảo vệ về nhân phẩm và quyền sở hữu tài sản.

Cũng theo luật sư Thơm, trong cùng một thời điểm, các hung thủ đã phạm 3 tội, trong đó có 1 tội đặc biệt nghiêm trọng được quy định tại Bộ luật Hình sự, đó là tội "Giết người", "Hiếp dâm" và “Cướp tài sản”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm g, n Khoản 1, Điều 123; Khoản 1 Điều 141; Điều 168 Bộ luật Hình sự 2015.

Nếu hung thủ có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì với hành vi thực hiện tội phạm không còn tính người, phạm nhiều tội và hậu quả gây ra là đặc biệt nghiêm trọng sẽ phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung cho cả 3 tội cao nhất là tử hình.

Như vậy, với 2 kẻ được xác định chủ mưu, là người lập kế hoạch và ra tay giết chết nạn nhân, luật sư Thơm nhận định 2 đối tượng đó có thể phải chịu mức án cao nhất là tử hình.

Nêu quan điểm cá nhân, luật sư Thơm cũng cho rằng các đối tượng này cần phải được nghiêm trị, loại bỏ khỏi đời sống xã hội.

img
Hình ảnh nạn nhân được ghi lại trước khi mất tích và bị sát hại

Với 3 đối tượng còn lại, theo luật sư Thơm đều là đồng phạm giết người, vì chúng biết kế hoạch giết nạn nhân của 2 kẻ chủ mưu từ trước.

Tới đây, để xác định tội danh của các đối tượng này, cơ quan điều tra cần làm rõ mức độ đồng phạm của chúng ra sao, hành vi giúp sức giết người được thực hiện đến mức độ nào.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, nếu đồng phạm giúp sức tích cực cho việc gây nên cái chết cho nạn nhân thì đối tượng đó cũng có thể phải chịu mức án cao nhất là tử hình. Những đối tượng này đều đã thực hiện những hành vi man rợ, mất nhân tính, nên nếu xác định được có hành vi giúp sức tích cực cũng cần loại bỏ các đối tượng khỏi đời sống xã hội.

Dẫn điều 123 BLHS quy định về Tội giết người, luật sư Thơm cho rằng, nếu giết người để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác, giết người có tính chất côn đồ thì có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Trong vụ án này, tính chất và hành vi đều rất nghiêm trọng, hơn nữa tác động vô cùng xấu đến dư luận xã hội nên rất có thể các đối tượng sẽ phải chịu mức hình phạt cao nhất.

Với tội Hiếp dâm và hành vi nhiều người hiếp một người, luật sư Thơm cho biết khung hình phạt có cao nhất là 15 năm tù.

Về tội cướp tài sản quy định tại điều 168 BLHS, nếu phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, phạm tội với người không có khả năng tự vệ, người già, phụ nữ mang thai thì án phạt sẽ từ 7-15 năm tù.

Nếu làm chết người thì có thể bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.