5 loại thực phẩm này được ví như "kẻ thù" của đường tiêu hóa

21/06/2020 00:55

Đối với những người có đường tiêu hóa kém, việc chọn lựa thực phẩm càng không thể tùy tiện.

Mặc dù chế độ ăn đa dạng có thể cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, nhưng không phải tất cả các loại thực phẩm đều tốt. Đối với một số người có chức năng đường tiêu hóa kém, một số loại thực phẩm sau khi tiêu thụ nhiều sẽ làm xáo trộn môi trường vi sinh vật trong đường ruột, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

5 loại thực phẩm sau được ví như là "kẻ thù" của đường tiêu hóa, bạn càng ăn ít thì càng tốt cho sức khỏe

1. Thực phẩm chứa axit béo bão hòa

Nhiều người thích ăn phô mai và kem trong ngày hè. Nhưng loại thực phẩm này sẽ khiến vi khuẩn có hại sinh sôi trong đường ruột. Vi khuẩn trong thực phẩm chủ yếu dựa vào chất béo để tăng trưởng, túi mật tiết ra mật để tiêu hóa chất béo, những vi khuẩn này sẽ sử dụng mật để làm “thức ăn”.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa sẽ kích thích sự tăng sinh số lượng lớn vi khuẩn trong mật, do đó có thể gây ra viêm đại tràng. Trong trường hợp bình thường, lượng calo từ chất béo bão hòa cần ít hơn 7%.

2. Hành và tỏi

Mặc dù hành và tỏi có tác dụng khử trùng và kháng viêm, nhưng chúng có chứa một lượng lớn fructans có thể gây khó tiêu và làm tăng nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích. Vi khuẩn trong ruột già có thể lên men carbohydrate, tạo ra một lượng lớn khí gây đầy hơi và đau bụng.

Đối với người có đường tiêu hóa kém, việc hạn chế sử dụng tỏi và hành tây trong bữa ăn là điều nên làm.

3. Chất làm ngọt nhân tạo

Chất làm ngọt nhân tạo chứa một lượng lớn carbohydrate chuỗi ngắn, làm tăng độ ẩm trong ruột và dễ gây tiêu chảy. Chất ngọt nhân tạo phổ biến là sorbitol hoặc mannitol, một loại thực phẩm không calo. Cơ thể không tiêu hóa chất ngọt nhân tạo như chất dinh dưỡng, do đó nếu ăn quá nhiều có thể dễ dàng gây đầy hơi.

Đặc biệt, sau khi uống đồ uống có chất làm ngọt nhân tạo, dạ dày sẽ không thoải mái. Có thể sử dụng một lượng nhỏ đường sucrose (đường ăn kiêng) thay cho chất làm ngọt nhân tạo.

4. Phô mai

Hầu như tất cả những người có vấn đề về đường tiêu hóa sẽ gặp nhiều rắc rối khác nhau khi ăn phô mai. Nguyên nhân được cho là trong phô mai có hàm lượng đường sữa khá cao, dễ gây ra chứng khó tiêu hoặc đầy hơi.

5. Rượu

Rượu luôn là một chất kích thích có hại cho cơ thể, dù là người bình thường hay người đang có vấn đề về đường tiêu hóa thì nó đều không có lợi. Uống quá nhiều rượu có thể gây xuất huyết đường ruột và hàng loạt các bệnh mãn tính theo thời gian sẽ xuất hiện.

Lời khuyên

Nếu bạn muốn duy trì sức khỏe tốt, có rất nhiều điều cần lưu ý trong việc lựa chọn thực phẩm. Bạn phải chọn các nguyên liệu tươi và hợp vệ sinh, tránh xa thực phẩm bị mốc và hết hạn.

Những người có chức năng tiêu hóa kém cần phải nuôi dưỡng dạ dày mỗi ngày. Họ có thể ăn cháo bí ngô hoặc cháo kê để bảo vệ niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, cần tuân thủ việc ăn đúng bữa, đúng giờ là điều cần thiết. Khi ăn cần nhai chậm, tránh thực phẩm có mùi vị nặng.

Phan Hằng (Theo Aboluowang)