Giáo dục

5 lỗi sai phổ biến khiến 80% học sinh rớt khi nộp đơn vào ĐH ở Mỹ

08/05/2021, 01:00

Khi quyết định cho con mình nộp đơn xin học bổng tại Mỹ, bản thân chúng và cha mẹ cần có sự chuẩn bị từ rất sớm.

Jessica Yeager tốt nghiệp Đại học Harvard và Học viện MIT, cô có 10 năm kinh nghiệm tư vấn tuyển sinh đại học. Được biết, cô từng nhận được thư mời nhập học từ 6 trường, trong đó có Harvard, Yale, Stanford, Columbia…

img

Cô cho biết, trước đây khi nộp hồ sơ vào các trường đại học này, có nhiều đối thủ có điểm số cao hơn cô nhưng lại thất bại. Ban đầu, cô nghĩ đó là một tai nạn hoặc sự thiếu may mắn nào đó, nhưng sau nhiều năm làm việc, cô nhận ra tất cả những người này đã mắc phải những sai lầm giống nhau. Cô hy vọng rằng, những kinh nghiệm của mình sẽ giúp ích phần nào cho các bạn trẻ.

1. Bắt đầu quá muộn

Tôi đã mất vài tháng để viết bài luận. Ngoài Harvard, MIT và Yale, tôi cũng đã nộp đơn vào Đại học Princeton, nhưng đã bị từ chối, điều này có thể có liên quan tới việc bài luận chưa được chuẩn bị kỹ càng. Khi nộp đơn vào Princeton, tôi chỉ trả lời ngắn gọn 4 câu hỏi và gần đến thời hạn mới gửi đi.

Vì vậy, lời khuyên của tôi là bạn nên dành đủ thời gian để chuẩn bị các tài liệu cần thiết, đừng trì hoãn lâu hơn nữa. Lộ trình đăng ký vào một trường đại học cần nhiều thời gian hơn bạn nghĩ.

2. Làm giống số đông

Vì số lượng người nộp đơn ngày càng tăng qua từng năm, nhiều cán bộ tuyển sinh đại học nói rằng, họ không có thời gian để đọc hết bộ hồ sơ ứng tuyển. Phần lớn các trường đại học sẽ áp dụng các phương pháp xét tuyển sơ bộ, tốc độ đọc hồ sơ không quá 8 phút.

Phương pháp này thực sự rất bất lợi cho người nộp đơn, vì cán bộ tuyển sinh chỉ xem một phần tài liệu, không thể nhìn thấy tình hình tổng thể và đương nhiên họ không có ấn tượng toàn diện.

Vì vậy, nếu chỉ tập trung mỗi phần bài luận, bạn cũng có thể dễ bị cán bộ tuyển sinh bỏ qua. Để gia tăng cơ hội, bạn cần chứng tỏ sự độc đáo của bản thân.

3. Đam mê quá mức

Có vẻ như 80% mọi người vẫn đang mắc kẹt trong một quan niệm cũ, cách duy nhất để vào các trường đại học hàng đầu là tham gia nhiều câu lạc bộ, các cuộc thi thể thao khác nhau, hoạt động tình nguyện và hàng loạt các khóa học khác.

Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ dẫn đến bản thân kiệt sức, không đảm bảo rằng, bạn sẽ vào được trường đại học mà mình mơ ước. Thậm chí bạn đang khiến cán bộ tuyển sinh không hiểu bạn thực sự cần gì.

img

Ảnh minh họa.

4. Tâng bốc bản thân

Mặc dù sự tự tin là điều cần thể thể hiện trong hồ sơ. Ví dụ, bạn tổ chức một câu lạc bộ, nhận được nhiều quyên góp và nhiều học sinh tham gia. Trong hồ sơ, bạn cần làm sáng tỏ điều này, đối với những thành công của bản thân, bạn cần chứng tỏ bằng những hành động và con số cụ thể lẫn tính trung thực. Hãy nhớ rằng, đừng bao giờ tâng bốc bản thân một cách thái quá.

5. Thờ ơ

Trong đơn thường có một câu hỏi dạng tại sao, chẳng hạn như “Tại sao trường của chúng tôi phải nhận bạn?”, “Tại sao bạn lại nộp đơn vào trường chúng tôi”. Lúc này, bạn nên thể hiện sự nhiệt tình của bản thân. Sau khoảng thời gian dài chuẩn bị, bạn đừng ngại cho người ta biết được bản thân khao khát được học tại ngôi trường này như thế nào.

Nếu chỉ quan tâm ở mức độ vừa phải đến việc vào một trường, bạn rất có thể bị từ chối.

Để tăng khả năng đậu, bạn cần chú ý 2 điều

- Tập trung vào khả năng lãnh đạo

Thật đáng tiếc khi một số sinh viên có nhiều kinh nghiệm lãnh đạo, nhưng không làm nổi bật điều trong hồ sơ xin việc của họ. Trên thực tế, các trường đại học Mỹ rất coi trọng khả năng lãnh đạo của sinh viên, nếu bạn đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, hãy nêu rõ điều đó.

Nếu bạn chỉ là một sinh viên bình thường, bạn có thể gia tăng trải nghiệm này một cách có ý thức, tìm một giáo viên làm người hỗ trợ, sau đó khuyến khích các sinh viên khác tham gia nhóm. Thực ra không khó chỉ cần bạn có chủ kiến riêng và năng nổ trong các hoạt động.

- Tập trung vào tác động

Tất nhiên, việc tham gia vào các hoạt động tình nguyện rất đáng được khuyến khích. Nhưng nếu bạn tham gia một cách nửa vời thì không nên. Dù là hoạt động tình nguyện hay các tổ chức từ thiện khác, trọng tâm là niềm đam mê, sự sáng tạo và tầm ảnh hưởng. Bạn cần nêu rõ những tác động và ảnh hưởng của những hoạt động này đối với bản thân như thế nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.