Xã hội

5 lý do chọn vua Lý Thái Tông làm biểu tượng cho hoạt động xét xử

27/04/2020, 12:12

Công lý là ở trong tâm mỗi người thực hiện công vụ, chứ không phải cứ phải đúc tượng mới thể hiện được công lý.

img
3 mẫu phác thảo tượng Lý Thái Tông

TAND Tối cao vừa có Văn bản 141 về việc lựa chọn mẫu phác thảo tượng vua Lý Thái Tông. Văn bản có nêu ngày 5/2/2020, Hội đồng thẩm phán TANDTC đã thống nhất tôn vinh Hoàng đế Lý Thái Tông là nhân vật biểu tượng của công lý và hoạt động xét xử trong lịch sử Việt Nam.

TAND Tối cao nêu 5 lý do chọn vua Lý Thái Tông làm biểu tượng này.

Thứ nhất, vua Lý Thái Tông đã ban hành luật Hình thư - bộ luật chính thức thành văn đầu tiên trong lịch sử VN, khai mở nền pháp luật thân dân VN.

Thứ hai, xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật, thiết lập và thi hành chế độ xét xử theo pháp luật, đưa hoạt động xét xử trong cả nước vào khuôn phép, sòng phẳng, rõ ràng góp phần đưa xã hội phát triển ổn định, công bằng và văn minh.

Thứ ba, trực tiếp xét xử nhiều vụ án nổi tiếng với tấm lòng bao dung, nhân từ của vị hoàng đế rất mực yêu thương dân.

Thứ tư, đúc chuông lớn đặt ngay trước cửa chính điện Thiên An để người dân trong nước nếu có oan ức thì đến đánh chuông, bày tỏ để được thấu xét.

Thứ năm, chăm lo rèn dạy, tin giao toàn bộ việc xử kiện và đào tạo Khai Hoàng Vương (cũng là Thái tử Lý Nhật Tôn - NV) trở thành vị quan xử án mẫu mực và lừng danh trước khi lên ngôi Hoàng đế anh minh Lý Thánh Tông; để lại bài học thành công trong đào tạo người thi hành pháp luật, bảo vệ công lý cho thời đại.

Việc lấy ý kiến của các thẩm phán, cán bộ công chức trong hệ thống tòa án về mẫu phác thảo tượng vua Lý Thái Tông được thực hiện trong thời gian từ 23-28/4.

Dự kiến, nếu được thông qua tượng “công lý” được đúc bằng đồng đỏ, kích thước chiều cao của tượng đặt tại trụ sở TAND là 5,3m.

Có ý kiến cho rằng vua Lý Thái Tông từng sai đúc chuông lớn đặt ở sân chính hoàng cung cho dân đến đánh kêu oan. Sau này nhà Nguyễn tiếp thu bằng đặt trống đăng văn trước cửa Tam pháp ty ở Huế. Vì vậy việc đặt tượng vua ở Quốc hội có lẽ phù hợp hơn.

Tuy nhiên, ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho rằng ở các trụ sở hành chính của chúng ta đều có tượng Bác Hồ. Bác cũng là biểu tượng cho công lý, giờ đây lại có một bức tượng “công lý” nữa có nên hay không? ngành tòa án cần cân nhắc kỹ trước khi triển khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.