Điện ảnh

5 năm thuyết phục, đạo diễn đưa được truyện của Nguyễn Huy Thiệp lên phim

24/03/2021, 12:56

Đó là tiết lộ của đạo diễn Vương Đức, người từng đưa truyện ngắn "Những người thợ xẻ" của Nguyễn Huy Thiệp thành phim điện ảnh cùng tên.

img

Đạo diễn Vương Đức viết sổ tang, tiễn biệt nhà văn Nguyễn Huy Thiệp

Tới viếng đám tang của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp vào ngày 24/3, đạo diễn Vương Đức không khỏi bùi ngùi. Cách đây hơn 20 năm, ông là người đã thực hiện bộ phim điện ảnh "Những người thợ xẻ", chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của Nguyễn Huy Thiệp.

Đạo diễn Vương Đức kể với Báo Giao thông, ông trước đây là sinh viên ở Nga và từ những năm tháng còn là sinh viên, ông đã đọc truyện của Nguyễn Huy Thiệp. Thời điểm những năm 90, ông rất thích truyện "Những người thợ xẻ" và biết nhiều đạo diễn khác cũng thích truyện này như Đặng Việt Bảo.

Tuy nhiên, Vương Đức là đạo diễn đã thuyết phục được Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch để đưa được truyện ngắn này lên màn ảnh. Thời điểm đó, truyện của Nguyễn Huy Thiệp vốn luôn gây tranh cãi bởi tư tưởng trong tác phẩm nên Vương Đức phải mất 5 năm để thuyết trình, bảo vệ kịch bản mới thuyết phục được Bộ chấp nhận cho phim được sản xuất.

img

Cảnh trong phim "Những người thợ xẻ", ra mắt năm 1998

"Lúc đó, văn chương của anh Thiệp được in ra đã khó, huống chi đưa lên màn ảnh. Nhưng với tôi, ngoài sự yêu thích, tôi nghĩ đây là truyện có tính điện ảnh cao, từ cốt truyện, các nhân vật, tính xung đột trong truyện nên đã kiên trì thuyết phục để được làm phim", ông chia sẻ.

Theo lời nguyên Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam, sau khi lên kịch bản xong, ông đã gửi lại nhà văn Nguyễn Huy Thiệp và được nhà văn góp ý, bổ sung thêm nhiều trường đoạn. Nhờ sự nỗ lực, bộ phim khi ra đời đã đạt được nhiều thành công. Phim đạt giải Bông sen bạc, Kịch bản xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam lần thứ 12.

Dù vậy, đạo diễn Vương Đức cho rằng, số phận của phim này khá giống với thân phận của nhà văn bởi khi ra mắt, phim vấp phải nhiều tranh cãi. Người khen nhiều, người chê cũng không ít. Ông cho rằng, mình đã thể hiện cảm xúc, sự kính trọng, ngưỡng mộ của mình dành cho nhà văn Nguyễn Huy Thiệp bằng tác phẩm này.

Đạo diễn Vương Đức khẳng định, với ông, Nguyễn Huy Thiệp là người anh mà ông coi như anh ruột. Mỗi lần tới nhà của nhà văn, ông đều được vợ chồng nhà văn tiếp đãi rất tử tế, được ngồi cùng nhau đàm đạo về cuộc sống, công việc.

"Anh Thiệp viết là chủ yếu và ít nói. Khi phim công chiếu, tôi có mời anh đến xem. Xem xong, anh ngồi trầm mặc rất lâu mới bảo tôi: "Phim này nên đổi tên thành “Những thằng thợ xẻ” thì đúng hơn, Đức ạ". Đến giờ, tôi biết nhiều người yêu thương anh, nhưng người không ưa cũng có, đố kỵ cũng nhiều vì anh quá tài năng. Anh qua đời, không biết ai sẽ được như anh nữa", đạo diễn của "Những người thợ xẻ" ngậm ngùi.

Ông tiết lộ thêm, bản thân đang muốn đưa truyện ngắn "Con gái thủy thần" của Nguyễn Huy Thiệp lên phim. Kịch bản phim do nhà văn Nguyễn Quang Thiều chuyển thể. Dự án đã được trình lên Bộ Văn hóa để phê duyệt và bị gạt nhưng sau đó, nhà làm phim lại tiếp tục trình lên lần nữa. Hiện dự án đang chờ xem xét.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.