Xã hội

5 nhà khoa học đạt giải Nobel dự chương trình "Gặp gỡ Việt Nam"

07/07/2016, 16:17

Hơn 1.600 nhà khoa học, trong đó có 5 nhà khoa học đoạt giải Nobel tham dự chương trình "Gặp gỡ Việt Nam"

Hon-1600-nha-khoa-hoc-tham-du-gap-go-Viet-Nam-1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Khoa học công nghệ động lực vô cùng quan trọng cho phát triển bền vững.

Sáng 7/7, tại Bình Định đã diễn ra lễ khai mạc Chương trình "Gặp gỡ Việt Nam" với sự tham gia của 5 nhà khoa học từng đoạt giải Nobel. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự lễ khai mạc.

Chương trình "Gặp gỡ Việt Nam" do Tổ chức khoa học "Gặp gỡ Việt Nam", Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND tỉnh Bình Định phối hợp thực hiện. Chương trình có sự tham gia của hơn 1.600 nhà khoa học, nghiên cứu sinh trong nước và quốc tế.

Đặc biệt là sự hiện diện của 5 nhà khoa học đoạt giải Nobel như giáo sư David Gross - Nobel Vật lý năm 2004; giáo sư Jerome Friedman - Nobel Vật lý năm 1990; giáo sư Kurt Wuthrich - Nobel Hóa học năm 2002; giáo sư Finn Kydland - Nobel Kinh tế năm 2004; giáo sư Jean Jouzel - nguyên Phó Chủ tịch của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), Nobel Hòa bình năm 2007 và giáo sư Ngô Bảo Châu - Huy chương Field năm 2010...

Hon-1600-nha-khoa-hoc-tham-du-gap-go-Viet-Nam-2

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Giáo sư Trần Thanh Vân bên ngoài sảnh Trung tâm ICISE.

Trong khuôn khổ chương trình "Gặp gỡ Việt Nam" lần thứ 12 sẽ có nhiều hội thảo khoa học quốc tế như: Khoa học cơ bản và xã hội; Dòng chảy vũ trụ; Cơ sinh học: từ phân tử đến mô; PASCOS: Hạt, Dây và Vũ trụ học; Các thí nghiệm độ nhạy cao vượt ra ngoài Mô hình chuẩn; Lớp học hè quốc tế chuyên đề Neutrino; Nghiên cứu sự sống từ trái đất sơ khai đến các ngoại hành tinh...

Trong đó, Hội nghị quốc tế Khoa học cơ bản và xã hội là Hội nghị lớn nhất trong các chuỗi sự kiện khoa học diễn ra từ nay đến ngày 17/12/2016.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Khoa học công nghệ là động lực vô cùng quan trọng cho phát triển bền vững và có thể giúp những quốc gia đang phát triển như Việt Nam vươn lên để thu hẹp khoảng cách với các nước phát triển. 

Hon-1600-nha-khoa-hoc-tham-du-gap-go-Viet-Nam-3

Phó Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà khoa học và lãnh đạo tỉnh Bình Định. 

"Có ý kiến cho rằng những nước như Việt Nam chỉ nên tập trung vào ứng dụng khoa học và công nghệ, còn nghiên cứu khoa học cơ bản là câu chuyện của tương lai, là câu chuyện của các nước phát triển. Nhưng Chính phủ Việt Nam lại không nghĩ như vậy, chúng tôi luôn xuyên suốt quan điểm khoa học cơ bản là nền tảng, cần phải được chú trọng đầu tư. Việc đầu tư cho khoa học cơ bản là đầu tư cho nền móng, là đầu tư cho tăng cường năng lực Quốc gia" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại buổi khai mạc, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng bày tỏ lòng biết ơn chân thành về sự quan tâm đặc biệt của Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam, GS. Trần Thanh Vân, GS. Lê Kim Ngọc và các nhà khoa học khi chọn Quy Nhơn - Bình Định để tổ chức Hội thảo khoa học quan trọng và nhiều ý nghĩa này. "Xây dựng Bình Định trở thành một điểm đến của các nhà khoa học luôn được các thế hệ lãnh đạo của tỉnh quan tâm và được coi là hướng đi mới trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bình Định luôn có chính sách ưu đãi cho các nhà khoa học" - ông Dũng nói.

Được biết, Hội Khoa học “Gặp gỡ Việt Nam” được GS.Trần Thanh Vân - Chủ tịch của hai tổ chức khoa học Gặp gỡ Moriond và Gặp gỡ Blois sáng lập năm 1993 nhằm hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực khoa học và giáo dục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.