Quốc tế

5 ông lớn Ngoại hạng Anh tranh ba vé Champions League

26/12/2017, 09:05

Cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh coi như đã ngã ngũ khi Man City quá nhanh, quá nguy hiểm.

21

MU và Chelsea, 2 trong số 5 cái tên cạnh tranh suất dự Champions League tại giải Ngoại hạng Anh - Ảnh: BleacherSport

Cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh coi như đã ngã ngũ khi Man City quá nhanh, quá nguy hiểm. Tuy nhiên, việc có tới 5 đội bóng cùng tham vọng lọt vào Top 4 để lấy vé Champions League khiến cuộc đua trở nên cực căng thẳng.

Hình thành cục diện

Sau vòng 19 Ngoại hạng Anh, cục diện top đầu giải đấu này gần như được định đoạt. Việc MU sảy chân trước Leicester City khiến khoảng cách giữa thày trò HLV Jose Mourinho và Man City bị nới rộng thành 13 điểm. The Citizens coi như đã nắm chắc ngôi vô địch khi thể hiện sức mạnh quá vượt trội so với phần còn lại.

Ngược lại, cuộc chạy đua phía sau Man City lại cực kỳ nóng bỏng khi có 5 cái tên cạnh tranh ba suất còn lại trong Top 4. Tottenham chính thức trở lại đường đua sau thắng lợi 3-0 trước Burnley. Ngoài Spurs, MU, Chelsea, Liverpool và Arsenal cũng không muốn nằm ngoài Top 4, điều kiện giúp họ giành vé dự Champions League mùa tới. Xét về thực lực, 5 ông lớn kể trên nhỉnh hơn phần còn lại và nếu không có những bất ngờ quá lớn xảy ra, ba trong số này sẽ cùng Man City chinh chiến nơi trời Âu.

“MU, Chelsea, Liverpool, Arsenal và Tottenham đều không đủ khả năng mơ về ngôi vô địch. Bên cạnh đó, nhìn cách họ chiến đấu, không ai thấy được sự khát khao của những ứng viên. Với cục diện như hiện tại, mục tiêu hợp lý với cả 5 đội là một vị trí dự Champions League. Tuy nhiên, việc chỉ còn ba suất khiến họ phải nỗ lực nhiều hơn nếu không muốn bị rớt lại”, cựu danh thủ Michael Owen nhận định.

Trong khi đó, bình luận viên Paul Merson lo ngại, dù có tới 5 đội tranh vé dự Champions League nhưng sức hấp dẫn ở Ngoại hạng Anh sẽ giảm sút đáng kể. “Không nhiều người quan tâm tới một cuộc đua mà nhà vô địch xuất hiện khi vừa hết nửa chặng đường. Những vị trí phía sau, dù là hai, ba hay bốn đều chẳng quan trọng. Với tôi, MU, Chelsea, Tottenham hay Liverpool, Arsenal, không vô địch là thất bại”, bình luận viên Paul Merson nói.

Cuộc đua của những kẻ bất ổn

Nhìn vào bảng xếp hạng, MU nắm nhiều lợi thế nhất nhưng đội chủ sân Old Trafford dần bộc lộ những chệch choạc trong lối chơi thời gian qua, đặc biệt là ở khả năng phòng ngự. Tương tự, Chelsea cũng không thể duy trì phong độ ổn định bất chấp những nỗ lực của HLV Antonio Conte. So với những mùa gần đây, Liverpool, Arsenal hay Tottenham rõ ràng sa sút. Theo Paul Merson, cuộc đua vào Top 4 là sân chơi của những đội bóng bất ổn nên sẽ rất khó dự đoán.

Thống kê đáng chú ý

- Chelsea là đội ghi được ít bàn nhất trong số 5 đội đua tranh vào Top 4 với 32 bàn. MU có thành tích tốt nhất với 41 lần xé lưới đối phương.

- Arsenal, Liverpool cùng để thủng lưới nhiều nhất trong 5 đội với 23 lần phải giao bóng.

“MU từng bị Stoke City cầm hòa, thua Huddersfield Town và hòa Leicester City. Chelsea thua Burnley, Crystal Palace, West Ham và mới nhất phải chia điểm cùng Everton. Liverpool chỉ thua hai trận trước Man City, Tottenham nhưng lại hòa quá nhiều trước West Ham, Burnley, Newcastle, Everton, West Brom. Tottenham thua tới 4/5 trận khi đọ sức với các đội Top 6, ngoài ra thày trò HLV Pochettino cũng thường mất điểm trước những cái tên trung bình. Arsenal cũng có thể thua bất kỳ đối thủ nào, kể cả khi đó là Stoke City, Watford”, Paul Merson dẫn chứng.

Cũng theo bình luận viên của kênh Sky Sport, điểm mấu chốt quyết định thành bại là khả năng giành điểm của 5 ông lớn khi đối đầu. “Do MU, Chelsea, Liverpool, Tottenham và Arsenal cạnh tranh trực tiếp nên kết quả khi họ gặp nhau có ý nghĩa lớn. MU, Chelsea, Liverpool mỗi đội mới hai lần mất điểm khi đá với các đối thủ nằm trong Top 6 và thực tế cho thấy họ đang dẫn trước Tottenham, Arsenal, đều bốn lần mất điểm ở những trận cầu đinh”, bình luận viên của kênh Sky Sport nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.