Quản lý

5 tháng chỉ 26 người đổi GPLX qua mạng, vì sao?

05/10/2022, 06:30

Việc đổi giấy phép lái xe qua Cổng Dịch vụ công quốc gia được đánh giá mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên đến nay người dân vẫn không mặn mà.

Từ bỏ ý định vì nhiêu khê

img

Do thủ tục vẫn còn rườm rà, hiện chưa nhiều người dân mặn mà với việc cấp đổi GPLX qua mạng và vẫn đến trực tiếp tại nơi cấp đổi

Giấy phép lái ôtô B2 chỉ còn hơn 1 tháng nữa hết hạn, anh Nguyễn Quân (Ninh Giang, Hải Dương) vội tìm hiểu cách thức đổi giấy phép lái xe (GPLX) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia để không phải đi cả chục cây số đến Sở GTVT và xếp hàng làm thủ tục.

Sau 3 lần đăng ký không thành công tài khoản trên trang dichvucong theo số điện thoại, anh mới biết không được sử dụng căn cước công dân mà phải sử dụng số chứng minh thư cũ để khớp với số điện thoại.

Đến phần khai thông tin, một lần nữa anh lại phát hiện cần làm chứng thực điện tử giấy khám sức khỏe tại UBND thị trấn.

“Vì phải ra thị trấn làm thủ tục và mất thêm phí chứng thực nên tôi từ bỏ ý định đổi GPLX qua mạng. Tôi đã trực tiếp đến cơ quan đổi GPLX, dù phải đi quãng đường xa và đi lại nhiều lần”, anh Quân cho hay.

Không chỉ anh Quân, nhiều người ban đầu hào hứng làm thủ tục qua mạng vì tiết kiệm thời gian, công sức, nhưng sau khi gặp nhiều loại thủ tục, họ đành từ bỏ.

Theo Cục Đường bộ VN (trước đây là Tổng cục Đường bộ VN), năm 2021 có 12 địa phương thí điểm đổi GPLX dịch vụ công cấp 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trong số này, có 8 địa phương tiếp nhận và trả được 131 GPLX. Có 4 tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Nam và Quảng Ninh không trả thành công hồ sơ nào.

Đến tháng 5/2022, việc đổi GPLX dịch vụ công cấp độ 4 được nhân rộng ra toàn quốc nhưng đến nay chỉ có 26 GPLX được đổi thành công.

Tại Hà Nam, mặc dù đã có 8 cơ sở y tế kết nối dữ liệu khám sức khỏe với Cổng Dịch vụ công quốc gia nhưng số lượng đổi GPLX vẫn thấp.

Đại diện Sở GTVT Hà Nam cho biết, dù tỉnh chỉ đạo quyết liệt, các cơ quan của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ từ hoàn thiện hạ tầng đến đẩy mạnh tuyên truyền nhưng người dân chưa mặn mà, đến nay mới có 29 trường hợp cấp đổi thành công.

Nhiều lý do khiến người dân ngại đổi

Lý giải về số GPLX được đổi quá thấp, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ VN cho hay, trước khi bắt đầu thí điểm dịch vụ công cấp 4, cán bộ thường hỗ trợ người dân đăng ký. Từ năm 2022, người dân phải tự thực hiện, chưa am hiểu nhiều về công nghệ thông tin, ngại tìm hiểu nên muốn đến trực tiếp.

Ngoài nguyên nhân chủ quan của người dân, việc ngành y tế chưa mở rộng các đơn vị cung cấp dữ liệu giấy khám sức khỏe trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (hiện chỉ có 3 bệnh viện ở Hà Nội và 8 cơ sở y tế tại Hà Nam cung cấp dữ liệu giấy khám sức khỏe điện tử) cũng khiến không thể xác định được giấy khám sức khỏe lái xe là thật hay giả.

Mặt khác, dữ liệu vi phạm giao thông như GPLX bị tước quyền sử dụng của Cục CSGT (Bộ Công an) chưa đầy đủ, chưa liên thông khiến cán bộ nghiệp vụ ngành giao thông phải tra cứu thêm trên nhiều phần mềm khi kiểm tra hồ sơ của người đi đổi GPLX có vi phạm giao thông hay không, trước khi thực hiện thủ tục.

“Người dân phải có tài khoản ngân hàng thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Việc hoàn trả lại tiền khi đăng ký không thành công chậm do lệ phí được chuyển vào kho bạc cũng là hạn chế đối với người sử dụng dịch vụ”, ông Thống cho biết.

Người dân thấy tiện lợi sẽ tự nguyện làm

Trước thực tế trên, nhiều ý kiến cho rằng, cần một giải pháp mạnh mới mong người dân mặn mà với việc đổi GPLX trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, cùng với việc nhanh chóng hoàn thiện cơ sở hạ tầng thuận tiện, cơ quan có thẩm quyền cần tham mưu để Chính phủ ban hành các chính sách cụ thể hơn, tạo hành lang pháp lý.

“Cần nghiên cứu quy định không được đổi GPLX trực tiếp tại các cơ sở cấp đổi mà chỉ được phép đổi trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong khi người dân chưa nhận rõ trách nhiệm của mình, chưa hiểu rõ lợi ích của việc sử dụng dịch vụ này thì đây là giải pháp cần thiết”, ông Quyền đề xuất.

Theo ông Lương Duyên Thống, khi đổi GPLX trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, người dân không phải đi lại nhiều lần đến sở GTVT làm thủ tục và chờ đợi mà thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng.

Cách thức đổi GPLX này đặc biệt có ý nghĩa đối với người dân vùng sâu, vùng xa, các tỉnh có địa bàn rộng, người dân phải đi hàng trăm km mới đến được Sở GTVT.

“Người dân chỉ duy nhất 1 lần phải đi khám sức khỏe tại các cơ sở y tế có dữ liệu kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Sau đó đăng ký tài khoản trên cổng và đổi GPLX làm các thủ tục nộp đơn, photo căn cước công dân, GPLX cũ. Các sở GTVT kết nối với Cổng sẽ biết được người đó có đủ sức khỏe hay không. Bên cạnh đó, kiểm tra dữ liệu của Cục CSGT nếu không vi phạm giao thông sẽ nhận hồ sơ đổi, in GPLX và trả tận nhà cho người dân qua bưu điện”, ông Thống nói.

Tuy nhiên, ông Thống cho rằng, sẽ khó bắt buộc được người dân đổi GPLX qua mạng mà cần tuyên truyền để người dân thấy hiệu quả, tiện lợi của hình thức này.

“Cục Đường bộ VN đã làm việc với cơ quan thuộc Bộ Y tế để có lộ trình đưa dữ liệu giấy khám sức khỏe lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cục cũng sẽ phối hợp với Bộ Công an chia sẻ dữ liệu xử phạt lái xe để việc rà soát hồ sơ được nhanh chóng. Cùng đó, chúng tôi cũng sẽ kiến nghị Văn phòng Chính phủ tiếp tục hoàn thiện hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia theo hướng thuận tiện, giao diện rõ ràng, dễ tiếp cận”, ông Thống cho hay.

Thế nào là dịch vụ công mức độ 4?

Thủ tục cấp đổi GPLX cấp độ 4 được thực hiện thí điểm tại Cục Đường bộ VN và 12 tỉnh, thành phố từ tháng 9/2021, đến nay đã áp dụng trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phép người sử dụng điền và gửi hồ sơ trực tuyến nhưng phải đến thanh toán lệ phí và nhận kết quả được trực tiếp tại cơ quan, tổ chức. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí trực tuyến. Việc trả kết quả có thể thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.