Y tế

5 thói quen nấu ăn hàng ngày khiến nhiều người "rước" bệnh ung thư

21/04/2021, 12:00

Các yếu tố gây ung thư luôn tồn tại trong cuộc sống chúng ta và ngay cả một số thói quen nấu nướng không lành mạnh cũng có thể là sát thủ thúc đẩy sự phát triển của ung thư.

img

1. Không mở máy hút mùi trong khi nấu

Nhiều người không có thói quen bật máy hút mùi khi nấu nướng hoặc tắt ngay sau khi nấu xong. Theo một vài nghiên cứu khoa học, lý do mà một số phụ nữ không hút thuốc nhưng vẫn được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi thường liên quan đến khói bếp.

Trong khói bếp chứa rất nhiều chất gây hại cho cơ thể con người. Thậm chí, có những nghiên cứu phát hiện ra rằng, hệ thống thông gió kém trong khi nấu nướng, tương đương với việc hút 2 bao thuốc mỗi ngày.

Những khói dầu này chứa hydrocacbon thơm đa vòng, crotonaldehyde. Các chất gây ung thư trong khói nếu phơi nhiễm trên diện rộng trong một thời gian dài không chỉ gây ra các bệnh mãn tính về đường hô hấp mà nguy cơ ung thư phổi cũng tăng cao.

2. Không cọ rửa nồi khi nấu ăn

img

Để nấu nhanh nhất có thể, nhiều người thường bắt tay ngay vào nấu món tiếp theo sau khi lấy món ăn trước ra khỏi nồi. Như mọi người đã biết, sau mỗi lần nấu ăn, rất nhiều dầu mỡ và cặn thức ăn còn bám vào thành nồi.

Việc đun nóng nhiều phần dầu mỡ còn thừa cũng sẽ sinh ra chất gây ung thư acrylamide. Nó không chỉ làm giảm màu sắc, mùi vị của các món ăn nấu tiếp theo mà còn tích tụ dần trong cơ thể.

3. Xào rau trong dầu nóng

img

Nhiều người vẫn thường lầm tưởng rằng, khi nhiệt độ dầu tăng lên một mức nhất định thì mùi thơm của thức ăn mới thật sự kích thích. Tuy nhiên, các đầu bếp chuyên nghiệp khuyên bạn không nên xào rau trong dầu nóng bởi nó không chỉ nhằm mục đích chống dính khi nấu ăn mà còn làm giảm sản sinh chất gây ung thư.

Nguyên nhân cụ thể là do khi nhiệt độ dầu tiếp tục tăng, một số lượng lớn các hợp chất có thể xuất hiện trong khói tạo ra các chất gây ung thư khác nhau như acrolein và benzopyrene.

4. Sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần

img

Khi nấu quá nhiều món ăn, mọi người có xu hướng dùng lại dầu ăn nhiều lần. Ngay cả khi đã lọc cặn thực phẩm trong khi chiên ngập dầu, các chất gây ung thư vẫn tồn tại. Hơn nữa dầu được đun nóng ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra một lượng lớn chất béo trans. Từ đây, những căn bệnh về gan nhiễm mỡ, tim mạch và mạch máu não sẽ dần hình thành và phát triển âm thầm trong cơ thể.

5. Nêm quá nhiều muối

Muối là gia vị được rất nhiều người ưa thích, nhưng nếu cho nhiều muối vào món ăn trong quá trình nấu nướng không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch mà còn tăng nguy cơ mắc ung thư, trong đó có ung thư thực quản và dạ dày. Khả năng thẩm thấu cao của muối ăn sẽ trực tiếp phá hủy lớp niêm mạc và gây tổn thương niêm mạch dạ dày, gây ra nhiều vấn đề như loét và viêm nhiễm.

img

Trên thực tế, theo quan điểm khoa học, muốn giảm nguy cơ ung thư, trước hết nên cải tiến cách chế biến đồ ăn. Hãy thường xuyên ăn những món hấp, luộc và giảm chiên, xào. Đồng thời các món ăn phải chú ý đến hương vị nguyên bản, quá nhiều gia vị và chế biến cầu kì sẽ làm mất đi vị ngon ban đầu của món ăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.