Bình luận

5 trận toàn thua, người được bầu Đức "gửi vàng" và nghịch lý ở HAGL

31/10/2020, 07:00

HLV Nguyễn Văn Đàn tin những trận thua liên tiếp sẽ giúp cầu thủ HAGL trưởng thành hơn nhưng…

img
HLV Nguyễn Văn Đàn bất lực trong việc vực dậy HAGL. Ảnh Đức Đồng/VNE

Tối 30/10, HAGL nhận thất bại 1-2 trước TP.HCM trong trận đấu thuộc vòng 5 giai đoạn 2 V-League 2020. Đây cũng là trận thua thứ 5 liên tiếp của đội bóng phố Núi kể từ giai đoạn 2, thành tích cực tệ.

HLV Nguyễn Văn Đàn không giấu được sự buồn bã khi đội bóng dưới quyền trượt dài. Tuy vậy, ông vẫn cố tỏ ra lạc quan rằng những trận thua có thể giúp các cầu thủ trẻ HAGL trưởng thành hơn.

Tuy nhiên, cần phải sòng phẳng với nhau hai vấn đề. Thứ nhất, nhiều cầu thủ HAGL không còn trẻ, thậm chí còn dày dạn kinh nghiệm thi đấu cả ở CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Họ là những Văn Thanh, Xuân Trường, Tuấn Anh, Hồng Duy, Văn Toàn, Bửu Ngọc…

Việc bầu Đức cũng như một bộ phận người hâm mộ hay HLV Văn Đàn luôn coi các cầu thủ HAGL là cầu thủ trẻ là sự khiên cưỡng. Văn Hậu 21 tuổi đã thi đấu chững chạc thế nào, trưởng thành ra sao?

Quang Hải kém Xuân Trường, Tuấn Anh 2 tuổi nhưng đang là ngôi sao sáng nhất của bóng đá Việt Nam. Còn nhiều ví dụ khác nữa để chứng minh rằng những cầu thủ ngôi sao ở sân Pleiku đã đánh mất tuổi trẻ.

Vấn đề thứ hai, nếu thua mà có thể rút được kinh nghiệm, các cầu thủ HAGL đã trưởng thành tới mức cao nhất. Những mùa giải gần đây, HAGL thua nhiều hơn thắng, luôn phải lâm vào cảnh chạy đua trụ hạng.

Những tưởng việc bổ nhiệm HLV Nguyễn Văn Đàn cùng thắng lợi liền đó trước TP.HCM đã giúp HAGL thực sự lột xác. Tuy nhiên, tất cả hi vọng đều nhanh chóng tan biến bằng 5 trận toàn thua. Con số này không loại trừ khả năng còn tăng lên.

Từ hai vấn đề trên, chúng ta cùng đến với vấn đề thứ ba. Tại sao HAGL chơi mãi không tiến bộ?

Những mùa giải đầu lứa Công Phượng mới lên đội 1, có thể coi nguyên nhân thất bại là thiếu kinh nghiệm. Nhưng như đã nói ở trên, đa phần cầu thủ HAGL đều đang khoác áo đội tuyển, chinh chiến khắp các đấu trường.

Mấu chốt nguyên nhân khiến HAGL đánh đâu thua đó dường như nằm ở ghế HLV trưởng. Công bằng mà nói, 5 năm qua, chưa có bất kỳ HLV tài năng nào được bổ nhiệm dẫn dắt đội chủ sân Pleiku.

Ngay cả HLV Nguyễn Văn Đàn, người gần nhất được bầu Đức “chọn mặt gửi vàng” cũng chỉ xuất thân là một trợ lý, chưa bao giờ được đánh giá cao về năng lực cầm quân.

Rõ ràng, đây là nghịch lý đã kéo lùi HAGL. Bầu Đức từng quan niệm chỉ cần cầu thủ giỏi, ngoan chứ không cần thầy giỏi. Hệ quả của quan niệm này đã khiến HAGL đánh mất quá nhiều thứ.

Đến lúc này, chắc chắn người hâm mộ đang cảm thấy tiếc nuối cho lứa cầu thủ tài năng của HAGL. Nếu cứ duy trì hệ thống, cách làm như hiện tại, mùa sau hay mùa sau nữa, đội bóng phố Núi vẫn luôn là kho điểm cho các đội bóng khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.