Y tế

5 triệu chứng bất thường cho thấy bạn đang có nguy cơ mắc ung thư miệng

27/02/2021, 16:00

So với các bệnh ung thư khác như ung thư dạ dày, ung thư gan thì ung thư miệng là một loại ung thư mà mọi người ít biết đến.

Nhiều người trong chúng ta không biết đến sự tồn tại của bệnh ung thư miệng. Hiện nay, tỉ lệ người mắc ung thư miệng tương đối cao, đứng thứ 6 trong số các khối u ác tính. Nguyên nhân là do mọi người chủ quan, chưa biết đến triệu chứng của căn bệnh này.

img

Viêm loét miệng

Viêm loét miệng là bệnh lý răng miệng thường gặp trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, hầu hết các vết loét sẽ thuyên giảm trong vòng một hoặc hai tuần, trong khi các vết loét miệng do ung thư miệng gây nên lại khó lành lại. Nếu tình trạng này kéo dài trong nhiều tháng, bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và tư vấn kịp thời.

Dấu hiệu bất thường ở niêm mạc miệng

img

Thông thường, niêm mạc ở miệng có màu hồng, mềm và mịn. Nếu có dấu hiệu bất thường, bạn cần cảnh giác cao độ bởi rất có thể ung thư miệng đang “ghé thăm”. Nếu niêm mạc ở miệng chuyển sang màu nâu hoặc trắng, thậm chí là đen thì nguy cơ cao là bạn đã mắc ung thư miệng. Ngoài sự thay đổi về màu sắc, sự thay đổi về kết cấu cũng cần được lưu ý. Niêm mạc miệng bỗng trở nên cứng, dày hoặc thô ráp thì bạn cũng cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Xuất hiện cục u trong miệng

Các khối u trong miệng cũng là triệu chứng của bệnh ung thư miệng. Ban đầu nó chỉ là một cục nhỏ và cơn đau tương đối nhẹ. Khi bệnh tiển triển nặng hơn, các cục u sẽ to dần và cơn đau ngày càng dữ dội hơn. Đừng quá bi quan, hãy đến bệnh viện để được thăm khám chi tiết.

img

Khối u ở cổ

Ung thư miệng có thể di căn và nếu di căn đến các hạch bạch huyết, nó sẽ làm các hạch bạch huyết sưng lên. Nếu một khối u xuất hiện, hãy đến cơ sở y tế ngay lập tức. Phần hạch này khá nhạy cảm nên nhiều bệnh ung thư khác cũng có biểu hiện bất thường tại vị trí trên, nên chúng ta cần phải tìm hiểu kĩ nguyên nhân đằng sau.

img

Cảm thấy khó ăn hoặc nói chuyện

Khối u trong miệng có thể xâm lấn sang khớp hàm dưới nên nhiều bệnh nhân cảm thấy khó chịu khi ăn uống, nói chuyện. Đừng bỏ qua triệu chứng này của cơ thể, hãy nhanh chóng tìm ra nguyên nhân đằng sau, đề phòng ung thư miệng xuất hiện.

Tất cả chúng ta đều nên chú ý đến các vấn đề sức khỏe răng miệng trong cuộc sống hằng ngày. Không chỉ viêm nha chu, viêm nướu mà còn cần để ý đến các khối u ác tính nghiêm trọng. Hãy chú ý vệ sinh miệng và đánh răng thường xuyên. Bỏ thói quen ăn trầu, hút thuốc, uống rượu và tránh tiếp xúc thường xuyên với các tác nhân gây ung thư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.