Thời sự Quốc tế

5 triệu hộ dân giữa thủ đô Ấn Độ mất điện vì tin tặc Trung Quốc?

02/03/2021, 07:21

Gần 5 triệu hộ dân giữa thủ đô tài chính Ấn Độ Mumbai mất điện trong 1 ngày vào tháng 10 năm ngoái.

img

Vụ mất điện trên diện rộng tại Mumbai hồi tháng 10/2020.

Ngày 1/3, hãng tin Sputnik dẫn báo cáo mới của công ty an ninh mạng có trụ sở tại Mỹ là Recorded Future chỉ ra sự trùng hợp giữa vụ mất điện trên diện rộng tại Mumbai vào tháng 10 năm ngoái và bế tắc quân sự ở khu vực tranh chấp biên giới Ladakh giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Công ty Recorded Future nghi ngờ nhóm tin tặc Trung Quốc là Red Echo là thủ phạm gây ra sự việc này. Thậm chí, công ty Mỹ còn nhấn mạnh, số vụ xâm nhập mạng có chủ đích nhắm vào các tổ chức của Ấn Độ do các nhóm được nhà nước Trung Quốc tài trợ, có xu hướng tăng cao từ đầu năm 2020.

10 tổ chức thuộc ngành điện của Ấn Độ, bao gồm 4 trong 5 Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Khu vực (RLDC), chịu trách nhiệm vận hành mạng lưới điện thông qua cân bằng nguồn cung và nhu cầu, được xác định là mục tiêu trong chiến dịch nhắm vào hạ tầng chủ chốt của Ấn Độ.

Một số mục tiêu khác được xác định bao gồm 2 cảng biển của đất nước đông dân thứ 2 thế giới – báo cáo từ Recorded Future viết.

Theo Recorded Future, thời điểm công ty này phát hiện nghi vấn, mã độc mà nhóm tin tặc Trung Quốc Red Echo đã cài vào mạng lưới điện Mumbai “chưa được kích hoạt” do đó công ty này không thể kiểm chứng chính xác thông tin do chính phủ Ấn Độ từ chối chia sẻ thông tin sự việc với một công ty Mỹ.

“Trước khi công khai về nghi vấn xâm nhập mạng, Recorded Future đã thông báo cho các cơ quan chính phủ liên quan của Ấn Độ để hỗ trợ các tổ chức bị ảnh hưởng ứng phó và khắc phục sự cố”, công ty Mỹ cho biết.

Thông tin từ Recorded Future được tờ The New York Times đăng tải đầu tiên, vài tuần trước khi chính phủ Ấn Độ chuẩn bị công bố báo cáo điều tra thủ phạm đứng sau vụ sập điện Mumbai hôm 13/10/2020.

Trước đó, Sở An ninh Mạng Maharashtra từng tố cáo tin tặc Trung Quốc là thủ phạm gây ra sự cố mất điện quy mô lớn. Ông Nitin Raut, Giám đốc Sở điện lực bang Maharashtra, Ấn Độ nhận định đây là hậu quả của một chiến dịch phá hoại.

Xung đột quân sự tại khu vực biên giới Ladakh giữa 2 cường quốc Châu Á bắt đầu từ tháng 4 năm ngoái. Lúc căng thẳng leo thang đỉnh điểm, binh lính Ấn Độ và Trung Quốc đã đụng độ, sử dụng vũ khí khiến 20 lính Ấn Độ và 4 lính Trung Quốc bị thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.