Thông tin doanh nghiệp

50 năm xây dựng và phát triển CMB

26/12/2016, 10:58

Bộ GTVT có Quyết định số 1835/QĐTC ngày 2/7/1977 chuyển đội khảo sát thiết kế thành Công ty khảo sát thiết kế đường biển.

Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải tiền thân là Đội khảo sát thiết kế trực thuộc Cục Vận tải đường biển thành lập theo Quyết định số 1200/QĐ ngày 8/8/1966 của Bộ Giao thông vận tải. Với chức năng tham mưu cho ngành Hàng hải về công tác khảo sát thiết kế các công trình hàng hải.

Sau ngày miền Nam giải phóng, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khảo sát thiết kế cho toàn ngành Hàng hải và phạm vi hoạt động mở rộng trong cả nước, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 1835/QĐTC ngày 2/7/1977 chuyển đội khảo sát thiết kế thành Công ty khảo sát thiết kế đường biển. Để phù hợp với cơ chế hoạt động của doanh nghiệp theo cơ chế thị trường, Bộ Giao thông vận tải có quyết định số 4112/QĐ/TCCB ngày 5/5/1995 đổi Công ty Khảo sát thiết kế đường biển thành Công ty Tư vấn xây dựng công trình hàng hải. Ngày 31/12/2003 Bộ Giao thông Vận tải có quyết định chuyển doanh nghiệp Nhà nước Công ty Tư vấn xây dựng công trình hàng hải thành Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, công ty đã hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ tháng 10/2004. Quá trình hoạt động xây dựng và phát triển của Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải qua các giai đoạn được tóm tắt như sau:

Giai đoạn từ năm 1966 - 1975

Là những năm thử thách ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của cả dân tộc, cuộc kháng chiến chống Mỹ đang bước vào giai đoạn quyết liệt nhất, mặc dù Đội Khảo sát thiết kế mới được thành lập chỉ với hơn 30 cán bộ, kỹ sư, công nhân lành nghề, cơ sở vật chất khó khăn thiếu thốn nhưng Đội Khảo sát thiết kế đã phát huy tinh thần đoàn kết khắc phục khó khăn thử thách hoàn thành tốt nhiệm vụ khảo sát thiết kế, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, thiết kế mới các công trình hạ tầng cảng biển, hệ thống báo hiệu hàng hải, các công trình giao thông dã chiến, nhằm đáp ứng kịp thời đưa tàu ra vào cảng Hải Phòng, cảng Quảng Ninh, cảng Bến Thủy (Nghệ An), cảng sông Gianh (Quảng Bình), bốc xếp hàng hóa phục vụ cho xây dựng miền Bắc và bốc xếp hàng hóa đạn dược phục vụ cho các chiến trường miền Nam góp phần vào sự thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Năm 1973 - 1975 cuộc tổng tiến công ở miền Nam đi vào thời kỳ quyết liệt và giành thắng lợi giải phóng các tỉnh, thành phố tiến đến giải phóng hoàn toàn miền Nam, ngay từ năm 1973 khi giải phóng Đông Hà, tháng 12/1973 Công ty được Cục Đường biển giao cho nhiệm vụ khảo sát thiết kế, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cầu cảng Đông Hà từ một cảng dã chiến thành cảng bốc xếp hàng hóa. Khi các tỉnh thành phố miền Nam tiếp tục được giải phóng, Công ty được Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường biển giao cho khảo sát thiết kế, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và xây mới các luồng tàu, các cảng dã chiến thành các cảng bốc xếp hàng hóa giao lưu giữa hai miền Nam - Bắc và hàng hóa các nước trên thế giới đến Việt Nam, đó cũng là niềm vinh dự với công ty.

Khi thực hiện khảo sát thiết kế, công ty gặp không ít khó khăn vì đây là các cảng dã chiến, hồ sơ thiết kế ban đầu không có, các cảng và các luồng tàu đều là những điểm nóng của chiến sự nên còn sót lại nhiều bom đạn, thiết bị khảo sát và nhân sự thực hiện còn nhiều thiếu thốn. Song, với tinh thần quyết tâm của những người chiến thắng và với lòng mong muốn góp công sức nhỏ vào công cuộc cải tạo xây dựng đất nước. Cán bộ công nhân viên công ty đã vượt qua khó khăn hoàn thành tốt việc khảo sát thiết kế, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và xây mới các tuyến luồng và cầu bến sớm đưa vào khai thác đảm bảo an toàn kể cả những công trình khảo sát và thiết kế các đèn biển xa bờ.

Giai đoạn 1976 - 1986

Là giai đoạn đất nước khôi phục nền kinh tế do hậu quả chiến tranh để lại, nền kinh tế đất nước vẫn trong thời kỳ bao cấp, nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng còn nhiều hạn chế đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất của công ty, công ăn việc làm của người lao động. Có thể nói, đây là giai đoạn khó khăn của công ty.

Từ năm 1986 - 2003

Bước vào thời kỳ đổi mới, với nền sản xuất theo cơ chế thị trường cũng là lúc công ty phát huy truyền thống của ngành, của công ty, công ty tìm ra những hướng đi phù hợp với mô hình tổ chức sản xuất của công ty để khẳng định mình trên cơ chế thị trường với tinh thần vượt khó, phát triển nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị, mở rộng thị trường, thành lập chi nhánh Hồ Chí Minh, chi nhánh Hà Nội, chú trọng đến chất lượng tư vấn, từng bước nâng cao đời sống, việc làm cho cán bộ công nhân viên, tạo uy tín với khách hàng.

Từ tháng 10 năm 2004

Công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, công ty tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong điều hành sản xuất. Kết quả 12 năm hoạt động sản xuất kinh doanh theo mô mình công ty cổ phần đến nay công ty đã có trên 150 cán bộ công nhân viên là những tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, công nhân lành nghề được đào tạo trong và ngoài nước có trình độ quản lý, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ vững vàng về lý thuyết lẫn thực tế, được trang bị máy móc, thiết bị và những phần mềm chuyên dụng hiện đại, cơ sở vật chất khang trang đầy đủ tiện nghi ở cả 3 khu vực Hà Nội, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh. Công ty còn tăng cường liên danh, liên kết với các đơn vị tư vấn nước ngoài như: IMG (Đức), BMT (Anh), Dohwa (Hàn Quốc), Syncrolift (Mỹ), OCDI (Nhật), RAP và Oceangraphic (Hàn Quốc)… Công ty đã quan tâm tuyển dụng nhân sự chất lượng cao, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, quan tâm đến chất lượng, hiệu quả của công tác tư vấn. Chính vì có chủ trương đúng đắn đó đến nay công ty đã đạt được những thành tích rất đáng khích lệ, sản lượng, doanh thu, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước 10-15%, sản lượng năm 2015 đạt 160 tỉ đồng, tổng tài sản công ty đến năm 2015 đạt trên 250 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp được bảo toàn và phát triển, đời sống việc làm và quyền lợi của người lao động được đảm bảo, cổ đông hàng năm được trả cổ tức cao, hàng năm công ty đã làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Công ty đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp là (Đoàn kết, năng động, sáng tạo, chất lượng, dân chủ).

Bằng kinh nghiệm và năng lực của mình, cùng với sự nỗ lực vươn lên, công ty đã tạo dựng cho mình một thương hiệu mạnh trên thị trường tư vấn. Công ty đã được Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng, Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Tư lệnh Hải quân, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và các cơ quan, bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, Chủ đầu tư trong và ngoài nước tin tưởng giao cho thực hiện tư vấn lập quy hoạch, chiến lược phát triển hàng hải, các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, cảng biển và các công trình an ninh kinh tế Quốc phòng có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, tiêu biểu là: Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, Quy hoạch giao thông vận tải đường biển, Quy hoạch ngành công nghiệp tàu thủy, Quy hoạch các khu neo đậu tàu tránh trú bão, Quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển, Đề án phát triển bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam và quy hoạch chi tiết xây dựng các khu công nghiệp logistic, cung cấp dịch vụ tư vấn cho nhiều dự án đầu tư xây dựng cảng biển có quy mô lớn điển hình như: Giai đoạn khởi động Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Khu cảng container Cát Lái (TP Hồ Chí Minh), Khu bến cảng nước sâu Cái Mép, Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), Cảng kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong, Cảng Nha Trang (Khánh Hòa), Khu bến cảng Đình Vũ (Hải Phòng), Cảng Quy Nhơn (Bình Định), Cảng Cam Ranh - Ba Ngòi, Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng, tiếp nhận tàu container từ 20.000 DWT đến 150.000 DWT và Cảng khu dịch vụ hàng hải, cung ứng tàu biển (giai đoạn 1) tại Cam Ranh với quy mô 1.507m cầu cảng tiếp nhận tàu 97.000DWT - 110.000 DWT đây là dự án quy mô lớn, công nghệ phức tạp. Quá trình tư vấn cho các dự án, công ty đã không ngừng nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật, sử dụng phần mềm tiên tiến trong công tác tư vấn. Từ những năm 1990, công ty đã nghiên cứu, sử dụng cọc khoan nhồi đường kính lớn cho các công trình tại nơi có địa chất gặp đá sớm; Sử dụng cọc ống dự ứng lực, đường kính lớn cho các công trình tại nơi có địa chất yếu đã khắc phục được các hạn chế của các loại kết cấu truyền thống.

Để đổi mới công nghệ nâng hạ thủy tàu cho các nhà máy đóng, sửa chữa tàu tại Việt Nam là đơn vị tư vấn trong nước đầu tiên ứng dụng thành công công nghệ nâng hạ bằng sàn nâng cho các nhà máy đóng sửa chữa tàu. Công nghệ này hạn chế được các rủi ro cũng như biến dạng thân - vỏ tàu, vũ khí - khí tài khi nâng hạ và không hạn chế về công suất khi phát triển mở rộng trong tương lai, công nghệ nâng hạ này rất phù hợp cho các nhà máy đóng, sửa chữa các loại tàu có chất lượng cao (tàu du lịch, tìm kiếm cứu nạn, tàu quân sự...) đã được công ty ứng dụng thiết kế sàn nâng tàu tại: Nhà máy đóng sửa chữa tàu Công ty Sông Thu, Công ty 189, X50, X51, Nhà máy đóng tàu Ba Son mới (thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng), Nhà máy X52 (thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân), Nhà máy sửa chữa tàu Nosco - Vinalines, Nhà máy đóng tàu Damen - Sông Cấm... Ngoài ra, công ty đã vươn ra biển xa bờ thực hiện tư vấn đầu tư xây dựng cảng và khu neo đậu tàu phục vụ cứu hộ, cứu nạn tại đảo Song Tử Tây, Sinh Tồn, Trường Sa lớn, đảo Bạch Long Vỹ... Góp phần bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển... góp phần mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng. Nhiều công trình do công ty thực hiện đã được Bộ GTVT, Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam, Bộ Quốc phòng thẩm định, đánh giá chất lượng cao như: Dự án cải tạo nâng cấp cảng Sài Gòn bằng nguồn vốn ADB; Dự án cải tạo, nâng cấp phát triển cảng Quy Nhơn; Dự án đầu tư xây dựng cảng container Cát Lái và các bến tại Quân cảng Cam Ranh…

Có được các kết quả trên, công ty đã kiên định với phương châm “uy tín, chất lượng” đi đôi với các giải pháp cụ thể:

1. Đầu tư nguồn nhân lực chất lượng cao.

2. Đầu tư mới các thiết bị, công nghệ và phần mềm tiên tiến phục vụ công tác tư vấn.

3. Hợp tác, liên danh với các tổ chức tư vấn trong và ngoài nước để giải quyết các vấn đề yêu cầu kỹ thuật cao.

Chính vì vậy, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường tư vấn.

Với năng lực, kinh nghiệm, sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của CBCNV qua các thế hệ, cùng với sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của các cơ quan quản lý Nhà nước. Công ty đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba và Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều Bằng khen, Giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và Đảng bộ công ty nhiều năm liên tục được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Để phát huy những thành quả đã đạt được, công ty luôn chú trọng nâng cao chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của thị trường và của khách hàng, lấy “Uy tín, chất lượng và sự hài lòng của khách hàng” làm phương châm phục vụ của công ty.

TM. Lãnh đạo Công ty 
Chủ tịch HĐQT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.